Chấn chỉnh hoạt động kinh doanh tại các điểm du lịch

Thứ Sáu, 06/07/2018 | 16:24

Chương trình hành động du lịch Bạc Liêu năm 2018 xác định việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, từng bước chuyên nghiệp là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trong đó, tập trung chấn chỉnh hoạt động kinh doanh tại các điểm du lịch nhằm thúc đẩy phát triển doanh thu dịch vụ, mang đến sự hài lòng cho du khách. Tuy nhiên, thực tế vấn đề này chưa được quan tâm đúng mức, chưa thực hiện có hiệu quả đã ít nhiều làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch tỉnh nhà.
Năm 2018, du lịch Bạc Liêu đề ra giải pháp tiếp tục xây dựng và phát triển các loại hình dịch vụ xoay quanh các điểm, khu du lịch, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho nhân dân địa phương. Cùng với đó, công tác tổ chức, sắp xếp hoạt động mua bán tại các điểm du lịch chịu sự giám sát, quản lý chặt chẽ của Nhà nước. Mục đích của vấn đề này nhằm đảm bảo lợi ích song phương về kinh tế cho người dân và khắc phục tình trạng mua bán mất trật tự, gây ô nhiễm môi trường, từng bước tạo ấn tượng đẹp đối với du khách.
Mục tiêu là vậy, nhưng hoạt động kinh doanh tại các điểm du lịch hiện vẫn tồn tại nhiều bất cập chưa thể giải quyết dứt điểm. Đơn cử là tại Khu Quán âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu), tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường thường xuyên diễn ra sau khi vắng mặt lực lượng chức năng. Thậm chí, nhiều người còn bày hàng hóa ở những khu vực có bảng cấm mua bán như trước cổng và bên trong khuôn viên điểm du lịch. Còn vào những dịp Khu Quán âm Phật đài đón lượng du khách lớn, chính quyền địa phương cũng đã phối hợp với nhiều đơn vị hữu quan tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhưng do lực lượng mỏng nên các đơn vị đã gặp khó trong việc ngăn chặn, xử lý những hành vi kinh doanh không đúng nơi quy định, chèo kéo du khách. 

Tình trạng mua bán mất trật tự bên trong khuôn viên Khu Quán âm Phật đài (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T


Anh Nguyễn Văn Bình, du khách đến từ tỉnh Tây Ninh, thẳng thắn chia sẻ: “Sở hữu hệ thống sản phẩm du lịch đa dạng, Bạc Liêu được du khách đánh giá là một trong những điểm đến hấp dẫn của miền Tây. Thế nhưng, bên cạnh những mặt ưu điểm thì Bạc Liêu chưa làm tốt vấn đề chấn chỉnh hoạt động kinh doanh cho các điểm du lịch. Cụ thể là còn tình trạng mua bán lộn xộn, đội giá các loại dịch vụ như: gửi xe, lưu trú, ăn uống... tại Khu Quán âm Phật đài trong những dịp lễ tết. Đây là những bất cập khó chấp nhận tại một khu du lịch tâm linh quá nổi tiếng và đã được công nhận là điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL”.
Còn vấn đề lớn nhất với cụm nhà Công tử Bạc Liêu là thường xuyên ách tắc giao thông vào dịp cuối tuần. Một mặt do lượng phương tiện giao thông đổ về đây nhiều, nhưng nguyên nhân chính gây kẹt xe vẫn là việc nhiều người tụ tập bán hàng rong trước cổng điểm du lịch. Hay đối với khu kinh doanh ẩm thực - hải sản ven biển phường Nhà Mát, Ban chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh đã nhiều lần giao trách nhiệm cho ngành chức năng và chính quyền địa phương chấn chỉnh lại hoạt động kinh doanh, nhưng vẫn còn cảnh tượng mua bán mất trật tự. Các mặt hàng, đồ dùng mua bán được tiểu thương, ngư dân bày biện chiếm hết lối đi dành cho du khách. 
Nhiều du khách có chung ý kiến, hải sản của Bạc Liêu tươi ngon, giá rẻ nhưng việc mua bán chưa được sắp xếp một cách nền nếp, văn minh. Họ cảm thấy phiền vì việc có quá nhiều người mời mua vé số, kẹo kéo, xin tiền và chưa hài lòng với cách thức, thái độ phục vụ của nhân viên các quán ăn. Ngoài ra, một số mặt hàng đặc sản không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc cũng chưa làm du khách cảm thấy yên tâm về chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.
Dẫu biết rằng cần có thời gian và những giải pháp mang tính thiết thực, đồng bộ từ nhiều phía để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh du lịch, song đây không phải bài toán quá sức nếu những cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan thật sự quyết tâm và hết mình cộng đồng trách nhiệm vì sự phát triển ngành “công nghiệp không khói” của Bạc Liêu trong tương lai.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.