Ô nhiễm tiếng ồn: Xử lý đến đâu?

Thứ Sáu, 11/08/2017 | 16:35

Từ lâu, có lẽ không ít người đã quen với việc chịu đựng nhiều loại tiếng ồn diễn ra xung quanh mình. Tuy nhiên, để tiếng ồn mặc sức “hoành hành” như một chuyện đương nhiên thì không ổn chút nào đối với một đô thị văn minh. Và việc xử lý các mức độ vi phạm vẫn đang bị bỏ ngỏ.

Lâu nay, tình trạng ô nhiễm tiếng ồn đã diễn ra nhan nhản khắp phố phường, khu dân cư. Đó là việc các cửa hàng kinh doanh, nhất là kinh doanh thời trang đến mùa “sale” (giảm giá để xả hàng tồn vào cuối năm) mở nhạc tần suất âm thanh cực đại để chào mời khách hàng. Đó còn là tình trạng các quán nhậu, quán cà phê “hát với nhau” chơi nhạc, ca hát vang vọng thâu đêm suốt sáng. Trong khi đó, các cơ sở kinh doanh này lại nằm xen kẽ với nhà dân, nên việc ảnh hưởng đến đời sống là chuyện không thể tránh khỏi...

Tiếng ồn từ những “ca sĩ” kẹo kéo làm nhiều du khách khó chịu. Ảnh: N.V 


Ngoài ra, góp phần gây nên tình trạng ô nhiễm tiếng ồn còn phải kể đến “ca sĩ” kẹo kéo. Chị Phan Diễm Thúy, du khách đến từ tỉnh Cà Mau, chia sẻ: “Tuyến đường ở khu dân cư 577 (phường 2, TP. Bạc Liêu) khá sầm uất do nhiều quán mọc san sát nhau. Nhiều loại hình kinh doanh ẩm thực cũng tạo điều kiện thuận lợi cho du khách lựa chọn. Nhưng có một điểm làm tôi khó chịu là nhiều “ca sĩ” bán kẹo kéo ca hát với âm lượng quá lớn, nên ảnh hưởng đến việc trò chuyện giữa bạn bè”. Dẫu biết những chiếc loa kẹo kéo đó là cách mưu sinh của nhiều người, nhưng bằng hình thức kinh doanh kiểu “tra tấn” này (theo nhiều ý kiến du khách), thì e là không ổn đối với hình ảnh du lịch Bạc Liêu!
Theo Luật Bảo vệ môi trường năm 2005, thì gây tiếng ồn vượt quá tiêu chuẩn cho phép là một trong những hành vi bị nghiêm cấm (tại Khoản 7, Điều 7). Các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất - kinh doanh, dịch vụ trong khu dân cư gây ra tiếng ồn phải có trách nhiệm kiểm soát, xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường, có những biện pháp hạn chế, giảm thiểu không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, sức khỏe của cộng đồng dân cư. Trong trường hợp này, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Nghị định 117/2009/NĐ-CP ngày 31/12/2009 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo đó, mức phạt tiền thấp nhất sẽ từ 2 triệu đồng, mức phạt cao nhất với vi phạm trong lĩnh vực này là 100 triệu đồng. Bên cạnh phạt tiền, thì cá nhân, tổ chức, cơ sở sản xuất kinh doanh vi phạm còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung như: tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề cho đến khi thực hiện xong các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật. 
Luật đã quy định rõ các mức độ vi phạm, nhưng việc chế tài vẫn còn bỏ ngỏ bởi nhiều nguyên nhân. Được biết, nhiều đơn vị hữu quan có trang bị hệ thống máy đo tiếng ồn nhằm phục vụ việc quản lý được chính xác và hiệu quả. Tuy nhiên, TP. Bạc Liêu nói riêng, toàn tỉnh nói chung, ngành chức năng có vẻ “nương tay” với nhiều đơn vị kinh doanh vi phạm quy định về tiếng ồn. Cho nên, nhìn vào mặt bằng chung, đô thị vẫn chưa thật sự văn minh. 
Còn vài tháng nữa là sẽ bước vào mùa “sale” của nhiều mặt hàng kinh doanh, điều này cũng đồng nghĩa là sẽ gia tăng tình trạng ô nhiễm tiếng ồn. Thiết nghĩ, ngành hữu quan cần lập kế hoạch kiểm tra nhằm nhắc nhở hoặc xử phạt theo quy định để khắc phục việc ô nhiễm tiếng ồn. Có như thế, hình ảnh về một đô thị văn minh mới thật sự trọn vẹn.
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.