Vấn đề bạn đọc quan tâm

Cần nâng cao ý thức của người dân về tai nạn do điện

Thứ Hai, 10/04/2023 | 15:53

Vừa qua, tại ấp Công Điền (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu) đã xảy ra một vụ tai nạn điện gây chết người. Theo kết luận sơ bộ của ngành Điện, nguyên nhân gây ra tai nạn thương tâm là do nạn nhân chặt nhánh cây gần lưới điện cao áp để ngã chạm vào lưới điện, gây phóng điện.

Hiện trường vụ tai nạn điện gây chết người tại xã Vĩnh Trạch (TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.K

Tai nạn đau lòng

Hiện trường vụ tai nạn được ghi nhận, ông Lâm Hoàng Toàn (người làm thuê cho cơ sở thu mua phế liệu) thấy ông Phạm Hoàng Anh (chủ cơ sở thu mua phế liệu) đang chặt nhánh cây xà cừ nên đến phụ giúp. Khi ngồi trên cây chặt nhánh, ông Toàn đã bất cẩn để nhánh cây dài khoảng 2,5m, đường kính khoảng 4cm ngã chạm vào lưới điện cao áp 22kV dây trần dẫn đến phóng điện, nhánh cây ông Toàn cầm nắm để chặt chưa đứt lìa khỏi thân cây ngã chạm vào lưới điện.

Khi bị phóng điện, do không có đeo dây đai an toàn, ông Toàn không tự tách tay ra khỏi nhánh cây và đã hô hoán “bị điện giật”, nhưng đợi đến khi được cứu (khoảng 10 phút sau khi bị điện giật) thì nạn nhân đã tử vong.

Trước đó, vào ngày 7/1/2023, ông Lê Văn Chình (thợ hồ) đang cầm thước nhôm làm việc trên ban công lầu 1 tại căn nhà đang xây dựng của bà Trần Thị Tâm (đường Cao Văn Lầu, khóm Đầu Lộ, phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) thì bị phóng điện. Nguyên nhân do ông Chình đã để thước nhôm vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện cao áp 22kV, gây sự cố phóng điện pha A. Điều đáng nói, công trình xây dựng của bà Tâm còn là công trình vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp. Trước khi tai nạn xảy ra, Điện lực TP. Bạc Liêu đã lập biên bản kiểm tra nhà vi phạm hành lang ngày 7/9/2022 và ngày 3/1/2023, đã gửi văn bản đến UBND TP. Bạc Liêu để xử lý nhưng chủ hộ vẫn tiếp tục thi công.

Nguyên nhân và cách phòng tránh

Tai nạn điện hầu hết do người lao động thiếu hiểu biết về điện, đồng thời thêm tâm lý chủ quan, không sử dụng các phương tiện bảo hộ khi thực hiện các công việc trên thiết bị, ở gần hoặc liên quan đến thiết bị đang mang điện. Trong trường hợp tai nạn của ông Chình, còn do vi phạm trong xây dựng nhà cửa nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ lưới điện cao áp nhưng người dân vẫn cố chấp không chịu di dời theo quy định an toàn.

Tiếp xúc trực tiếp với các vật, dây dẫn điện trần không có vỏ bọc cách điện hoặc dây dẫn hở cách điện; dùng các thiết bị điện bị rò rỉ điện ra vỏ kim loại hoặc không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật; trong quá trình sửa chữa điện, không thực hiện các biện pháp ngăn chặn có điện trở lại nơi làm việc, không thực hiện đặt tiếp đất di động để đảm bảo an toàn khi thực hiện công việc... cũng gây mất an toàn về điện. Hoặc vi phạm khoảng cách an toàn khi làm việc gần đường dây và các thiết bị điện cao áp, hoặc đến gần vị trí dây dẫn điện bị đứt (làm việc, thả diều, chơi đùa gần cột điện, dây điện, dây chằng néo; xây nhà, công trình hoặc trồng cây vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp…).

Để phòng tránh tai nạn do điện gây ra, người dân phải sử dụng đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân và tuyệt đối tuân thủ các quy trình, quy định liên quan đến an toàn điện. Không tới gần hoặc đưa bất cứ vật gì đến gần đường dây điện cao áp trong phạm vi 2m để đề phòng điện giật hoặc điện cao áp phóng chết người. Không đào đất gần móng cột điện gây khả năng lún, sụt cột; không đắp đất lên cao làm giảm khoảng cách an toàn từ dây dẫn điện đến mặt đất. Không lắp đặt ăng-ten, dây phơi, giàn giáo, biển, hộp đèn quảng cáo hoặc các vật dụng khác tại các vị trí mà khi đổ, rơi sẽ va quẹt vào công trình lưới điện. Không quăng, ném, bắn bất kỳ vật gì lên đường dây điện, vào công trình điện.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.