Nhà hát Cao Văn Lầu: Nâng cao kỹ năng biểu diễn cho nghệ sĩ, diễn viên

Thứ Tư, 20/09/2017 | 15:32

Trước nhu cầu thưởng thức ngày càng cao của khán giả, đòi hỏi người nghệ sĩ, diễn viên cải lương luôn trau dồi kỹ năng ca hát, diễn xuất. Chính vì vậy, lớp bồi dưỡng vũ đạo và kỹ thuật biểu diễn do Nhà hát Cao Văn Lầu tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các nghệ sĩ, diễn viên.

Bạc Liêu là một trong những địa phương góp công lớn trong việc phát triển nghệ thuật sân khấu cải lương Nam bộ. Ngày trước, những nghệ sĩ tiền bối của vùng đất này đã dày công vun đắp cho nghệ thuật sân khấu cải lương trở thành bộ môn nghệ thuật độc đáo của dân tộc. Nối tiếp con đường phát triển ấy, những nghệ sĩ, diễn viên trẻ của Bạc Liêu hôm nay không ngừng học hỏi, tập luyện để xứng đáng là thế hệ kế thừa. 
Trong nghệ thuật cải lương, để thành công, một nghệ sĩ đòi hỏi phải có một trong hai yếu tố tiên quyết: thinh và sắc. Thinh tức là giọng ca, sắc ý muốn nói đến cái vóc dáng bên ngoài, đến khuôn mặt có “làm sáng sân khấu” hay không. Trong hai yếu tố này, cái thinh luôn đi trước cái sắc, và thực tế đã chứng minh, có nhiều nghệ sĩ không may mắn có được sắc vóc, nhưng nhờ sở hữu một giọng ca đặc sắc nên đã tạo được sự thành công. Vì thế, người diễn viên, nghệ sĩ phải trau dồi, học hỏi để phát huy tài năng nghệ thuật. 

Nâng cao vũ đạo và kỹ thuật biểu diễn cho diễn viên là điều cần thiết để phát triển nghề. Ảnh: N.V


Tuy nhiên ngày nay, nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người dân ngày càng cao và đa dạng, cùng với đó là sự “cạnh tranh gay gắt” của các loại hình giải trí như: phim ảnh, game show truyền hình…, vì vậy người nghệ sĩ, diễn viên không những cần có thinh sắc, mà phải có kỹ thuật biểu diễn tinh tường, vũ đạo điêu luyện thì mới chinh phục được khán giả. 
Việc được học một cách bài bản về vũ đạo và kỹ thuật biểu diễn sẽ giúp người nghệ sĩ, diễn viên rất nhiều, từ nâng cao kiến thức đến kỹ năng xử lý các tình huống trên sân khấu. Nhận thức về điều này, Nhà hát Cao Văn Lầu tổ chức lớp bồi dưỡng vũ đạo và kỹ thuật biểu diễn để từng bước giúp lớp diễn viên trẻ tỉnh nhà trưởng thành, tiếp nối sự nghiệp của thế hệ đi trước. Đây cũng là một trong những động thái nhằm đáp ứng cho sự phát triển của Nhà hát Cao Văn Lầu trong thời gian tới. 
Thầy Lê Xuân Hiểu (cựu giảng viên Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh TP. HCM) tham gia giảng dạy lớp bồi dưỡng nói trên, chia sẻ: “Cải lương là ca ra bộ, nên tôi sẽ chú ý phần vũ đạo ở câu thoại nào, phân cảnh nào cho phù hợp; hoặc vừa ca vừa ra bộ có hợp lý hay không. Đồng thời giúp các bạn diễn viên phân biệt động tác ở tuồng cổ với tuồng xã hội khác nhau như thế nào. Đặc biệt là cách ứng dụng vũ đạo trong diễn xuất, trong vai diễn”. Sau một thời gian đồng hành cùng nghệ sĩ, diễn viên Bạc Liêu, thầy Lê Xuân Hiểu đã bày tỏ sự hài lòng bởi nhận thấy đội ngũ diễn viên ở đây không chỉ trẻ về tuổi đời, mà còn có tinh thần học hỏi, cầu tiến rất cao. Hồ Hồng Nhiên, nghệ sĩ trẻ của Đoàn cải lương Cao Văn Lầu, bày tỏ: “Tham gia lớp học, tôi đã tiếp thu được nhiều kiến thức hay, ứng dụng rất sát với quá trình làm nghề. Ngoài vũ đạo, tôi học hỏi được nhiều về cách khai thác tâm lý nhân vật, cách lấy hơi, ca trong diễn - diễn trong ca… Tôi mong sẽ có thêm nhiều lớp bồi dưỡng hữu ích như thế”. 
Không riêng gì Hồ Hồng Nhiên, nhiều nghệ sĩ, diễn viên khác ở Đoàn cải lương Cao Văn Lầu và Đoàn nghệ thuật tổng hợp Khmer Bạc Liêu cũng mong muốn có nhiều lớp bồi dưỡng nghiệp vụ trong thời gian tới. Những hoạt động này cũng là tiền đề tốt để Nhà hát Cao Văn Lầu phát triển hơn trong tương lai.
NGỌC VŨ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.