Món ngon Bạc Liêu

Bánh ống lá dứa

Thứ Sáu, 15/03/2024 | 14:58

Nếu bún bò cay là món ngon đặc trưng mỗi khi nhắc về Bạc Liêu thì bánh ống lá dứa chính là đặc sản góp phần kéo gần hơn khoảng cách giữa các dân tộc anh em sống cộng cư hàng trăm năm nay, làm tăng sự đa dạng, phong phú cho ẩm thực Kinh - Khmer - Hoa.

Từ tên gọi “bánh ống lá dứa”, thoạt nghe đã mường tượng ra được cái bánh có hình ống với màu xanh đẹp mắt và ngào ngạt mùi thơm của lá dứa.

Nguyên liệu cũng đơn giản như tên gọi, không cầu kỳ, không khó tìm, được làm từ bột gạo xay nhuyễn trộn với nước cốt dừa, lá dứa xay nhuyễn vắt lấy nước để tạo mùi và tạo màu, thêm chút đường, dừa non nạo sợi… Chỉ vậy thôi, dân dã và mộc mạc, nhưng bánh ống lá dứa đã in đậm vào ký ức của mỗi người con xa quê, hay những du khách đã từng một lần ghé qua Bạc Liêu.

Cùng với bánh gừng, bánh ớt, bánh rây…, bánh ống lá dứa có nguồn gốc từ người Khmer cũng dễ làm ngất ngây lòng người. Bánh được làm từ những cái ống inox, thường thì một khuôn bánh sẽ có 4 ống đựng bánh, bên trong các ống dài có một chiếc que, que này dùng để lấy bánh ra sau khi bánh chín.

Như đã nói, nguyên liệu làm bánh rất đơn giản, nhưng để làm ra chiếc bánh ngon phải kỹ càng trong từng bước. Bí quyết để bánh ngon chính là bột làm bánh phải là loại gạo thơm dẻo, xay mịn và trộn với đường, nước cốt dừa sao cho không quá ngọt, hơi béo, vừa dẻo mà vừa xốp tơi. Người làm bánh phải thật nhanh tay, vốc một nắm bột gạo, nắm lỏng tay rồi từ từ đẩy bột vào ống thật khéo léo. Nguyên liệu sau khi cho vào khuôn được làm chín bằng hơi nước bốc lên từ nồi nước đang sôi phía dưới. Chỉ cần đợi hấp khoảng 3 - 5 phút là bánh chín. Khi chín, bánh có màu xanh mát của lá dứa và thơm nức mũi.

Đặt bánh ống lên miếng lá chuối, rạch một đường ở giữa cái bánh rồi cho nhân gồm: dừa non nạo, mè rang, đậu phộng rang giã dập vào, cuộn tròn lá chuối lại là xong. Cầm cái bánh thơm lừng, nóng hổi trên tay, cắn nhẹ miếng bánh, cảm giác bột gạo vẫn còn nhám, nhưng xốp, vị béo của nước cốt dừa, của dừa nạo và đậu phộng hòa quyện với vị ngọt nhẹ cực kỳ thú vị. Đây là một gợi ý cho bạn khi có dịp đến với Bạc Liêu, bởi giá mỗi cái bánh ống lá dứa chưa đến 10K, nhưng khi đã nếm thử qua, chắc chắn bạn sẽ muốn thưởng thức thêm cái nữa!

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.