Đưa con tôm Bạc Liêu "tỏa sáng" trong phát triển du lịch

Thứ Tư, 26/06/2019 | 16:31

Với diện tích nuôi tôm và sản lượng tôm thu hoạch hàng năm lớn nhất nhì cả nước, Bạc Liêu đã được Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo xây dựng tỉnh trở thành thủ phủ tôm của Việt Nam. Và từ những ưu thế sẵn có cũng như sự ủng hộ của Chính phủ, việc Bạc Liêu khai thác con tôm để phát triển du lịch (DL) là hướng đi cần phải tập trung nghiên cứu thực hiện cho bằng được.

Từ ý tưởng con tôm “làm” du lịch…
Theo ông Phan Đình Huê, Giám đốc Công ty DL Vòng Tròn Việt (TP. Hồ Chí Minh), Bạc Liêu trong mắt các doanh nghiệp DL là vùng đất có nhiều thứ hấp dẫn. Lợi thế lớn nhất, Bạc Liêu đã sở hữu 9 điểm DL tiêu biểu cấp khu vực ĐBSCL, nhiều nhất so với các tỉnh, thành phố trong khu vực. Nhắc đến Bạc Liêu, du khách nghĩ ngay đến Công tử Bạc Liêu, một trong những “chiếc nôi” lớn của nghệ thuật Đờn ca tài tử… Tài nguyên DL Bạc Liêu thì trù phú với biển, rừng, vườn chim, nhà cổ, đồng muối… cho tỉnh nhiều ý tưởng để khai thác thành những sản phẩm độc đáo.
Riêng nói về con tôm trên đất Bạc Liêu, ông Phan Đình Huê gợi ý: “Sau khi thu hoạch, con tôm bán trực tiếp cho du khách thì chỉ là sản phẩm thô. Muốn bán được dịch vụ với giá trị cao hơn thì con tôm phải đóng gói, chế biến thành những món ăn hấp dẫn. Con tôm không là lý do chính để du khách đến Bạc Liêu nhưng mỗi khi đến Bạc Liêu, du khách phải quyết ăn cho bằng được con tôm, mua con tôm về làm quà. Muốn như thế, Bạc Liêu phải nghiên cứu cách khai thác tối đa giá trị, lợi ích từ con tôm”.
Trong chuyến làm việc với Ban chỉ đạo phát triển DL tỉnh, ông Lê Anh Xuân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trúc Anh đã trình bày dự án DL đang được công ty khẩn trương thực hiện. Theo đó, dự án xây dựng khu phức hợp phục vụ du khách với nhiều hạng mục, trong đó lấy con tôm làm trọng tâm. Tại đây, du khách sẽ được tìm hiểu quy trình nuôi tôm công nghệ cao, trải nghiệm công đoạn thu hoạch tôm và thưởng thức các món ăn chế biến từ tôm. Theo ông Xuân, công ty sẽ mời những đầu bếp có tay nghề về làm việc để thiết kế, chế biến con tôm thành những món ăn độc đáo. Không chỉ phục vụ phát triển DL, công ty mong muốn du khách sẽ cảm nhận được giá trị thật sự của tôm Bạc Liêu.

