Đổi thay ở Vĩnh Trạch Đông

Thứ Tư, 04/07/2018 | 15:46

Nếu nói rằng TP. Bạc Liêu giàu tiềm năng phát triển du lịch thì xã Vĩnh Trạch Đông đã “chiếm” phần lớn trong số những tiềm năng quý đó! Một ngôi chùa Xiêm Cán ai đến Bạc Liêu cũng muốn mục sở thị. Đất Giồng Nhãn với bề dày lịch sử nổi tiếng xứ Nam kỳ. Một cánh đồng điện gió hiện đại giữa biển khơi. Một gốc xoài cổ mấy trăm năm tuổi… Quá đủ để Vĩnh Trạch Đông thu hút mọi người. Chưa kể đến những đổi thay từ khi nơi này được công nhận là xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới (NTM)!

Vĩnh Trạch Đông là một xã vùng ven của TP. Bạc Liêu. Một điểm đặc trưng ở nơi này mà người xứ lạ đến có thể cảm nhận ngay. Đó là có rất nhiều ngôi nhà hiện diện sự đan xen cả ba dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa cùng sinh sống. Chỉ những người dân cố cựu trên vùng đất này mang “gốc rễ” là một trong ba dân tộc ấy. Còn những người con cháu họ thì đa số đã không giữ nguyên gốc nữa. Người Khmer, người Hoa, người Kinh gả cưới với nhau… Cứ vậy, họ trở thành những hộ dân cùng cộng đồng gắn kết. Họ hợp lực phát triển kinh tế gia đình, tham gia các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể thao thấm đượm tình đoàn kết. Những sân chơi lành mạnh ấy đã được chính quyền đưa về thiết chế văn hóa xã gắn với ngôi chùa Xiêm Cán uy nghiêm mà đầy giá trị lịch sử - văn hóa. Những phong trào hành động cách mạng do địa phương phát động được người dân tự giác thực hiện để chung tay làm khởi sắc quê mình. Xã đạt chuẩn văn hóa NTM Vĩnh Trạch Đông hôm nay như đang khoác chiếc áo mới tinh tươm.

“Khu dân cư hài hòa giảm nghèo và bảo vệ môi trường” - mô hình hiệu quả, góp phần tạo cảnh quang xanh - sạch - đẹp cho xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.T
Diện mạo xóm làng đổi thay kể từ khi nhận thức người dân đổi mới. Chúng tôi cảm nhận điều đó thật rõ khi tiếp xúc với một số hộ dân nơi này. Hộ ông Trương Minh Bạch ở ấp Biển Đông A “nổi tiếng” khắp vùng nhiều năm nay bởi mô hình trồng măng tây xanh đạt hiệu quả cao. Ở đây chúng tôi không đề cập đến khía cạnh kinh tế. Qua những chia sẻ về nghề của một nông dân chính hiệu, chúng tôi nhận ra tư tưởng làm giàu chính đáng của người nông dân chịu khó học hỏi chính là động lực để người dân nơi đây thoát nghèo, vươn lên cuộc sống khá giả. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Bạch còn nhiệt tình tham gia các phong trào do chính quyền địa phương, đoàn thể phát động với tư tưởng của một người dân tiến bộ. Hay hộ ông Trịnh Sóc Kim ở ấp Biển Tây B cũng đáng nêu gương khi hiến đất cho chính quyền xã xây dựng nhà văn hóa ấp. Một hộ đồng bào dân tộc Khmer có đến 6 người con, cuộc sống khá vất vả nhưng sẵn sàng hiến 40m2 đất để phục vụ việc chung. NTM luôn rất cần những tư tưởng mới như thế!
Hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, và hơn 3 năm thực hiện đề án xây dựng xã văn hóa NTM, Vĩnh Trạch Đông hôm nay thật sự khởi sắc! Những người nông dân đổi mới tư duy, nhận thức đã biến hơn 100ha đất kém hiệu quả sang đất trồng măng tây xanh, nhãn xuồng cơm vàng và nhiều mô hình màu khác. Từ đó mang lại giá trị kinh tế cao gấp 2 - 3 lần so với trước đây. Vĩnh Trạch Đông cơ bản đã xóa nhà tạm bợ, 100% số hộ có điện sinh hoạt và sản xuất, 100% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh… Khu dân cư hữu nghị quy tụ 100 hộ dân không đất sản xuất, không đất định cư về đây an cư để tính kế lạc nghiệp. Câu lạc bộ tuổi thơ của xã cũng giúp những trẻ em nghèo được quan tâm, có sân chơi bổ ích cho các em. Mô hình “khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” ở ấp Biển Tây A, “khu dân cư hài hòa giảm nghèo và bảo vệ môi trường” ở ấp Giồng Giữa A cũng góp phần đem lại hiệu quả thiết thực, tạo cảnh quang đường làng, ngõ xóm sáng - xanh - sạch - đẹp… Quan trọng hơn hết là nhận thức của người dân đã thật sự chuyển biến. Xây dựng NTM và xã đạt chuẩn văn hóa thì mục tiêu cốt lõi chính là nhằm nâng cao cuộc sống vật chất và tinh thần của cư dân nông thôn. Người dân chính là chủ thể trong xây dựng NTM. Cho nên, dân tích cực cùng chính quyền địa phương trong các phong trào hành động cách mạng theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng” chính là yếu tố mang lại những đổi thay, sự khởi sắc ở nơi này.
Để phát huy những thành tích đã đạt được cũng như hướng đến việc nâng chất danh hiệu xã văn hóa NTM, chính quyền địa phương và nhân dân Vĩnh Trạch Đông vẫn không ngừng nỗ lực trên từng mặt trận. Bà Phan Thanh Thảo, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Xã sẽ tiến hành xây dựng đề án nâng chất xã văn hóa NTM, trong đó tập trung nâng chất các tiêu chí; củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo xây dựng đời sống văn hóa; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mình; tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao của 3 dân tộc anh em trên địa bàn xã để tạo sân chơi đồng thời gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa độc đáo của dân tộc”.
Vĩnh Trạch Đông - vùng đất ven biển Bạc Liêu với nhiều lợi thế phát triển du lịch ngày một thu hút bè bạn phương xa đến với mình. Và, một xã văn hóa NTM với sự đồng thuận cao từ phía chính quyền và người dân, tin rằng tương lai sẽ còn nhiều khởi sắc hơn nữa! 
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.