Siết chặt lại hoạt động in

Thứ Hai, 31/12/2018 | 15:50

Sở TT-TT vừa tổ chức hội nghị triển khai Nghị định số 25/2018/NĐ-CP (gọi tắt là Nghị định) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 60/2014/NĐ-CP của Chính phủ về hoạt động in. Hội nghị đã giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh lĩnh vực in, photocopy trên địa bàn tỉnh nắm rõ và thực hiện tốt những điểm mới của Nghị định, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước các cấp đối với hoạt động in.

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 170 cơ sở kinh doanh dịch vụ in và photocopy. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh lĩnh vực này chưa chấp hành tốt quy định về thực hiện thủ tục đăng ký hoạt động. Tình trạng này gây khó khăn cho ngành chức năng trong việc quản lý, kiểm tra và xử phạt. Do đó, việc Sở TT-TT triển khai Nghị định 25 nhằm chấn chỉnh lại hoạt động in, hướng dẫn các cơ sở thực hiện một số thủ tục cần thiết như: Cấp phép nhập khẩu máy in, cấp phép kinh doanh in, đăng ký sử dụng máy photocopy màu, máy in có chức năng photocopy màu…

Một cơ sở kinh doanh photocopy trên địa bàn phường 1 (TP. Bạc Liêu). Ảnh: H.T

Theo Nghị định 25, các cơ sở in, photocopy hoạt động theo loại hình doanh nghiệp hoặc đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm báo cáo định kỳ 1 năm/lần hoặc đột xuất khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước. So với nghị định trước là 6 tháng/lần, các cơ sở đã được kéo dài thời hạn thực hiện chế độ báo cáo. Tuy nhiên, Nghị định 25 cũng quy định rất chi tiết về chủ thể, thời hạn, hình thức và cách thức thực hiện báo cáo. Cụ thể, cơ sở chế bản, in, gia công sau in phải báo cáo bằng văn bản theo mẫu quy định với UBND cấp tỉnh; cơ sở là doanh nghiệp phải báo cáo bằng văn bản theo mẫu quy định với UBND cấp huyện; còn cơ sở là hộ gia đình phải báo cáo khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Đặc biệt, Nghị định 25 quy định rất chặt chẽ đối với hoạt động chế bản, in, gia công sau in cho tổ chức, cá nhân nước ngoài. Khi trực tiếp nhận in, photocopy tài liệu và các loại giấy tờ cho tổ chức, cá nhân ở nước ngoài (không hiện diện tại Việt Nam), cơ sở in thực hiện theo các quy định sau: Người đứng đầu cơ sở in phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung của sản phẩm in; chỉ nhận chế bản, in, gia công sau in loại sản phẩm in ghi trong giấy phép hoạt động in hoặc nội dung đã được xác nhận đăng ký hoạt động in; có hợp đồng với tổ chức, cá nhân đặt chế bản, in, gia công sau in. Quan trọng hơn, trong hợp đồng phải thể hiện đầy đủ thông tin về tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân nước ngoài; thông tin về tên, loại sản phẩm in, số lượng in, địa điểm sản xuất, thời gian xuất khẩu, tên cửa khẩu xuất khẩu, quốc gia nhập khẩu sản phẩm in và các thông tin khác có liên quan.
Trường hợp nhận chế bản, in, gia công sau in sản phẩm là báo, tạp chí, tờ rơi, tờ gấp và các sản phẩm in khác có nội dung về: chính trị, lịch sử, địa lý, tôn giáo, địa giới hành chính Việt Nam, chủ quyền quốc gia…, cơ sở in phải có văn bản khai báo đầy đủ, chính xác thông tin về tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân. Văn bản khai báo gửi qua dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp đến cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động in cấp tỉnh.
Ông Bùi Thanh Toàn, Phó Giám đốc Sở TT-TT, cho biết: “Bên cạnh những điểm mới, Nghị định 25 cũng đã bãi bỏ các quy định về điều kiện bảo vệ môi trường, điều kiện an ninh trật tự, việc di dời cơ sở in ra ngoài khu dân cư trước năm 2025. Mục đích của nghị định là trang bị kiến thức, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh tuân thủ các quy định đối với hoạt động in. Để tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước, thời gian tới, Sở TT-TT sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở in trong tỉnh để tuyên truyền, nhắc nhở và xử phạt đối với những hành vi sai trái với Nghị định 25”.
HỮU THỌ  

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.