Chuyện làm tin nóng

Thứ Tư, 17/06/2020 | 16:38

Làm nghề báo, ắt hẳn ai cũng mong muốn đưa đến quý bạn đọc, bạn xem đài thông tin mới, được công chúng quan tâm. Và xoay quanh chuyện tác nghiệp tin nóng, tôi có vài kỷ niệm khó quên.

Phóng viên báo, đài tác nghiệp tại cơ sở thu mua tôm nguyên liệu ở huyện Hồng Dân. Ảnh minh họa: P.V

Một buổi sáng tháng 4, trong lúc đang trò chuyện với vị Trụ trì chùa Đìa Chuối (xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình) thì tôi nhận được cuộc gọi từ số máy lạ thông báo có một vụ cháy nhà ở Láng Giài. Tôi xin phép kết thúc buổi trò chuyện với nhà sư rồi lập tức phóng xe đến hiện trường đám cháy. Xe chữa cháy đang tìm đường vào đám cháy, còn người dân địa phương thì hối hả xách nước dập lửa. Một cán bộ địa phương quen mặt tôi, quay sang nói: “Nhà báo… nhanh thiệt!”.

Còn mới đây, người dân điện báo một trường tiểu học ở TX. Giá Rai cắt tỉa cây xanh quá mức đến cụt ngọn trong sân trường. Thời điểm đó, nhiều nơi trong cả nước đang “trảm” cây xanh trong trường học sau sự cố một cây phượng bật gốc làm một học sinh ở TP. Hồ Chí Minh tử vong. Nhận tin báo, tôi xuống thẳng Phòng GD-ĐT TX. Giá Rai tìm hiểu vụ việc. Việc cắt tỉa cây xanh là có thật, nhưng chưa đến mức không còn cành lá như tin báo. Cắt nhánh, tỉa cành đề phòng tai nạn thương tích cho học trò là việc làm thường niên của nhà trường, nên thông tin bạn đọc báo chưa đủ để viết tin, coi như chuyến đi trở thành công cốc.

Tin tức nóng hổi là những tin tức quan trọng về các sự kiện thường không lường trước được, cũng như không thể đợi đến thời điểm đăng/phát bình thường của cơ quan báo chí, mà cần được đưa đến công chúng ngay lập tức. Với công nghệ làm truyền hình, phát thanh, báo điện tử tân tiến như hiện nay, phóng viên có thể đưa tin ngay hiện trường vụ việc đang diễn ra. Báo in không có lợi thế đó, để bù lại, chúng tôi đưa thông tin sự kiện, sự việc lên trang tin điện tử của báo Bạc Liêu trước, sau đó, cập nhật thêm thông tin nếu bản tin được đăng lại trên báo giấy.

Cạnh tranh thông tin, mong muốn phục vụ độc giả tốt nhất - đó là chuyện của người làm báo chí. Để làm được những điều đó không gì khác phải đưa thông tin nóng một cách kịp thời. Và xung quanh chuyện thực hiện tin nóng có bao nhiêu chuyện vui, buồn, kể cả nguy hiểm. Đó cũng là một trong những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn của nghề làm báo.

Mạnh Quân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.