Thực hiện cách ly xã hội: Những ngày ở nhà thú vị và ý nghĩa

Thứ Tư, 08/04/2020 | 15:26

Đã hơn một tuần kể từ khi Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đi vào cuộc sống, hầu hết người dân đều làm tròn trách nhiệm công dân, nghiêm túc thực hiện cách ly xã hội với tinh thần “ở nhà là yêu nước”, “ở nhà là chung tay chống dịch”. Và trong khoảng thời gian chống dịch tại nhà, mỗi người cũng tìm cho mình nhiều cách để tự tạo niềm vui và lan tỏa những điều tích cực đến với cộng đồng.

Chị Yến Ngọc chăm chút cho bữa cơm gia đình trong những ngày chống dịch tại nhà. Ảnh: H.T

Với người Việt Nam, ngày 1/4/2020 đã trở thành dấu mốc đặc biệt trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Đó là thời gian bắt đầu thực hiện cách ly xã hội theo lời khuyến cáo của Bộ Y tế, ngày người dân cả nước hạ quyết tâm chống dịch bằng cách ở yên trong nhà, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết. Tạm gác mọi sự tất bật, lo toan của cuộc sống bên ngoài, nhiều người đã dành thời giờ làm những việc ý nghĩa để “nhật ký” chống dịch tại nhà có nhiều niềm vui và đáng nhớ hơn.

Cửa hàng kinh doanh - nơi chị Yến Ngọc (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) làm việc đã phải tạm thời đóng cửa để phòng ngừa dịch COVID-19. Mặc dù bị cắt giảm gần nửa tháng lương, nhưng chị cảm thấy an tâm vì ở nhà là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và cộng đồng trước dịch bệnh. Quan trọng hơn tất cả là chị có nhiều thời gian vui chơi, chăm sóc đứa con nhỏ 1 tuổi của mình - điều mà người mẹ trẻ đã không thường xuyên làm do bị cuốn vào “guồng quay” của cuộc mưu sinh. Không chỉ dành yêu thương nhiều hơn cho chồng con, chị còn tranh thủ cơ hội này để “ghi điểm” với cha mẹ chồng. Nếu như trước đây, chị chỉ là “phụ bếp” trong những bữa cơm chiều thì giờ đây, chị đã vào vai “bếp trưởng” trong mọi bữa ăn của gia đình. Vì không thường xuyên vào bếp nên chị vừa xem hướng dẫn nấu ăn trên mạng, vừa tập tành làm theo. Dù những món ăn được chị chế biến có khi lạt, lúc lại mặn nhưng việc chị dành nhiều tâm huyết, tình cảm vào đó đã mang đến niềm vui, sự ấm áp cho gia đình. Với chị, những giây phút sum vầy bên gia đình lúc này thật ý nghĩa và hạnh phúc biết bao.

Để quỹ thời gian ngồi ở nhà bớt nhàm chán, nhiều người còn có những cách thư giãn khác phù hợp với sở thích như: đọc sách, nghe nhạc, “luyện” phim, học ngoại ngữ, chăm sóc thú cưng, nuôi cá kiểng… Đặc biệt, việc sử dụng mạng xã hội cũng được nhiều người lựa chọn như một cách giải trí lành mạnh và có thể  truyền tải những thông điệp tích cực về phòng chống dịch đến với cộng đồng.

Đơn cử như N.T - một nữ cán bộ xã của huyện Vĩnh Lợi dùng các trang mạng xã hội như: Facebook, Zalo… để đăng tải các thông tin liên quan đến dịch COVID-19. Đó là những chỉ đạo sáng suốt, quyết liệt và tâm huyết của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu trong công tác phòng chống dịch; những hình ảnh đẹp của các y, bác sĩ, bộ đội, công an trong cuộc chiến chống dịch; nghĩa cử đẹp của Bà mẹ Việt Nam anh hùng, những cụ già, trẻ nhỏ ở tỉnh nhà trong mùa dịch; hay tình cảm, lòng biết ơn của kiều bào, người nước ngoài dành cho đất nước Việt Nam… Không những vậy, N.T còn sử dụng mạng xã hội kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng để may khẩu trang vải tặng người nghèo phòng chống dịch. N.T chia sẻ trên Facebook cá nhân: “Các y,  bác sĩ, chiến sĩ đang dốc hết sức mình để ngày đêm chống dịch. Do đó, chúng ta hãy cùng nhau góp sức vào công cuộc chống dịch nhé”.

Cũng như N.T, nhiều bạn trẻ ở Bạc Liêu đang sử dụng mạng xã hội với mục đích lan tỏa những điều tốt đẹp để chung tay phòng chống dịch bệnh. Thời gian gần đây, các video vũ điệu “Rửa tay”, bài hát “Việt Nam ơi! Đánh bay COVID” được các bạn trẻ chia sẻ rầm rộ trên Facebook. Thậm chí, có bạn còn thực hiện điệu nhảy mang thông điệp: “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào/ Ai ở chỗ nào thì ở yên chỗ đó/ Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào/ Khi Tổ quốc cần thì hãy đứng yên” nhằm kêu gọi mọi người hãy ở nhà là đã góp phần chống dịch, ở nhà chính là yêu nước.

Phố phường đang ở trong trạng thái tĩnh lặng vì dịch COVID-19, song niềm vui vẫn không ngừng rộn lên trong từng mái nhà theo từng cách riêng. Mặc dù, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp nhưng mỗi người đã tìm thấy những điều thú vị, những khoảnh khắc đáng quý trong những ngày cùng nhau chống dịch tại nhà.

PHƯƠNG ANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.