Ẩm thực

Chè khúc bạch - xua sạch nắng hè

Thứ Hai, 21/06/2021 | 15:50

Thời tiết nắng nóng, còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức những món mát lạnh, ngon miệng. Và chè khúc bạch là một lựa chọn thích hợp cho những buổi trưa hè oi ả…

Nhìn chén chè với nhiều màu sắc hấp dẫn, bắt mắt, nhiều người cứ nghĩ chắc cầu kỳ và tốn nhiều công sức lắm. Nhưng thật ra rất đơn giản, chẳng bõ công vào bếp chế biến.

Có nhiều cách làm khúc bạch, nhưng nguyên liệu dễ tìm nhất là rau câu, thay vì dùng galetin (chất làm đông thực phẩm chiết xuất từ collagen - chủ yếu trong da động vật). Đầu tiên là đổ rau câu, bước này nên chuẩn bị trước một đêm, để rau câu đủ thời gian đông lại, cũng như phải đủ lạnh thì ăn mới ngon. Nên chọn loại rau câu dẻo sẽ cho thành phẩm ngon hơn rau câu giòn. Mỗi gói rau câu dẻo thường có trọng lượng khoảng 10g. Trộn gói bột rau câu với 200 đường. Cho hỗn hợp vào nồi, rưới từng ít một cho đến hết 500ml nước, vừa cho nước vừa quấy để rau câu không bị vón cục. Bắc nồi lên bếp, vặn lửa vừa nấu khoảng 5 phút, rau câu tan, trong suốt thì hạ lửa nhỏ, cho vào 1 lít sữa tươi không đường, quậy nhẹ tay để tránh tạo bọt. Khi hỗn hợp nóng ấm, thấy hơi bốc khói (không cần sôi) thì cho tiếp 250ml kem sữa tươi (có thể thay thế bằng nước cốt dừa), quậy hỗn hợp hòa tan vào nhau thì tắt lửa.

Tùy thích, có thể chia rau câu thành các phần bằng nhau, hòa tan với chút hương vani, hoặc trà xanh, cà phê, lá dứa, si-rô dâu… để có nhiều màu sắc, hương vị khác nhau, tăng sự hấp dẫn cho món ăn. Sau khi đã pha mùi, màu như ý thì đổ rau câu vào khuôn, không di chuyển, chờ nguội hẳn rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh, ít nhất từ 3 - 4 tiếng cho đông lại.

Nấu 1 lít nước sôi, vò nhẹ vài cọng lá dứa rồi thả vào nồi  nước cùng với 200g đường phèn vào nấu tan trong lửa nhỏ (để đường tự tan, không dùng đũa quấy), lược bỏ cặn (nếu có).

Rau câu đông hẳn lại thì cắt nhỏ thành miếng vừa ăn, cho vào chén cùng với trái vải đã tách bỏ vỏ, hạt (cũng có thể dùng trái nhãn, hoặc các loại trái cây khác tùy thích), cho nước đường đã để nguội vào xâm xấp, vài viên đá và hạnh nhân cắt lát đã rang vàng vào và thưởng thức. Rau câu sữa béo, vị ngọt thanh của đường phèn, hương vị đặc trưng của trái vải/nhãn và vị thơm, vị bùi của hạnh nhân, thoang thoảng hương lá dứa, tất cả quyện vào nhau tạo nên món chè ngon và rất dễ gây nghiện.

N.B

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.