Vấn đề bạn đọc quan tâm

Rác, cỏ dại, ao tù ở các khu dân cư: Mầm mống phát sinh ổ dịch sốt xuất huyết

Thứ Tư, 13/07/2022 | 16:12

Chị N.T.L (khu dân cư Phường 5, TP. Bạc Liêu) bức xúc cho biết, khu vực gần nhà chị còn một số nền đất trống, cỏ dại mọc um tùm. Tương tự, khu vực gần Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC Bạc Liêu), Trung tâm Y tế TP. Bạc Liêu nước ngập nhiều tháng liền, nhiều ao tù, cỏ cây mọc um tùm, thật sự là nơi lý tưởng để muỗi và các côn trùng gây hại khác sinh sôi, phát triển.

Khu dân cư Thiên Long trong tình trạng ngập nước, cỏ dại mọc um tùm dễ phát sinh ổ dịch bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: K.K

Theo nhiều người dân ở các khu dân cư trên địa bàn TP. Bạc Liêu, tình trạng nhiều khu đất trống bỏ hoang, do chủ đất không có ý định cất nhà mà chỉ mua để dành, để kinh doanh… không được quan tâm đến vấn đề vệ sinh môi trường hiện đang rất đáng quan ngại. Cỏ dại, cây cối cứ thế phát triển, gây ô nhiễm môi trường, mất vẻ mỹ quan đô thị và là mầm mống phát sinh dịch bệnh, trong đó đặc biệt đáng lo là dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) đang bùng phát ở nhiều nơi. Đó là chưa kể mùa nắng, những khu cỏ dại còn có nguy cơ gây cháy. Người dân sinh sống ở tại các khu vực này rất bức xúc và lo lắng cho sức khỏe của con em, gia đình mình nhưng cũng đành bất lực. Phản ánh đến chính quyền địa phương thì phường cũng chịu thua bởi họ chỉ quản lý về an ninh trật tự, về dân cư, còn môi trường và nhiều vấn đề khác là do Ban quản lý các khu dân cư chịu trách nhiệm. Trong khi đó, nhiều khu dân cư hình thành đã lâu nhưng vẫn chưa hoàn chỉnh như Khu dân cư Bắc Trần Huỳnh, Khu dân cư Thiên Long, Khu dân cư Phường 5…, nhiều hạng mục công trình chưa được thi công, cũng là môi trường lý tưởng cho cỏ dại mọc, muỗi sinh sôi, nhưng lại ít được quan tâm. Hiện không có cơ quan, đơn vị nào thực hiện việc dọn cỏ, dọn vệ sinh ở những khu vực này để phòng chống bệnh SXH do muỗi gây ra. Người dân thì cũng chỉ dọn dẹp khu vực nhà mình sinh sống, chứ lấy đâu công sức dọn vệ sinh công cộng?! Ngành Y tế chỉ thực hiện việc phun thuốc diệt muỗi ở những khu vực được thống kê có dịch SXH. Nhưng đây cũng chỉ là cách làm tình thế khi có dịch bệnh xảy ra, không phải là cách phòng chống hiệu quả.

Cách phòng ngừa hiệu quả phải là ngăn chặn con đường lây lan của bệnh SXH, bằng chính việc tiêu diệt những môi trường sống lý tưởng của muỗi vằn. Với diễn biến bệnh năm nay, đặc biệt càng gia tăng vào mùa mưa, thì nguy cơ nhiễm bệnh không chừa ai, kể cả trẻ em và người lớn.

Muỗi đốt là con đường lây lan SXH Dengue nhanh nhất trong cộng đồng. Để công tác phòng chống bệnh SXH mang lại hiệu quả thì trước tiên cần phải có chiến lược tiêu diệt muỗi cụ thể, không chỉ tập trung tại tụ điểm có dịch mà ngay cả những khu vực lân cận, đẩy mạnh thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường, tiêu diệt bọ gậy và môi trường sinh sống của chúng.

 Ở một số tỉnh có cách làm rất hay, như Cà Mau chẳng hạn, chính quyền địa phương sẽ thuê người phát quang cỏ và… ghi sổ nợ cho chủ đất. Thiết nghĩ Bạc Liêu cũng cần tìm một giải pháp thích hợp để giải quyết triệt để tình trạng này.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.