Thiêng liêng Quốc giỗ

Thứ Tư, 17/04/2024 | 15:46

“Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ Ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng 3” - câu ca dao đã đi vào bài học, khắc sâu trong tâm khảm của muôn triệu người con Lạc cháu Hồng nói chung, người Bạc Liêu nói riêng vào mỗi dịp giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm. Bởi đã mang dòng máu Việt thì dù đi đâu, làm gì, cứ đến mùng 10 tháng 3 âm lịch ắt hẳn đều hướng lòng mình về nguồn cội để tỏ lòng tưởng nhớ, biết ơn công lao dựng nước của các Vua Hùng.

Em Như Huỳnh (Trường THPT Bạc Liêu) đọc bài tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa Ngày giỗ Tổ Hùng vương. Ảnh: Minh Châu

KHẮC SÂU LÒNG BIẾT ƠN

Khi mùng 10 tháng 3 về trên quê hương Bạc Liêu, nhiều gia đình hướng về ngày Quốc giỗ bằng những việc làm giản dị nhưng giàu tình cảm, thể hiện tấm lòng biết ơn đến các Vua Hùng. Năm nay, gia đình bạn Cao Hoàng Nhi (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) tề tựu đông đủ để tổ chức bữa cơm mừng Ngày giỗ Tổ. Vui hơn nữa khi người anh của Nhi đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh được nghỉ lễ và về chơi cùng gia đình trong dịp này. Bữa cơm ấm áp gồm những món ăn đặc trưng của miền Tây Nam Bộ cùng những nén nhang dâng lên tổ tiên, chỉ bấy nhiêu cũng đủ thể hiện tấm lòng của những người con ở gần cực Nam Tổ quốc dành cho các vị Vua Hùng.

Bạn Nhi chia sẻ: “Đây là dịp cả gia đình tôi quây quần đông đủ bên mâm cơm để dâng lên tấm lòng, tình cảm sâu nặng với các vị tổ tiên đã có công dựng nước. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có kế hoạch đến Đền thờ Vua Hùng tại TP. Cần Thơ để thăm viếng và chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo và những hiện vật về thời đại Hùng Vương”.

Tấm lòng của những người con Bạc Liêu dành cho các Vua Hùng còn thể hiện ở nhiều hoạt động ý nghĩa mà các bạn trẻ thực hiện trong dịp này. Đó là các hoạt động về nguồn ở các “địa chỉ đỏ”, thăm và tặng quà các gia đình có công với cách mạng… diễn ra sôi nổi nhằm tri ân các bậc tiền nhân, góp phần giáo dục lòng yêu nước, tiếp nối đạo lý “uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc ta.

Một tiết mục văn nghệ về truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ. Ảnh: H.T

TỰ HÀO TRANG SỬ VÀNG DÂN TỘC

Những ngày này, các trường học trên địa bàn TP. Bạc Liêu tổ chức nhiều hoạt động sinh hoạt dưới cờ ôn lại truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ, công lao của các Vua Hùng đối với quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc ta từ ngàn xưa đến nay. Bên cạnh đó, các hoạt động sôi nổi như: biểu diễn văn nghệ, đố vui có thưởng… cũng mang đến không khí vui tươi và giúp các em học sinh tự hào hơn về những trang sử vàng của dân tộc.

Trong buổi sinh hoạt chào cờ đầu tuần của Trường THPT Bạc Liêu, em Nguyễn Thị Như Huỳnh - lớp 10A4 vinh dự được đại diện toàn thể học sinh của trường đọc bài tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa Ngày giỗ Tổ Hùng Vương. Bài tuyên truyền được tất cả các em chăm chú lắng nghe để hiểu, tự hào hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc, nhất là công lao to lớn của các vị Quốc Tổ. Như Huỳnh bày tỏ: “Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp để giáo dục cho chúng em về lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước, các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm để giữ nước. Đồng thời còn là dịp để chúng ta quảng bá một di sản vô cùng giá trị, độc đáo đã tồn tại hàng ngàn năm, ăn sâu vào tâm hồn, tình cảm, trở thành đạo lý truyền thống của đồng bào cả nước…”.

Tại Thư viện tỉnh, hoạt động trưng bày sách chuyên đề về các ngày lễ lớn của dân tộc đang diễn ra thu hút sự quan tâm của người yêu sách. Trong đó, chuyên đề giỗ Tổ Hùng Vương giới thiệu đến bạn đọc những quyển sách hay về lịch sử, văn hóa thời đại Hùng Vương. Ngoài ra, một số địa phương cũng rộn ràng tổ chức chương trình văn nghệ đặc sắc mừng ngày giỗ Tổ gắn với kỷ niệm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Dù vẫn chưa có ngôi đền hay tượng thờ các Vua Hùng tại Bạc Liêu, thế nhưng người Bạc Liêu vẫn luôn hướng về nguồn cội bằng tất cả tấm lòng của mình. Để từ đó không ngừng ra sức phấn đấu xây dựng quê hương giàu đẹp như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

P.ANH - T.NGHI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.