Gia đình - chiếc nôi ấm!

Thứ Tư, 27/06/2018 | 16:50

Gia đình luôn là điểm tựa yêu thương, là chiếc nôi ấm của mỗi chúng ta! Một người dù có đi đến nơi đâu, tận hưởng bao nhiêu niềm vui chăng nữa thì gia đình vẫn là nơi ấm áp nhất đón bước chân người đó trở về. 
Có rất nhiều danh ngôn về gia đình nhưng tôi tâm đắc nhất câu: “Gia đình là nơi cuộc sống bắt đầu và tình yêu không bao giờ kết thúc”. Là nơi cuộc sống bắt đầu vì gia đình là nơi từ tình yêu thương mà có vợ, có chồng, rồi có con cái. Hai người dưng không từng biết nhau, trải qua một giai đoạn yêu thương rồi về cùng một nhà, bắt đầu một cuộc sống mới. Gia đình sẽ hoàn thiện hơn khi từ tình yêu thương đó, một sinh linh bé bỏng được chào đời! Cuộc sống mới bắt đầu và từ đây, tổ ấm ngọt ngào ấy sẽ có người được vỡ òa thêm niềm hạnh phúc vì được làm mẹ. Có người tự nhận thấy bên cạnh niềm vui, mình còn phải có trách nhiệm hơn khi được làm cha. Gia đình là nơi tình yêu không bao giờ kết thúc vì đó là thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng. Tình cảm gia đình là tình yêu thương vô bờ bến của cha mẹ dành cho con cái. Là sự kính trọng, lòng biết ơn cả cuộc đời của người làm con đối với đấng sinh thành. Là mối liên hệ anh em ruột rà, thương yêu đùm bọc lẫn nhau vì mình từng nằm chung một dạ, chung một tuổi thơ trong một mái nhà. Những tình cảm ấy xuất phát từ trong tim mỗi người, không hề toan tính, vụ lợi. Cho nên, không phải là điều gì khác mà chính gia đình mới là chiếc nôi ấm đầu tiên dưỡng nuôi nhân cách một con người! Dù ta có đi đâu thì trở về với gia đình là quay về với chiếc nôi ấm áp đầy yêu thương, là vì những lẽ đó!


Gia đình không chỉ là điểm tựa yêu thương của mỗi người mà đó còn là “tế bào” của xã hội. Xây dựng một mái ấm gia đình hạnh phúc không chỉ là chuyện của riêng tư, mà còn góp phần xây dựng một nền tảng văn hóa, một nền móng quan trọng để có một xã hội ổn định! Ông bà ta dạy “đồng vợ đồng chồng tát biển Đông cũng cạn”, cách nói thậm xưng ấy cốt là muốn nhắn nhủ vợ chồng hãy biết yêu thương, thuận hòa với nhau dưới một mái nhà. Sự tâm đầu ý hợp ấy ngoài việc gầy dựng nền móng gia đình hạnh phúc còn là tấm gương sáng để con cái nên người, trở thành những người công dân tốt cho xã hội mai này.
Nhìn đúng tầm quan trọng của gia đình, danh hiệu “gia đình văn hóa” luôn được chú trọng đặc biệt trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa của cả nước những năm qua. Ở Bạc Liêu, từ phong trào này, hàng năm có hàng trăm gia đình được bình chọn là gia đình văn hóa tiêu biểu cấp tỉnh và toàn quốc. Họ phấn đấu xây dựng những tổ ấm hạnh phúc không nhằm “giành” được danh hiệu mà vì nhận thức được vai trò “chiếc nôi ấm” quan trọng của gia đình, đó mới là thành tựu thực chất của vấn đề xây dựng văn hóa gia đình Việt Nam thời hiện đại! Một gia đình gương mẫu là gia đình thuận hòa, cha mẹ làm gương sáng, con cái ăn học thành nhân, thành tài và thành người có ích cho xã hội. Ngoài việc gìn giữ mối quan hệ tốt đẹp giữa những thành viên trong gia đình, còn phải sống chan hòa, giúp đỡ láng giềng và cộng đồng xung quanh những khi cần…
Những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến những chính sách gia đình, trong đó đặc biệt chú trọng việc bài trừ, ngăn ngừa nạn bạo hành trong gia đình - một vấn nạn của xã hội! Vấn đề phòng chống bạo lực trong gia đình ở Bạc Liêu đã được cụ thể hóa bằng nhiều đề án, mô hình cụ thể. Có thể điển hình như: “Đề án tuyên truyền, giáo dục chuyển đổi hành vi”, “Đề án phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống sự xâm nhập của tệ nạn xã hội vào gia đình”, các mô hình can thiệp phòng chống bạo lực gia đình… Những câu lạc bộ “Gia đình phát triển bền vững” phát triển đều khắp và góp phần đắc lực trong việc giáo dục đạo đức, văn hóa truyền thống dân tộc, gia đình, dòng họ; giáo dục ứng xử giữa các thành viên trong gia đình; chăm sóc người già, phụ nữ và trẻ em; phòng chống các tệ nạn xã hội; những kinh nghiệm phát triển kinh tế gia đình… Khi ấy, những mô hình, đề án, những câu lạc bộ vừa là nơi tuyên truyền chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước; vừa trở thành “diễn đàn” để từng gia đình tham gia đóng góp ý kiến, cùng nhau dựng xây những mái ấm hạnh phúc, ấm no, tiến bộ và phát triển bền vững.
“Gia đình là môi trường quan trọng hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người”, “Gia đình là môi trường quan trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc”, “Yêu thương và tôn trọng là bí quyết để giữ gìn hạnh phúc gia đình”, “Ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền, gia đình hạnh phúc”… Đó là những thông điệp ý nghĩa và vô cùng thiết thực mà Ngày Gia đình Việt Nam hàng năm luôn nêu ra. Mỗi người hãy tự ý thức, tự nhìn nhận đúng tầm quan trọng chiếc nôi ấm của đời mình để chung tay xây dựng mái ấm hạnh phúc của chính mình. Khi ấy, gia đình mới đúng là “tế bào” lành mạnh của xã hội.
Cẩm Thúy

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.