Vấn đề bạn đọc quan tâm

Hơn 10 năm không có chỗ ở ổn định vì dự án treo

Thứ Tư, 05/04/2023 | 16:53

Khoảng 10 năm trước, người dân ở khóm 7 (Phường 1, TP. Bạc Liêu) - đoạn tiếp giáp với đường Nguyễn Thái Học - được thông báo nằm trong khu vực quy hoạch của Dự án Trường mầm non tư thục Tuổi Hồng. Vậy nhưng, đến thời điểm này, sau nhiều năm công bố quy hoạch, dự án vẫn chưa được triển khai. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân nằm trong vùng quy hoạch.

Khu đất của ông Đỗ Duy Điều đến nay vẫn bỏ trống kể từ khi bị cưỡng chế tháo dỡ nhà để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Ảnh: P.V

Theo nội dung đơn của ông Đỗ Duy Điều (ngụ Phường 1, TP. Bạc Liêu) thì vào năm 2008, ông được ông Trương Hoài Nghiêm bán phần đất tại thửa số 12, lô 2, đường Trần Huỳnh (thuộc khóm 7, Phường 1) bằng giấy viết tay. Trên phần đất này (chiều ngang 8m, dài 45m) có căn nhà tôn để giữ vườn, được cất từ trước năm 2000. Nguồn gốc nhà và đất nêu trên là của ông Hoàng Tiến Chính, người được Trường trung học Sư phạm Minh Hải tạm giao 1.248m2 đất để cất nhà ở và sản xuất, thông qua Quyết định 50 ngày 30/3/1991. Trong quá trình sử dụng, ông Chính đã hoàn thành nghĩa vụ thuế. Năm 2008, ông Chính ủy quyền cho ông Trương Hoài Nghiêm (cháu ông Chính) thay mặt ông Chính toàn quyền xử lý. Sau đó, ông Nghiêm bán một phần đất cho ông Điều bằng giấy viết tay, trong đó có căn nhà tạm do ông Nghiêm xây cất.

Năm 2013, UBND TP. Bạc Liêu phê duyệt dự án Trường mầm non tư thục Tuổi Hồng và giao cho Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ Tám Hồng làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, phía đơn vị được giao dự án không có động thái khởi công thực hiện công trình sau khi được bàn giao. Năm 2017, căn nhà tôn quá cũ, hư hỏng nặng không còn ở được, ông Điều tiến hành sửa chữa, đồng thời cất rộng thêm (hàn tiền chế) để tiện sinh hoạt. Căn nhà vừa được đưa vào sử dụng thì UBND TP. Bạc Liêu ban hành quyết định cưỡng chế, tháo dỡ toàn bộ, thậm chí ngay cả căn nhà cũ đã có trước năm 2000 của ông cũng bị tháo dỡ luôn. Nhiều vật dụng và bàn thờ ông bà, cha mẹ của ông được cơ quan chức năng mang về Trụ sở UBND Phường 1 cất giữ cho tới nay. Điều đáng nói là nhà cửa của các hộ có nhà liền kề cũng đã nhiều lần duy tu, sửa chữa nhưng lại không bị thi hành cưỡng chế?!

Và cũng từ đó đến nay, dự án Trường mầm non tư thục Tuổi Hồng vẫn “án binh bất động”. Đến tháng 8/2020, dự án này đã phải điều chỉnh lần thứ hai về tiến độ thực hiện dự án, và hiện nay vẫn giậm chân tại chỗ.

Tuy không bị cưỡng chế như trường hợp của ông Điều, nhưng sống trên khu đất quy hoạch, các hộ dân ở đây cũng chịu nhiều khốn khổ. Xây dựng nhà cửa không được, tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng không xong, đất của mình nhưng người dân hầu như không có quyền gì. Những hộ muốn đầu tư làm ăn lâu dài cũng không dám, vì không biết khi nào giải tỏa. Tâm lý lo lắng, thấp thỏm chờ đợi dự án khiến người dân lâm vào cảnh đi thì dở mà ở cũng không xong. Ông Điều chia sẻ: “Người dân chúng tôi rất đồng thuận với chủ trương của chính quyền ngay từ những ngày đầu có quyết định quy hoạch, vậy nhưng cái mà những hộ dân ở đây nhận lại chỉ là sự chờ đợi đằng đẵng suốt 10 năm nay. Nếu không sớm có quyết định thu hồi đất, đền bù theo đúng quy định để chuyển đến sinh sống, làm ăn ổn định ở một địa điểm khác thì cũng cần bãi bỏ quy hoạch này”.

Dự án này có tiếp tục được triển khai hay dừng lại? Và nếu có thì bao giờ sẽ triển khai? Đó là câu hỏi mà các hộ dân ở khóm 7 đã nhiều lần chuyển tới các cơ quan chức năng nhưng chưa nhận được câu trả lời. Người dân nơi đây đang phải tiếp tục cuộc sống tạm bợ với rất nhiều khó khăn ngay trên chính mảnh đất của mình.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.