Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu: Ráo riết tập luyện chờ ngày khai hội

Thứ Hai, 06/11/2017 | 16:43

Chỉ còn vài ngày nữa tại Bạc Liêu sẽ diễn ra Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII (gọi tắt là ngày hội). Dù đã trải qua 6 lần tổ chức, nhưng đây là lần đầu tiên Bạc Liêu đăng cai nên tất cả các khâu đã được tỉnh chuẩn bị thật chu đáo. Trong không khí đó, Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu - đơn vị chủ công đảm nhiệm nhiều tiết mục văn nghệ tham gia ngày hội - đang bước vào giai đoạn tập luyện nước rút. 

Với mong muốn để lại ấn tượng sâu sắc của đơn vị chủ nhà với các tỉnh, thành bạn, Bạc Liêu đã chắt lọc những tinh hoa văn hóa của đồng bào dân tộc Khmer để đưa vào chương trình văn nghệ. 12 tỉnh, thành phố Nam bộ sẽ góp những tinh túy của vườn hoa nghệ thuật đồng bào Khmer Nam bộ để trình diễn trong ngày hội, trong đó Bạc Liêu cũng chọn những tiết mục đặc sắc nhất về bản sắc văn hóa của dân tộc Khmer đồng thời kết hợp với những đặc trưng của một vùng đất giàu truyền thống lịch sử - văn hóa để làm chất liệu nghệ thuật. Đạo diễn chương trình - Thạch Moly, Phó Giám đốc Nhà hát Cao Văn Lầu, cho biết: “Trong phần thi biểu diễn nghệ thuật quần chúng, tôi chọn những tiết mục đơn giản, gần gũi với bà con đồng bào dân tộc, chẳng hạn như tiết mục múa gáo dừa. Có thể nhiều người không biết múa, nhưng nói đến múa gáo dừa thì người già lẫn trẻ nhỏ đều biết. Diễn viên chỉ cần gửi hồn vào từng động tác, truyền cảm xúc tới khán giả là xem như thành công”. 
Trên tay là chiếc gáo dừa bình dị, nhún nhảy cùng tiết tấu nhịp nhàng, các chàng trai, cô gái Khmer cùng nhau vui múa. Điệu múa này được xem như một cách để họ xua đi nỗi mệt nhọc sau một ngày lao động vất vả. Đây là điệu múa giúp con người khỏe khoắn, nhanh nhẹn và thư giãn. Người xem cũng bị lôi cuốn vào các động tác múa, thả hồn theo tiếng nhạc du dương và cảm thấy tâm hồn thật nhẹ nhàng, thư thái. Chỉ cần nghe tiếng nhạc là cơ thể giống như được thả lỏng và lắc lư theo. Một nét văn hóa thật giản dị nhưng độc đáo của dân tộc Khmer mà Bạc Liêu sẽ gửi gắm trong ngày hội sắp tới. 

Một buổi tập dượt của diễn viên Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu. Ảnh: N.V


Hòa tấu nhạc cụ dân tộc cũng là một nét đặc trưng trong các loại hình biễu diễn nghệ thuật của đồng bào. Những thanh âm rộn rã pha trộn giữa dàn nhạc ngũ âm với tiếng gáo, tiếng đàn khum, slay… tạo nên những tiết tấu làm rộn ràng lòng người. Những ngày này, đến Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu sẽ nghe những âm thanh quen thuộc ấy. “Phum sóc đón ngày hội mới” là tiết mục mà Bạc Liêu muốn giới thiệu đến bè bạn trong khu vực “tay nghề” của diễn viên trong đoàn - lực lượng trẻ tuổi đời nhưng không hề nhỏ tuổi nghề. Thật vậy, trong nhiều hội thi, hội diễn cấp khu vực hay toàn quốc, Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu luôn được giới chuyên môn đánh giá cao về tài năng chơi nhạc cụ dân tộc. Hơn nữa, lý do mà Bạc Liêu chọn tiết mục “Phum sóc đón ngày hội mới” như một lời chào nồng nhiệt đón các tỉnh bạn đến với Bạc Liêu dịp này! Một vài tiết mục khác như: đơn ca “Châu Thới sáng mãi Đền thờ Bác”, ca múa “Bạc Liêu hôm nay”… cũng là những phần trình diễn mà Bạc Liêu muốn giới thiệu những nét đẹp về quê hương mình với bạn bè gần xa. 
Xen kẽ với những tiết mục văn nghệ, phần thi trang phục cũng được các diễn viên của đoàn tập luyện hết mình. Khoảng 50 người là toàn bộ đội ngũ mà Bạc Liêu “tung” ra cho ngày hội lần này ở phần thi thố văn nghệ, bao gồm diễn viên của đoàn và cộng tác viên. “Vì đây là lần đầu tiên Bạc Liêu đăng cai nên toàn thể diễn viên đều phấn khởi, hăng say tập luyện để trình diễn và thi tài. Bên cạnh đó, đây còn là cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa những người làm nghề với nhau để cùng phát triển”, ông Thạch Moly bộc bạch. Chị Hiệu Thị Liên, diễn viên múa của đoàn cũng chia sẻ: “Tôi và các diễn viên trong đoàn đang tích cực tập luyện với mong muốn tạo hình ảnh Bạc Liêu thật ấn tượng trong mắt các tỉnh, thành phố bạn. Ngày hội của dân tộc, nên ai nấy đều nhiệt tình trong khâu tập luyện, để khi lên sân khấu cống hiến những tiết mục đặc sắc nhất”.
Với sự chuẩn bị chu đáo và tâm thế đơn vị chủ nhà, hy vọng rằng đội ngũ diễn viên Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu - “những nhân vật chính” sẽ đưa những đường nét văn hóa - nghệ thuật truyền thống Khmer lên sân khấu, có những màn trình điễn ấn tượng, góp hương sắc cho ngày hội thêm ấn tượng.
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.