Bạc Liêu: Hướng đến phát triển du lịch xanh

Thứ Sáu, 19/04/2019 | 15:56

Du lịch xanh (DLX) được hiểu là loại hình du lịch dựa vào điều kiện tự nhiên, bản sắc văn hóa, có tính giáo dục cao về môi trường và thu hút sự đóng góp của cộng đồng địa phương. Những năm qua, DLX có xu hướng phát triển nhanh chóng ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Với những lợi ích tích cực mang đến cho xã hội, loại hình du lịch này được đánh giá là hướng đi cho sự phát triển bền vững của ngành “công nghiệp không khói”.
Tại Hà Nội, Bộ VH-TT&DL vừa tổ chức hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam lần thứ 7 - năm 2019, với chủ đề DLX. Hội chợ có 710 doanh nghiệp du lịch đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham gia, trưng bày hơn 500 gian hàng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch. Mục đích của hội chợ nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vai trò, ý nghĩa của DLX và phát động phong trào toàn dân làm DLX.
Với vai trò là Cụm trưởng Cụm liên kết hợp tác phát tiển du lịch phía Tây ĐBSCL, Bạc Liêu đã phối hợp với các địa phương trong cụm tham gia quảng bá tiềm năng, thế mạnh du lịch… đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước. Trong đó, tập trung chào hàng các sản phẩm, lễ hội văn hóa đặc trưng thuộc loại hình DLX như: điện gió, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, lễ hội Quán âm Nam Hải, lễ hội Nghinh Ông (tỉnh Bạc Liêu); núi Sam, rừng tràm Trà Sư, lễ hội đua bò Bảy Núi (tỉnh An Giang); chợ nổi Cái Răng, lễ hội bánh dân gian Nam bộ (TP. Cần Thơ); Vườn quốc gia U Minh Hạ (tỉnh Cà Mau), hệ thống biển, quần đảo (tỉnh Kiên Giang)…

Rừng phòng hộ ven biển Bạc Liêu giàu tiềm năng để khai thác thành sản phẩm DLX. Ảnh: H.T

Hòa cùng xu thế chung của cả nước, Bạc Liêu cũng đã có quy hoạch phát triển một số sản phẩm DLX. Theo Nghị quyết số 11 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Bạc Liêu tập trung nguồn lực đầu tư khai thác có hiệu quả các sản phẩm như: không gian du lịch ven biển TP. Bạc Liêu, không gian du lịch vành đai sinh thái ven biển từ giáp ranh TP. Bạc Liêu đến cửa biển Gành Hào, du lịch sinh thái kết hợp với tham quan các vườn chim, tuyến du lịch sinh thái đường sông Bạc Liêu - Vàm Lẽo, du lịch nông nghiệp truyền thống và nông nghiệp công nghệ cao.
Việc góp mặt tại hội chợ Du lịch quốc tế lần này là cơ hội để Bạc Liêu học tập phương pháp khai thác tiềm năng và thế mạnh DLX. Theo lãnh đạo Sở VH-TT-TT&DL Bạc Liêu, hội chợ là cơ hội giao lưu, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, sáng kiến bảo vệ môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực du lịch.
Tại hội chợ còn diễn ra các hội thảo phân tích, đánh giá những thách thức và bất cập của phát triển DLX hiện nay, cũng như trong tương lai. Đó là tình trạng ô nhiễm môi trường, sự suy giảm đa dạng sinh học và giá trị hệ sinh thái đất ngập nước, tác động tiêu cực của quá trình biến đổi khí hậu; quy mô đầu tư DLX còn nhỏ lẻ, mang tính tự phát; chất lượng sản phẩm - dịch vụ nghèo nàn, trùng lắp, nguồn nhân lực thiếu và yếu; tình hình an ninh trật tự chưa đảm bảo; chưa huy động được cộng đồng địa phương tham gia đầu tư…
Trong bối cảnh hiện nay, du lịch Bạc Liêu còn nhiều việc phải làm nếu muốn phát triển DLX. Đường hướng phát triển DLX đã được tỉnh đề ra, song vấn đề quan trọng là làm thế nào để biến thành sản phẩm cụ thể. Theo các nhà nghiên cứu về du lịch Việt Nam, DLX sẽ là giải pháp hiệu quả nhất thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế xanh, phát triển bền vững du lịch trong tương lai. Bên cạnh những mặt tích cực như: tăng lượng khách, tăng doanh thu, huy động nguồn lực đầu tư, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế…, DLX còn góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và từng bước xây dựng một môi trường du lịch thân thiện.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.