Phối hợp tổ chức tốt Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ

Thứ Sáu, 10/11/2017 | 16:22

Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017 (gọi tắt là ngày hội) là sự kiện văn hóa có quy mô lớn, góp phần tôn vinh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer. Đây còn là cơ hội tốt để giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc; giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu và quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào, cũng như tiềm năng du lịch của tỉnh với bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Để ngày hội tạo những ấn tượng đẹp, Ban Dân tộc tỉnh vừa tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Kế hoạch số 79 về việc hưởng ứng ngày hội cho Ban quản trị 22 chùa Khmer trên toàn tỉnh…

Quang cảnh hội nghị triển khai thực hiện Kế hoạch số 79 về việc hưởng ứng Ngày hội VH-TT&DL đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017. Ảnh: Đ.K.C

Theo kế hoạch, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị lựa chọn lực lượng đua ghe để tham gia ngày hội; phối hợp với Sở VH-TT&DL, UBND các huyện Phước Long, Hồng Dân và Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh chuẩn bị các điều kiện trong việc bố trí chỗ ăn nghỉ cho lực lượng tham gia giải đua ghe Ngo. Song song đó, bố trí, sắp xếp cho đồng bào Khmer các địa phương về tham dự chương trình khai mạc, bế mạc và chuỗi hoạt động diễn ra trong lễ hội. Đồng thời, có kế hoạch tuyên truyền, vận động bà con trên địa bàn tích cực tham gia các hoạt động trong khuôn khổ ngày hội…
Tại hội nghị, đại diện Ban Dân tộc tỉnh cho rằng, để ngày hội diễn ra thành công và lưu lại những ấn tượng đẹp trong lòng bạn bè, du khách thì khâu phối hợp tổ chức là rất quan trọng. Bởi vậy, việc hỗ trợ, bố trí chỗ ăn nghỉ cho hơn 1.300 người tham gia đua ghe Ngo, cũng như tuyên truyền, vận động khoảng 2.000 người tham dự các chương trình cần đến sự trợ lực của Ban quản trị các chùa Khmer trên địa bàn và UBND, phòng, ban chức năng trong khuôn khổ diễn ra ngày hội. Theo đó, TP. Bạc Liêu sẽ bố trí 700 người (khu vực các chùa Xiêm Cán, Kim Cấu, phường 7, phường 8; huyện Vĩnh Lợi 300 người (chùa Đầu, chùa Giữa, chùa Chót); huyện Hòa Bình 300 người (chùa Cũ, chùa Mới, chùa Điền, chùa Đìa Chuối); huyện Hồng Dân 100 người (chùa Đầu Sấu, chùa Ngan Dừa); huyện Phước Long 100 người (chùa Đìa Muồng, chùa Cỏ Đôn); TX. Giá Rai, huyện Đông Hải và Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh 300 người… để tham gia, hưởng ứng các hoạt động của ngày hội. Ngoài ra, khi giải đua ghe Ngo diễn ra, Ban tổ chức sẽ vận động mỗi huyện Hồng Dân, Phước Long khoảng 1.000 cổ động viên để hoạt náo không khí.
Bên cạnh việc phối hợp tổ chức tốt với các đơn vị, chùa; vận động sự hỗ trợ, tham gia của các huyện giáp ranh: Thạnh Trị, Vĩnh Châu (TP. Sóc Trăng) để làm nên sự thành công cho ngày hội; thì đây còn là cơ hội tốt để tỉnh nhà, các địa phương giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống, ẩm thực của đồng bào, cũng như sự độc đáo trong kiến trúc, lịch sử của những ngôi chùa Khmer cổ trên địa bàn. 
Hòa thượng Lý Sa Mouth, Chủ tịch Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, cho rằng: “Việc phối hợp tổ chức sẽ được các chùa nhiệt tình hưởng ứng, nhất là khâu bố trí chỗ nghỉ ngơi, nhưng cần cân nhắc việc phân bổ lực lượng tham gia của từng đơn vị sao cho hợp lý. Bên cạnh đó, Ban tổ chức nên tuyển chọn những nghệ nhân, hoặc bà con đồng bào dân tộc khéo tay trong việc chế biến các món bánh dân gian, hoặc những món ngon truyền thống của đồng bào để quảng bá văn hóa ẩm thực, làm phong phú thêm các hoạt động trong khuôn khổ ngày hội”.
Tin rằng, với tâm thế chủ động và việc xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức từ sớm bằng tinh thần trách nhiệm cao của từng cá nhân, đơn vị, ngày hội sẽ thành công rực rỡ và để lại những dư vị đẹp!
Thư Các

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.