Xây dựng đời sống văn hóa vùng có đông đồng bào Khmer: Nhiều cách làm phù hợp trong mùa dịch

Thứ Tư, 16/06/2021 | 15:59

Đi một mình, đến từng ngõ và tuyên truyền từng nhà là cách mà ông Lâm Vôl - Bí thư Chi bộ ấp Biển Đông A (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) vận động đồng bào Khmer chung tay xây dựng đời sống văn hóa (XDĐSVH). Cũng như ông Vôl, cán bộ tại nhiều địa phương trong tỉnh đã và đang có những giải pháp linh hoạt trong mùa dịch để duy trì, nâng cao chất lượng phong trào này.

Cán bộ thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) tuyên truyền các tiêu chí XDĐSVH thông qua loa truyền thanh.

ĐI ÍT, TUYÊN TRUYỀN SÂU

Dịch bệnh COVID-19 kéo dài trong những tháng đầu năm, do đó các hình thức họp dân tuyên truyền, ra quân thực hiện các phong trào, trong đó có phong trào “Toàn dân đoàn kết XDĐSVH” rất hạn chế. Điều đó đồng nghĩa với việc muốn hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ XDĐSVH ở cơ sở, các địa phương phải có cách làm linh hoạt để thực hiện cho được “mục tiêu kép” là vừa đảm bảo phòng chống dịch, vừa giúp phong trào đi sâu vào đời sống Nhân dân.

Mỗi khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, ông Lâm Vôl liền đi cơ sở để tuyên truyền, đôn đốc đồng bào Khmer thực hiện các tiêu chí XDĐSVH. Ngoài thăm hỏi đời sống, Bí thư Chi bộ ấp Biển Đông A còn nhắc nhở người dân không được lơ là với dịch bệnh, chú ý giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm sóc hàng rào cây xanh, xây dựng gia đình hòa thuận và hạnh phúc. Ông Vôl cho biết, công việc ở ấp rất nhiều, nhất là trong thời điểm dịch bệnh phức tạp thì mỗi lần đi cơ sở là một lần khó. Do vậy, đi ít nhưng phải tuyên truyền nhiều, vận động sâu để nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người, mỗi nhà trong XDĐSVH.

Bà Phan Thanh Thảo - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Trạch Đông, cho biết: “Để đảm bảo cả hai mục tiêu phòng, chống dịch và nâng chất phong trào XDĐSVH, xã đã thực hiện giải pháp chia cán bộ đi tuyên truyền thành nhiều nhóm nhỏ. Nội dung tuyên truyền không chung chung mà tập trung vào những tiêu chí yếu, còn hạn chế trong dân như: vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội… Ngoài ra, xã còn phát huy vai trò của cán bộ ấp, các tổ tự quản dòng tộc, ban trị sự chùa - những người thường xuyên gần gũi với dân để hình thành nhiều “mũi” tuyên truyền, góp phần đưa XDĐSVH trở thành việc làm tự giác, thường xuyên trong đồng bào dân tộc”.

Không chỉ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, hoạt động tuyên truyền XDĐSVH của thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân) còn gặp khó do thời điểm này, thời tiết thường xuyên có mưa. Vì vậy, địa phương tăng cường hình thức tuyên truyền bằng các cụm loa truyền thanh kết hợp với camera giám sát an ninh trật tự.

Ông Hồ Ngọc Ẩn - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ngan Dừa, nhấn mạnh: “Thông qua hệ thống camera an ninh và loa truyền thanh, địa phương không chỉ tuyên truyền mà còn kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh những hành vi chưa tốt trong XDĐSVH, mất trật tự mua bán, vệ sinh môi trường. Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, địa phương đã lồng ghép nội dung XDĐSVH với tuyên truyền nhiều phong trào khác. Bằng mọi hình thức vận động trực tiếp và gián tiếp, thị trấn quyết nỗ lực để phong trào tiếp tục duy trì sức sống, vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

 Ông Trần Văn Tỷ chăm sóc cây kiểng để làm đẹp khuôn viên nhà, đẹp ngõ. Ảnh: H.T 

ĐỒNG BÀO KHMER CHUNG TAY, GÓP SỨC

Cùng với những nỗ lực của chính quyền địa phương, phong trào “Toàn dân đoàn kết XDĐSVH” luôn cần sự chung tay, góp sức của người dân, trong đó có đồng bào Khmer. Nhất là trong thời điểm dịch bệnh hiện nay, điều đó càng có ý nghĩa quyết định sự phát triển, thắng lợi của phong trào. Và đáng mừng là đồng bào dân tộc tại các phum sóc trong tỉnh luôn ủng hộ, sát cánh với địa phương bằng việc nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, khóm/ấp văn hóa.

Tranh thủ những lúc rảnh rỗi, ông Trần Văn Tỷ (ấp Biển Đông A) lại chăm sóc, tạo dáng cho những cây xanh, hoa kiểng trước nhà. Thấy vậy, nhiều nhà xung quanh cũng thi nhau làm theo để cho “bằng chị bằng em”. “Hàng ngày, tôi đều dành thời gian chăm sóc, cắt tỉa cây xanh, vừa để giải khuây, vừa làm đẹp nhà, đẹp ngõ. Được góp một phần sức làm thay đổi cảnh quan nông thôn, tôi cũng thấy vui và tự hào”, ông Tỷ chia sẻ.

Hay tại các phum sóc khác, đồng bào Khmer đã chung sức thực hiện phong trào XDĐSVH qua thể hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Đó là việc tổ chức đám cưới, đám tang đơn giản, hoãn lễ cưới và nhất là thời gian gần đây, đồng bào phum sóc còn vận động người thân ở xa không về quê để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh.

HỮU THỌ

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.