Tăng cường quản lý dịch vụ truy cập Internet và trò chơi điện tử

Thứ Hai, 06/11/2017 | 16:48

Dịch vụ truy cập Internet và trò chơi điện tử công cộng đang ngày càng nở rộ ở thành thị lẫn nông thôn nhằm đáp ứng nhu cầu về thông tin, giải trí của xã hội. Tuy nhiên, vấn đề vi phạm quy định trong hoạt động kinh doanh loại hình này vẫn đang diễn ra phổ biến. Để chấn chỉnh tình trạng trên, công tác quản lý và xử lý của ngành chức năng và các đơn vị hữu quan có vai trò quan trọng.
Từ năm 2016 đến nay, Sở TT-TT đã tiếp nhận hơn 290 hồ sơ đăng ký xin cấp giấy chứng nhận kinh doanh dịch vụ truy cập Internet, trò chơi điện tử công cộng. Qua thẩm định, có 240 đại lý đủ điều kiện hoạt động, hơn 50 hồ sơ chưa được cấp phép do diện tích không đúng chuẩn và khoảng cách gần trường học. Dù được nhắc nhở và bị xử phạt vì không có giấy chứng nhận, song nhiều cơ sở vẫn ung dung hoạt động.

Trẻ em dưới 14 tuổi chơi game tại một phòng Internet trên địa bàn TP. Bạc Liêu. Ảnh: H.T


Để sắp xếp lại việc kinh doanh dịch vụ này, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 24 về “Quy định về quản lý hoạt động đối với các điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng, điểm truy cập Internet công cộng trên địa bàn tỉnh”. Quy định hướng dẫn rất cụ thể về đối tượng thực hiện; các hành vi bị nghiêm cấm; điều kiện hoạt động, quyền và nghĩa vụ của đại lý; thời gian hoạt động; quy định đối với người sử dụng… Trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TT-TT đã làm việc, yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Bạc Liêu (VNPT, Viettel, FPT) triển khai nội dung này cho đại lý.
Mặc dù quyết định đã được triển khai gần 2 năm, nhưng nhiều đại lý vẫn mắc các lỗi cơ bản trong quá trình kinh doanh. Theo quy định, diện tích đối với khu vực thuộc TP. Bạc Liêu tối thiểu là 50m2, thị trấn thuộc các huyện tối thiểu là 40m2, địa bàn xã tối thiểu là 30m2, nhưng nhiều điểm có diện tích không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận. Ngoài ra, khoảng cách từ điểm cung cấp dịch vụ đến cổng trường học dưới 200m cũng xảy ra thường xuyên. Từ đầu năm 2017 đến nay, Sở TT-TT đã tổ chức thanh tra 70 điểm tại 3 địa bàn: TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình, huyện Vĩnh Lợi. Qua đó, phát hiện và lập biên bản xử phạt hành chính 29 trường hợp vi phạm. Phần lớn các chủ đại lý đổ lỗi không được doanh nghiệp cung cấp đường truyền thông báo, hướng dẫn.
Tuy nhiên, công tác thanh tra chủ yếu diễn ra vào ban ngày nên việc phát hiện vi phạm về thời gian hoạt động chưa đạt hiệu quả. Khi bị kiểm tra đột xuất, các đại lý thường thông tin cho nhau, nên ngành chức năng rất khó xử lý. Anh D.L, một “game thủ” cho hay: “Tại TP. Bạc Liêu, người chơi game muốn tìm phòng Internet chơi sáng đêm không khó. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và qua mắt lực lượng chức năng, các chủ đại lý sẽ cho đóng cửa đúng 22 giờ nhưng bên trong vẫn hoạt động bình thường”.
Bên cạnh đó, một số chủ đại lý bất chấp quy định về độ tuổi người sử dụng dịch vụ Internet, trò chơi điện tử vì mục đích trục lợi. Ghi nhận cho thấy, những trẻ em dưới 14 tuổi vẫn được phép sử dụng dịch vụ dù không có người thành niên quản lý và theo dõi. Thậm chí, chủ đại lý cũng “mắt nhắm mắt mở” để trẻ em chơi các game bạo lực, cập nhật vào trang web có nội dung không lành mạnh…
Ông Phạm Thống Nhất, Phó Giám đốc Sở TT-TT, cho biết: “Để chấn chỉnh các trường hợp vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ này, Sở sẽ tăng cường tuyên truyền những nghị định của Chính phủ, thông tư của Bộ TT-TT và quyết định của UBND tỉnh để các đại lý chấp hành tốt. Đồng thời đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra ở những địa bàn tập trung nhiều điểm kinh doanh và vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt, xử lý những điểm cung cấp dịch vụ truy cập Internet, trò chơi điện tử công cộng vi phạm, cố tình vi phạm đúng theo quy định pháp luật”.
TRỊNH HỮU

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.