Nhiếp ảnh Bạc Liêu: Sáng tạo bằng tình cảm trách nhiệm với quê hương

Thứ Tư, 13/03/2024 | 16:21

Hơn 1.000 tác phẩm được triển lãm và mang về giải thưởng ở các cuộc thi từ trong nước đến quốc tế trong năm qua, lĩnh vực Nhiếp ảnh (NA) tiếp tục làm dày thành tích và khẳng định sự vững vàng trên chặng đường phát triển. Song, để có con số ấn tượng như thế, những người cầm máy không chỉ thật sự dấn thân, nỗ lực tìm tòi bằng đam mê mà còn sáng tạo với tất cả tình cảm, trách nhiệm vì sự phát triển của quê hương Bạc Liêu.

Tác phẩm “Dây chuyền sản xuất tôm công nghệ cao” của hội viên Lương Kha.

DÂNG ĐỜI NHIỀU TÁC PHẨM GIÁ TRỊ

Trong sinh khí vui tươi đón Ngày truyền thống NA Việt Nam lần thứ 71, hội viên Lương Kha (Hội NA Bạc Liêu) có nhiều cảm xúc khó tả. Bởi, năm qua là một năm có ý nghĩa hết sức đặc biệt khi ở lần đầu thử sức với Cuộc thi Ảnh nghệ thuật truyền thống tỉnh, tay máy trẻ này không ngờ rằng mình lại giành được giải Nhất. Vượt qua những tác phẩm của đàn chú, đàn anh đi trước, tác phẩm “Dây chuyền sản xuất tôm công nghệ cao” của Lương Kha đã được xướng tên ở giải thưởng cao nhất.

Lương Kha chia sẻ: “Khoảnh khắc đó được tôi ghi lại rất nhanh trong chuyến tháp tùng với lãnh đạo tỉnh đi tham quan, kiểm tra dây chuyền chế biến tôm của Tập đoàn Việt - Úc. Qua hình ảnh người công nhân đang làm việc bên những trang thiết bị hiện đại, tôi muốn góp phần truyền tải thế mạnh, khát vọng trở thành “thủ phủ tôm” của cả nước mà Bạc Liêu đang hướng tới. Tác phẩm cũng đã giúp tôi có thêm nhiều động lực đi sáng tác để nâng cao kỹ năng, cũng như tìm kiếm những đề tài, góc độ chụp mới lạ hơn”.

Với nhiều huy chương, giải thưởng ở các đấu trường lớn và nhỏ, tiêu biểu là 1 tác phẩm đoạt giải C NA xuất sắc quốc gia, Bạc Liêu đã đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của NA Việt Nam. Đặc biệt, NA Bạc Liêu vinh dự có Nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ An Khánh và Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lâm Thanh Liêm được Chủ tịch nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật.

Ông Đỗ Ngọc Ẩn - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VH-NT Bạc Liêu, cho biết: “Mặc dù, số giải thưởng đạt được trong năm 2023 thấp hơn năm trước, song phải thừa nhận NA luôn giữ được “phong độ”, phong trào sáng tác duy trì được sự sôi nổi và đều tay. Tiếp nối truyền thống của NA Việt Nam, NA Bạc Liêu đã cho thấy sự hòa mình vào dòng chảy cuộc sống, bắt kịp với hơi thở quê hương để tạo ra những tác phẩm không chỉ giàu giá trị nghệ thuật mà còn có sức lan tỏa sâu rộng đến bạn bè gần xa”.

Hội Nhiếp ảnh Bạc Liêu tổ chức sáng tác về văn hóa Khmer tại chùa Cù Lao (xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.T

TĂNG VỀ LƯỢNG, MẠNH VỀ CHẤT

Để xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận văn hóa thời kỳ hội nhập và phát triển, Hội NA Bạc Liêu sẽ nỗ lực xây chắc “mái nhà” chung của những người đam mê bộ môn nghệ thuật này. Cụ thể, tổ chức nhiều hoạt động NA hấp dẫn, các cuộc thi dành cho giới trẻ, các buổi tọa đàm, giao lưu NA để phát hiện và thu hút những tay máy trẻ. Bên cạnh đó, chú trọng bổ sung thêm lực lượng nữ, tạo điều kiện cho hội viên nữ đi thực tế sáng tác để nâng cao chất lượng tác phẩm; tiếp tục quan tâm bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ, năng lực sáng tạo nghệ thuật NA cho hội viên thông qua các lớp tập huấn, mở trại sáng tác, giao lưu NA và đầu tư sáng tác tác phẩm chất lượng cao.

Trong khí thế thi đua sôi nổi của năm “tăng tốc” 2024, Hội sẽ thúc đẩy hội viên tích cực thâm nhập vào mọi mặt của đời sống để tìm tòi, sáng tạo những tác phẩm đúng định hướng, có giá trị về tư tưởng, sâu sắc về nội dung và tính nghệ thuật. Muốn như thế, Hội sẽ tăng cường định hướng các khuynh hướng sáng tác ảnh nghệ thuật để vừa bảo đảm giữ gìn thuộc tính phản ánh trung thực của NA truyền thống, vừa mở rộng các xu hướng sáng tạo mới. Qua đó, góp phần thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chuyên môn của Hội và đáp ứng nhu cầu thưởng thức VH-NT của Nhân dân.

Tin rằng, với truyền thống đã được tiếp nối qua bao thế hệ, NA Bạc Liêu sẽ ngày càng hùng hậu về số, mạnh về chất. Từ ngọn lửa đam mê và trách nhiệm của người cầm máy, hội viên NA sẽ tiếp tục truyền tải những giá trị tốt đẹp, những hình ảnh về một Bạc Liêu không ngừng vượt khó vươn lên.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.