Vấn đề bạn đọc quan tâm

Bác sĩ tiên lượng không ra bệnh: Một cháu bé bị… cắt cụt chân

Thứ Hai, 23/03/2015 | 09:42

Bị tai nạn giao thông, gãy 1/3 dưới xương đùi phải, bác sĩ nói phải đợi sức khỏe ổn định mới bó bột. Tuy nhiên, khi chuyển lên tuyến trên thì chân đã hoại tử do tắc mạch kheo, phải phẫu thuật để… cắt 1 chân. Đó là trường hợp của cháu Trương Chí Nguyện, sinh năm 2007, học sinh lớp 2A4, Trường Tiểu học thị trấn Giá Rai (huyện Giá Rai).

Cháu Trương Chí Nguyện bị cắt 1 chân do thiếu sót trong tiên lượng bệnh. Ảnh: C.K

Ông Trương Văn Thật, cha cháu Nguyện, trình bày: “Con tôi bị tai nạn giao thông được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Sau khi được khám và chụp X-quang, kết luận bị gãy 1/3 dưới xương đùi phải. Bác sĩ điều trị nói phải đợi từ 7 - 10 ngày, sau khi sức khỏe cháu ổn định thì mới bó bột và cho xuất viện. Nào ngờ, trong khoảng 4 ngày nằm viện, cháu có biểu hiện sốt cao, chân phải bị tái tím, có dấu hiệu mất cảm giác. Vì lo cho con nên mọi diễn biến của cháu tôi đều báo cho bác sĩ điều trị nhưng họ nói bình thường, bảo tôi đừng lo. Tuy nhiên, khi thấy sức khỏe cháu ngày một xấu, tôi xin chuyển viện lên tuyến trên thì đã muộn”.

Tại các bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh như: Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Nhi Đồng 1, Bệnh viện Chợ Rẫy đều kết luận cháu Nguyện bị tắc động mạch kheo, ngày thứ 4 hoại tử cẳng chân phải, gãy 1/3 dưới xương đùi phải nên phải phẫu thuật cắt chân. Vì sự thiếu trách nhiệm của đội ngũ thầy thuốc tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu mà cháu Nguyện phải tàn tật suốt đời khi mới 8 tuổi đầu.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu tiếp tục điều trị vết mổ. Bác sĩ Trần Văn Khánh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, cho rằng: “Đối với ca bệnh của cháu Nguyện, nhân viên y tế của bệnh viện vẫn thăm khám bình thường, xử lý đúng về chuyên môn trong thời gian điều trị ở đây. Đến ngày chuyển lên tuyến trên vẫn chưa có dấu hiệu của viêm, tắc mạch vì vẫn còn mạch mu chân. Tuy nhiên, vì viêm trong sâu do chèn ép chỗ gãy nên khó phát hiện chứ không phải không phát hiện. Trường hợp này là do bị gãy xương, chấn động do tai nạn giao thông nên dập mạch máu, dẫn đến khởi động quá trình đông máu, tắc từ từ chứ không phải nghẹt ngang. Trong quá trình thăm, khám bác sĩ điều trị vẫn ghi nhận mạch mu chân vẫn còn - nghĩa là không tắc mạch. Đây là một ca gãy xương kín nên khó lường trước được”.

Song, dù giải thích thế nào thì mọi chuyện đã rồi, cháu bé bị mất một chân khi tuổi đời còn quá nhỏ. Đây là một sự việc đáng tiếc!

Đại diện Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu đã đến gia đình ông Thật nhận thiếu sót trong vấn đề tiên lượng bệnh và hứa sẽ hỗ trợ tiền, nhưng ông Thật không đồng ý. Mong muốn lớn nhất của gia đình là bệnh viện phải làm rõ trách nhiệm của những người trực tiếp điều trị cho cháu Nguyện, vì ông Thật cho rằng họ đã thờ ơ, vô tâm với nỗi đau của bệnh nhân. Về vấn đề này, bác sĩ Trần Văn Khánh cho biết đơn vị sẽ có kết luận xử lý trách nhiệm những cá nhân liên quan trong thời gian sớm nhất.

Châu Khánh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.