TP. Bạc Liêu: Thi đua hoàn thành các chỉ tiêu về phát triển du lịch

Thứ Hai, 22/04/2024 | 15:10

Trong năm 2024, TP. Bạc Liêu xác định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ như: cải cách hành chính, phát triển du lịch và chuyển đổi số… Trong đó, lĩnh vực du lịch đặc biệt được quan tâm phát triển để góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế của thành phố.

Biểu diễn nhạc ngũ âm phục vụ du khách tham quan lễ hội văn hóa được tổ chức tại TP. Bạc Liêu.

DU LỊCH KHỞI SẮC

Để đẩy mạnh phát triển du lịch, ngay từ đầu năm 2024, Phòng VH-TT TP. Bạc Liêu đã chủ động tham mưu cho UBND thành phố ban hành các kế hoạch về phát triển du lịch. Đồng thời, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội và khai thác “Chợ quê ngày Tết” để thu hút du khách và đã thu hút hơn 30.000 lượt khách tham quan. Đồng thời, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch; tăng cường quản lý các hoạt động kinh doanh du lịch; thực hiện công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở kinh doanh du lịch, không để xảy ra tình trạng người ăn xin, mua bán hàng rong đeo bám, chèo kéo du khách… nhằm đảm bảo phục vụ tốt cho khách đến tham quan và tham gia các lễ hội dân gian truyền thống.

Cùng với đó, quan tâm tôn tạo và phát huy giá trị các di tích văn hóa, lịch sử, khu - điểm du lịch để tạo sức hút hấp dẫn du khách đến tham quan, nghiên cứu, góp phần vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố…

Lễ hội Kỳ yên - lễ hội dân gian là một trong những thế mạnh về du lịch văn hóa của TP. Bạc Liêu. Ảnh: K.T

CẦN TỔ CHỨC NHIỀU SỰ KIỆN

Xác định năm 2024 là năm “tăng tốc” góp phần hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả nhiệm kỳ. Trong đó, phát triển du lịch là một trong những trụ cột quan trọng có tính chi phối cao, nhất là sự phát triển của du lịch sẽ kéo theo sự phát triển của cả hệ thống thương mại, dịch vụ và tham gia giải quyết việc làm, thu nhập cho hàng ngàn lao động của địa phương.

Tuy nhiên, nhìn trên tổng thể thì việc phát triển du lịch trên địa bàn TP. Bạc Liêu từ đầu nhiệm kỳ đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn và phát sinh hàng loạt các vấn đề so với dự báo trước đó mà trong xây dựng các chỉ tiêu về phát triển du lịch của cả nhiệm kỳ chưa được tính đến. Cụ thể, do tình hình kinh tế khó khăn chung kể từ khi dịch COVID-19 xảy ra, nên lượng khách du lịch đến với TP. Bạc Liêu tăng không nhiều so với những năm trước đây. Kéo theo đó, doanh thu du lịch chưa tăng trưởng mạnh và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến việc hoàn thành chỉ tiêu đã được giao trong Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy từ đầu nhiệm kỳ.

Minh chứng rõ nhất là trong năm 2024, Kế hoạch UBND tỉnh ban hành: lượng khách đạt 4,9 triệu lượt khách (thành phố khoảng 90% tỉnh là 4,8 triệu lượt khách) và doanh thu đạt 4.125 tỷ đồng (thành phố khoảng 90% tỉnh là 3.750 tỷ đồng). Thế nhưng, trong Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy ban hành là đến cuối 2025 thì lượng khách phải đạt 7 triệu lượt khách và doanh thu đạt 10.000 tỷ đồng. Nếu thực hiện theo Kế hoạch tỉnh đề ra năm 2024 thì trong vòng 1 năm khó có thể nào tăng từ 4.000 tỷ đồng lên 10.000 tỷ đồng được. Bởi ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 kéo dài liên tiếp 2 năm nên chỉ tiêu không đạt theo Nghị quyết và đó là yếu tố khách quan, bất khả kháng.

Trước tình hình này, TP. Bạc Liêu phải nỗ lực và phấn đấu không ngừng trong khả năng của mình để hoàn thành chỉ tiêu này. Do vậy, các ban, ngành tỉnh cần quan tâm nhiều hơn đến phát triển du lịch trong thời gian tới, cũng như nghiên cứu, tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, lễ hội nhiều hơn từ nay đến cuối nhiệm kỳ để tăng lượng du khách và cả doanh thu dịch vụ du lịch cho TP. Bạc Liêu.

Hiện, Phòng VH-TT TP. Bạc Liêu đang tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá du lịch và tham gia xúc tiến du lịch, tổ chức các lớp tập huấn, củng cố các câu lạc bộ đờn ca tài tử. Bên cạnh đó là kêu gọi, vận động doanh nghiệp, người dân đầu tư, xây dựng nhiều mô hình du lịch sinh thái, du lịch vườn, du lịch trải nghiệm, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm, du lịch hội nghị - hội thảo, du lịch y tế…

Đặc biệt là tập trung triển khai các dự án, công trình sau khi được tỉnh thống nhất cho chủ trương thực hiện; phối hợp với Sở VH-TT&DL triển khai hiệu quả loại hình du lịch cộng đồng tại 2 xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông theo kế hoạch của tỉnh. Phát triển thêm sản phẩm hàng hóa đặc trưng của địa phương, đặc biệt là những sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện, lễ hội để thu hút du khách đến tham quan, trong đó chú trọng những lễ hội mang tính truyền thống của địa phương nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng. Đồng thời, tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả 9 điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL); tiếp tục rà soát, hướng dẫn lập hồ sơ đề nghị công nhận điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL năm 2024. Quản lý tốt các di tích cấp tỉnh để phục vụ khách tham quan. Xử lý triệt để các tình trạng mua bán chèo kéo du khách, bán không niêm yết giá, tranh giành địa bàn mua bán, dịch vụ taxi, xe điện, xe ôm… làm ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch TP. Bạc Liêu…

ĐỖ ÁI

--------------------------------------

Với quyết tâm xây dựng TP. Bạc Liêu trở thành thành phố du lịch và điểm đến hấp dẫn của du khách khu vực ĐBSCL và cả nước, UBND TP. Bạc Liêu chỉ đạo:

Các ngành, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả Đề án Chiến lược phát triển du lịch TP. Bạc Liêu đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, không ngừng nâng cao tính chuyên nghiệp của ngành và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Tiếp tục mời gọi đầu tư các dự án liên quan đến phát triển dịch vụ du lịch như: khách sạn đạt chuẩn 4 - 5 sao, các khu vui chơi, giải trí tổng hợp; kêu gọi, vận động xây dựng thêm các khu, điểm du lịch; hình thành thêm các tuyến đường ẩm thực; vận động phát triển hệ thống xe điện du lịch; phối hợp tổ chức các sự kiện, lễ hội, hoạt động văn hóa… để kích cầu phát triển du lịch. Đặc biệt, chủ động phối hợp với các công ty lữ hành xây dựng các tua du lịch kết nối các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh giới thiệu đến du khách đến với TP. Bạc Liêu như: tua du lịch sinh thái, tua du lịch văn hóa tâm linh, tua du lịch trải nghiệm cuộc sống ven biển, tua du lịch tham quan các điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL…

Ngoài ra, các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá, giới thiệu, xây dựng hình ảnh du lịch TP. Bạc Liêu - điểm đến an toàn, hiếu khách và văn minh, lịch thiệp.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.