Đồng bào Khmer Bạc Liêu háo hức đón mừng lễ hội

Thứ Hai, 13/11/2017 | 15:16

Không khí của Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017 đã bắt đầu “nóng” lên từng ngày. Cùng với anh em dân tộc Khmer các tỉnh, thành phố Nam bộ, phum sóc Bạc Liêu đang rất háo hức đón mừng lễ hội và chung tay bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc.

Hòa thượng Lý Sa Mouth, Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước Bạc Liêu, Trụ trì chùa Đìa Muồng (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long): Đồng bào Khmer địa phương rất phấn khởi và chuẩn bị tâm thế tham gia ngày hội

Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ là sự kiện đặc biệt mang tầm cỡ quốc gia, góp phần quảng bá, tôn vinh bản sắc văn hóa Khmer đến cộng đồng các dân tộc anh em trong nước và bạn bè quốc tế. Với ý nghĩa và tính chất quan trọng của sự kiện này, chùa đã tích cực tuyên truyền mục đích và các hoạt động của ngày hội đến đồng bào phật tử. Biết lễ hội sẽ được tổ chức trên đất Bạc Liêu, đồng bào Khmer địa phương rất vui mừng và chuẩn bị tâm thế tham gia, cổ động. Qua theo dõi trên các phương tiện truyền thông, người dân phum sóc rất phấn khởi trước những nỗ lực trong công tác chuẩn bị tổ chức của Bạc Liêu, tinh thần cộng đồng trách nhiệm của các tỉnh bạn. Đây không chỉ là cơ hội để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa Khmer trong đời sống hiện đại, mà còn thắt chặt khối đại đoàn kết giữa các địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống ở Nam bộ. Tin tưởng rằng, ngày hội lần đầu tiên được diễn ra trên quê hương bản “Dạ cổ hoài lang” sẽ thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè gần xa.


Sơn Thị Na Vy, nghệ sĩ Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu: Tự hào mang đến ngày hội “bữa tiệc” nghệ thuật đặc sắc

Đây là lần thứ 5 tôi được đại diện tỉnh nhà tham gia ngày hội của đồng bào Khmer Nam bộ. Năm nay, sự kiện tổ chức tại Bạc Liêu nên có ý nghĩa đặc biệt hơn với đồng bào phum sóc nói chung, đội ngũ nghệ sĩ nói riêng. Không chỉ tự hào và phấn khởi vì được giao lưu, học hỏi kỹ thuật biểu diễn từ các đoàn nghệ thuật Khmer, tôi còn nhận thấy mình cần có trách nhiệm để góp một phần công sức giúp cho ngày hội thành công. Tại sự kiện lần này, tôi tham gia biểu diễn 3 tiết mục múa, gồm: múa Aday, múa đương đại và múa độc lập. Dù có chút áp lực, nhưng tôi sẽ cố gắng hết mình trong quá trình tập luyện, phối hợp tốt với các anh em trong đoàn để có sự chuẩn bị chu đáo nhất. Qua đó, chung tay mang đến ngày hội “bữa tiệc” nghệ thuật đặc sắc, khẳng định bản sắc riêng của nghệ thuật Khmer Bạc Liêu.

Tác Thị Thảo Trang, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú Bạc Liêu: Ngày hội giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về văn hóa dân tộc mình

Trước ngày hội lần này, tôi cũng như các bạn trẻ Khmer cảm thấy vô cùng háo hức vì bản sắc văn hóa dân tộc luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm bảo tồn và phát huy. Qua tìm hiểu, tôi biết sự kiện có rất nhiều hoạt động tái hiện nét văn hóa dân gian truyền thống như: liên hoan nghệ thuật quần chúng; giới thiệu trích đoạn lễ hội dân gian; trình diễn, giới thiệu trang phục truyền thống; triển lãm và giới thiệu nghề truyền thống dân tộc Khmer; giới thiệu văn hóa ẩm thực; các hoạt động thể thao, trò chơi dân gian (đua ghe Ngo, bóng đá, bóng chuyền, đẩy gậy)… Đây thật sự là ngày hội lớn để bạn trẻ tìm hiểu về những nét đẹp, tinh hoa văn hóa được các thế hệ ông cha dày công sáng tạo và vun đắp. Tự hào vì điều đó, các bạn sẽ nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ, phát triển “kho tàng” văn hóa của đồng bào Khmer. 
HỮU THỌ (lược ghi)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.