Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm: Niềm kính yêu hóa động lực học và làm theo Bác

Thứ Sáu, 18/05/2018 | 17:10

Nằm ở vùng nông thôn, điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, song Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi) luôn cảm thấy tự hào vì ngôi trường của họ được nằm cạnh Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dành trọn niềm kính yêu vô hạn cho Bác, thầy và trò nhà trường luôn khắc ghi lời dạy, học tập tư tưởng, đạo đức của Người để làm động lực phấn đấu thi đua dạy tốt - học tốt.

VẸN NIỀM KÍNH YÊU BÁC
Đến xã Châu Thới trong những ngày cả nước kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018), chúng tôi chứng kiến một cảnh tượng đẹp về tình cảm của thiếu nhi Bạc Liêu đối với Bác Hồ. Mới hừng sáng, học trò Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm đã có mặt đông đủ xếp thành hàng dài, trang nghiêm từ trường tiến vào Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong bầu không khí trang nghiêm đó, các em dâng lên Bác những nén hương với lòng thành kính và tình yêu tha thiết. Việc dâng hương cho Bác được trường duy trì hàng tuần như một thói quen đẹp và nhắc nhớ các em học sinh về công ơn trời biển của Bác với dân tộc. Không chỉ vậy, thầy và trò Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm còn thường xuyên chăm sóc cây xanh, trồng hoa làm đẹp khuôn viên cho đền thờ.
Để tình yêu Bác lan tỏa và khắc sâu trong lòng mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh, trường đã tổ chức cho học sinh kể chuyện về Bác trong buổi sinh hoạt chào cờ. Hàng tuần, mỗi lớp chọn một bạn có giọng đọc to, khỏe và truyền cảm phụ trách kể mẩu chuyện nhỏ về tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cái hay của hoạt động này là các em được đúc kết những bài học hay, lời dạy sâu sắc của Bác trong từng câu chuyện. Thông qua đó, giáo dục các em về những đức tính như: tiết kiệm, thật thà, yêu thương, đoàn kết, giữ lời hứa... Với cách làm này, nhiều học sinh có năng khiếu kể chuyện về Bác được phát hiện, chăm bồi. Mới đây tại hội thi “Thiếu nhi kể chuyện Bác Hồ - Bạc Liêu năm 2018”, em Khưu Thị Tuyết Lan học sinh lớp 1A của trường đã xuất sắc đoạt giải Nhất. 

Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm tổ chức kể chuyện Bác Hồ tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: H.T

THI ĐUA HỌC VÀ LÀM THEO BÁC
Gắn việc học Bác với nhiệm vụ chuyên môn, nhà trường đã phát động các phong trào thi đua nâng cao chất lượng giảng dạy; tích cực đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động và sáng tạo của học sinh; tăng cường kiểm tra đánh giá; ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học… Nhờ đó, chất lượng giáo dục của trường không ngừng được cải thiện, đặc biệt là trình độ chuyên môn, tay nghề của đội ngũ giáo viên được nâng lên. Trong những năm học gần đây, trường gặt hái nhiều “quả ngọt” tại các hội thi “Tổng phụ trách Đội giỏi”, “Giáo viên dạy giỏi” vòng huyện, tỉnh…
Đặc biệt, trường dành nhiều tâm huyết để giảm tỷ lệ học sinh yếu kém. Hàng năm, trường phân công giáo viên, học sinh giỏi phụ trách giúp đỡ việc học tập, cuộc sống những em có học lực yếu kém và hoàn cảnh khó khăn. Nổi bật là các khối lớp thực hiện tiết kiệm tiền quà vặt hỗ trợ các bạn mắc bệnh phải phẫu thuật, mua sắm đồ dùng học tập, xe đạp… Hay việc thầy cô bỏ tiền túi và vận động kinh phí tặng những chiếc áo mới giúp nhiều em học sinh nghèo có thêm nghị lực tiếp bước đến trường.
Thực hiện lợi dạy của Bác “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm chọn thực hiện những việc làm phù hợp với lứa tuổi của mình. Cụ thể là giữ gìn vệ sinh trường lớp, giúp bạn vượt khó cùng tiến bộ, vâng lời cha mẹ - lễ phép với thầy cô và người lớn, tiết kiệm thời gian…
“Học và làm theo Bác được thầy và trò Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm xác định là việc làm thường xuyên và vô cùng ý nghĩa. Chính tình yêu tha thiết dành cho Bác là “chất xúc tác” để tập thể thầy và trò nhà trường có thêm động lực thi đua nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần tô điểm cho “vườn hoa” giáo dục tỉnh nhà bằng những bông hoa đẹp”, thầy Trần Thế Hà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, chia sẻ.
HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.