Gỏi tôm, tôm hấp nước dừa là những món đặc sản của Bạc Liêu. Ảnh: L.D

…Đến đặc sản con tôm trên bàn tiệc
Trong những chuyến đi giao lưu, hợp tác, học tập kinh nghiệm từ các công ty dịch vụ - DL, Hiệp hội DL tỉnh Bạc Liêu cũng đã nhận được những hiến kế liên quan đến con tôm. Anh Trịnh Văn Tân, cố vấn ẩm thực của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Thực phẩm Yến Tiệc (một công ty có uy tín trên lĩnh vực ẩm thực tại TP. Hồ Chí Minh với hệ thống đầu bếp được đào tạo chính quy, nhiều năm kinh nghiệm) góp ý kiến: “Tôi biết Bạc Liêu có thế mạnh từ con tôm, vậy tại sao không xây dựng những sản phẩm về con tôm thật sự trở thành thương hiệu độc quyền. Đi đâu cũng có con tôm, nhưng phải về Bạc Liêu mới có con tôm thật sự có chất lượng trên bàn tiệc”. Ngoài ra, theo các chuyên gia đầu bếp ở Yến Tiệc thì Bạc Liêu nên nghĩ đến việc chế biến muối tôm làm quà lưu niệm cho khách DL mang về. Vì, hạt muối và con tôm ở Bạc Liêu đều đã có thương hiệu của mình. 
Từ những chuyến đi này, anh Trịnh Công Vinh, Chủ tịch Hiệp hội DL tỉnh Bạc Liêu (cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần DL Bạc Liêu) đã tiếp thu và triển khai nhiều giải pháp để nâng tầm con tôm trên bàn tiệc thết đãi du khách khi đến với Bạc Liêu. Hệ thống nhà hàng ở Bạc Liêu nói chung đã chú trọng hơn việc đưa đặc sản con tôm Bạc Liêu lên bàn tiệc. Đặc biệt, Khách sạn Sài Gòn - Bạc Liêu, nơi đón lượng du khách ngoài tỉnh đông nhất nhì hiện nay đã có một thực đơn với những món tôm khá hấp dẫn như: tôm sốt ngũ vị, tôm sốt kim chi, tôm rang trứng muối, tôm sốt Malaysia, tôm hấp trái dừa, tôm bách hoa, tôm sốt mùa hè, tôm ủ rơm…
Con tôm trong các món ăn ở Bạc Liêu có gì khác với con tôm ở những nơi khác? Khi chúng tôi đem thắc mắc đó gửi đầu bếp trưởng của nhà hàng Sài Gòn - Bạc Liêu, chị Nguyễn Thị Mai Thy đã phân tích một cách thuyết phục: “Rất khác biệt! Bởi con tôm ở đây đảm bảo là nguồn tôm nguyên liệu tươi sống, tôm thiên nhiên nên giữ nguyên vị ngon ngọt, độ giòn tự nhiên, không qua ướp lạnh, không ngâm hóa chất; thậm chí chế biến thành món ăn đủ sắc màu trên bàn tiệc thì chúng tôi cũng không dùng phẩm màu hóa học mà sử dụng màu từ rau củ để chế biến”. 
Nguồn tôm thiên nhiên tươi sống, sạch, không hóa chất cùng với những nỗ lực của các chuyên gia đầu bếp đã góp phần triển khai hiệu quả việc ứng dụng con tôm nâng tầm vóc ẩm thực Bạc Liêu. Những chuyên gia đầu bếp ở Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ và Thực phẩm Yến Tiệc còn “mách” rằng: “Thưởng thức món ngon một vùng miền người ta đâu chỉ muốn ăn ngon, mà còn muốn được nghe câu chuyện xung quanh món ăn đó”. Nghĩa là, câu chuyện từ món ăn trên bàn tiệc sẽ kích thích người ta muốn đi xem quy trình nuôi tôm ở Bạc Liêu ra sao để thực khách có được những món đặc sản trên bàn tiệc như thế. Thế là, con tôm cứ từ bàn tiệc mà “dẫn” du khách ra mô hình tham quan, từ mô hình tham quan kích thích du khách thưởng thức thương hiệu tôm qua món ngon trên bàn tiệc. Sự tác động kép như thế là cơ hội để con tôm Bạc Liêu góp phần mình vào hành trình phát triển DL nơi này.
Con tôm đâu chỉ góp phần làm giàu cho địa phương từ góc nhìn kinh tế, nếu biết khai thác ở góc độ DL và văn hóa. Hy vọng rồi đây con tôm Bạc Liêu sẽ tiếp tục được nâng tầm, trở thành điểm nhấn để thúc đẩy DL phát triển qua sự kiện quảng bá tôm Bạc Liêu - tại tỉnh Quảng Ninh với chủ đề "Tôm Bạc Liêu - Hương vị Việt Nam".
PHƯƠNG THÚY

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.