Liên hiệp Thư viện ĐBSCL nhiệm kỳ 2015 - 2018: Nhiều thành tích đáng ghi nhận

Thứ Tư, 13/06/2018 | 16:10

Để hệ thống thư viện trong khu vực phát huy hết khả năng, đồng thời nhân rộng những mô hình sáng tạo, khẳng định vai trò của thư viện trong phục vụ cộng đồng, Liên hiệp Thư viện ĐBSCL vừa tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2015 - 2018 và đề ra phương hướng nhiệm kỳ 2018 - 2020.

Cuối năm 2015, Liên hiệp Thư viện ĐBSCL đã kết nạp thêm một thành viên mới, đó là Thư viện Khoa học tổng hợp TP. HCM. Từ đó, liên hiệp có tổng số 14 thư viện, tăng cường thêm sức mạnh, phát huy nội lực, kết nối, mở rộng phục vụ việc phát triển hệ thống thư viện công cộng ngày càng hiệu quả. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Liên hiệp Thư viện ĐBSCL đã gặt hái nhiều kết quả đáng ghi nhận. Với phương châm “Sách đi tìm người đọc”, các thư viện đã thiết kế nhiều mô hình sáng kiến “Thư viện phục vụ cộng đồng” với hai nội dung: thu hút cộng đồng đến thư viện và đưa thư viện đến cộng đồng. Bên cạnh đó còn thường xuyên tạo môi trường vui học, vui đọc gắn với thực hành, tuyên truyền hướng dẫn các kỹ năng như: giới thiệu sách; đọc sách, kể chuyện sách; chương trình quyển sách tôi yêu; đọc sách sáng tác truyện tranh; hướng dẫn học Anh văn trên máy tính, vẽ, cờ vua, khéo tay hay làm… Đặc biệt, các thư viện tỉnh phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội báo xuân hàng năm với nhiều hoạt động thiết thực, tác động ý thức đọc sách của người dân rất cao. Mô hình này đã và đang thực hiện khá hiệu quả tại Bạc Liêu.

Ban Chấp hành Liên hiệp Thư viện ĐBSCL nhiệm kỳ 2018 - 2020. Ảnh: N.V
Trong tiến trình hội nhập văn hóa, các thư viện tỉnh đã không ngừng nỗ lực để cải tiến công tác phục vụ bạn đọc. Mức hưởng thụ sách báo của nhân dân từng bước được nâng cao. Trung bình thư viện tỉnh mỗi năm có hơn 1 triệu lượt người đến đọc. Tích cực xây dựng phong trào đọc, nâng cao văn hóa đọc và hình thành thói quen đọc… là những việc làm thường xuyên mà các thư viện tỉnh đã và đang thực hiện. Bà Trần Hồng Liễu, Giám đốc Thư viện tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Hầu hết các thư viện tỉnh trong liên hiệp đều tăng cường khai thác phục vụ nguồn lực sẵn có, tận dụng sự phát triển của công nghệ thông tin vào thư viện nhằm phát huy tối đa dự án Bill-Gates. Tùy vào từng điều kiện để duy trì và phát triển văn hóa đọc, hướng đến xây dựng một thế hệ đọc mới”. 
Tại hội nghị tổng kết, nhiều bài học kinh nghiệm, mô hình hay cũng được thư viện các tỉnh chia sẻ, để từ đó có thể ứng dụng cho các địa phương. “Sau khi nghe hội nghị Liên hiệp Thư viện ĐBSCL triển khai nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới, cũng như nghe các đơn vị chia sẻ những mô hình hay, tôi đã có thêm nhiều ý tưởng mới. Công tác phục vụ lưu động kèm theo hoạt động có liên quan đến sách là một trong những định hướng hoạt động mà Thư viện tỉnh Bạc Liêu sẽ thực hiện trong thời gian tới”, bà Trần Hồng Liễu cho biết. Theo đó, nhiều công tác phục vụ bạn đọc mới sẽ được thử nghiệm, nếu hiệu quả thì nhân rộng trong toàn tỉnh. Chẳng hạn như tổ chức các dịch vụ thư viện đem lại lợi ích cho bạn đọc: hướng dẫn bạn đọc làm công tác tra cứu, tìm tài liệu một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Đặc biệt, Thư viện tỉnh Bạc Liêu đang “ấp ủ” kế hoạch thực hiện các mô hình phục vụ người khiếm thị. Hiện, Thư viện tỉnh Bạc Liêu đang tìm nguồn sách hỗ trợ; tìm nhà tài trợ sách chữ nổi, sách nói cho người khiếm thị; đồng thời còn thực hiện công tác xã hội dành cho đối tượng này như: khám sức khỏe định kỳ, tặng quà… Dự kiến mô hình này sẽ ra mắt trong quý IV năm 2018”.
Một mô hình hay mà Thư viện tỉnh Bạc Liêu học tập kinh nghiệm từ Thư viện TP. Cần Thơ là “Ứng dụng mã QR đọc toàn văn tài liệu số trên điện thoại di động”. Công nghệ mã QR là phần mềm được cung cấp miễn phí trên Internet. Khi có trong tay chiếc điện thoại thông minh, bạn đọc có thể tiếp cận được toàn văn tài liệu được tích hợp dưới dạng đường link dẫn đến các bài trích dẫn hoặc tài liệu mà bạn đọc cần tìm. Đây là bước đột phá trong công tác phục vụ đa dạng đối tượng bạn đọc, đáp ứng kịp thời xu hướng nhanh - hiệu quả - rộng rãi. 
Với những định hướng hoạt động trong nhiệm kỳ mới, hy vọng trong thời đại công nghệ số hiện nay, hệ thống thư viện ĐBSCL tiếp tục là “trung tâm văn hóa, giáo dục cộng đồng”, góp phần xây dựng nền văn hóa và con người phát triển toàn diện.
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.