Bài ca độc lập

Thứ Sáu, 01/09/2017 | 16:15

Đã 72 năm kể từ khi đất nước Việt Nam nở hoa độc lập, kết trái tự do, nhưng khoảnh khắc thiêng liêng “Quốc khánh” vẫn in đậm trong tim triệu triệu người con dân tộc. Mỗi độ tháng 9 về, bài thơ “Sáng mồng Hai tháng Chín” lại tự khắc như vang lên trong lòng những người Việt Nam. Bài ca độc lập ấy, khoảnh khắc thiêng liêng được đứng thành hàng nghe lời Bác hỏi mà như lời hiệu triệu “Tôi nói đồng bào nghe rõ không” đã qua rất lâu rồi mà như mới hôm qua... 
“Hôm nay sáng mồng Hai tháng Chín/ Thủ đô hoa vàng nắng Ba Đình/ Muôn triệu tim chờ, chim cũng nín/ Bỗng vang lên tiếng hát ân tình: Hồ Chí Minh, Hồ Chí Minh...”, nhà thơ Tố Hữu khi viết bài thơ này, có lẽ đã không dùng nhiều thủ pháp. Nhà thơ viết bằng cảm xúc thật nhất của tim mình, khi muôn triệu trái tim Việt Nam ngóng chờ và đón chào phút giây thiêng liêng: Bác đọc tuyên ngôn độc lập, thì, xung quanh đó, kể cả loài chim cũng… nín! Không nhân cách hóa đâu, chỉ là tả thật rất tự nhiên, bởi khi đó, đồng bào lặng im để chỉ nghe mỗi lời Bác, dồn hết tình cảm dâng lên Bác, hướng đến khoảnh khắc thiêng liêng của Quốc khánh! Cho nên, trong tai và trong tim mỗi người, chẳng còn một thứ tạp âm nào có thể chen vào phút giây này.

Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập vào sáng 2/9/1945. Ảnh: T.L


“Người đứng trên đài lặng phút giây/ Trông đàn con đó vẫy hai tay/ Cao cao vầng trán, ngời đôi mắt/ Độc lập bây giờ mới thấy đây”. Những đứa trẻ sinh ra trong thời hòa bình sẽ không hiểu hết giá trị của Quốc khánh. Tại sao một đất nước Việt Nam các cháu vẫn thường được nghe từ lịch sử là một đất nước có bề dày “ngàn năm văn hiến” mà mãi tới mùa thu năm 1945 mới là đất nước được độc lập, tự do? Các bạn nhỏ ơi! Rồi các bạn sẽ được thầy cô trên giảng đường truyền dạy nhiều hơn, hay mai này lớn lên khi tự mình đặt chân đến những di tích lịch sử ghi dấu những cuộc chiến vệ quốc... các bạn sẽ hiểu vì sao Quốc Khánh 2/9 rất đỗi thiêng liêng! Chính là vì, để có nền độc lập, tự do ấy, đồng bào ta đã đánh đổi biết bao máu xương! Vậy, điều đó cũng giải thích tại sao có một sáng mùa thu, Bác Hồ kính yêu của chúng ta khi đứng trên đài cao, đứng trước đồng bào, ở một vị trí thiêng liêng như vậy, đã phải “lặng phút giây” vì xúc động, vì vui mừng, và cũng là để tưởng nhớ, để tri ân những máu xương đã đổ xuống để đất nước có được thời khắc thiêng liêng này! Với đồng bào dân tộc, Bác đúng nghĩa như một người Cha dưới ngọn bút tài tình của nhà thơ cách mạng Tố Hữu: “Trông đàn con đó vẫy hai tay”, những người “dân đen” của ách thống trị năm nào nay đã thành con chung của Bác! Còn sự gần gũi, quý yêu nào hơn, thật ấm áp tình Bác, thiêng liêng khoảnh khắc này! Những người chứng kiến phút giây ấy giờ đây không còn được mấy người. Người còn sống chắc cũng đã tuổi cao sức yếu, nhưng hễ còn hơi thở, còn được nhìn thấy và lắng nghe, chắc hẳn thời khắc ấy mãi in đậm trong tim họ!
Thế hệ trẻ hôm nay chỉ còn có thể chứng kiến sáng mùa thu độc lập 2/9 qua tư liệu, phim ảnh. Những thước phim trắng đen không được thu với kỹ thuật tối tân, hiện đại nhưng vẫn mãi là “thước phim vàng”. Phút giây Bác đứng trên đài cao của Quảng trường Ba Đình với lời hiệu triệu “Tôi nói đồng bào nghe rõ không”, thật sự đã trở thành “bài ca độc lập”, một lời nói mà đẹp hơn cả những bài ca vang vọng trong tim bao thế hệ Việt Nam...
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.