Xây dựng gia đình văn hóa ở huyện Hòa Bình: Khi lòng dân đồng thuận

Thứ Tư, 31/01/2018 | 16:31

Hiện nay, toàn tỉnh nói chung, huyện Hòa Bình nói riêng đang đẩy mạnh thực hiện xây dựng nông thôn mới  (XDNTM) một cách toàn diện. Trong đó, để XDNTM thì nhất thiết phải chăm lo xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) phát triển bền vững và phù hợp với sự phát triển của địa phương. 
Xác định xây dựng GĐVH là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa cũng như XDNTM, nên Hòa Bình đã luôn nỗ lực trong công tác này. Từ đó, số lượng và chất lượng GĐVH ở địa phương ngày càng tăng. Ban chỉ đạo phong trào các cấp đã tập trung nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức. Qua đó giúp người dân hiểu rõ hơn về các nội dung, tiêu chuẩn xây dựng GĐVH, về ý nghĩa cũng như tác động tích cực của việc xây dựng GĐVH đối với xã hội. 
Từ việc thấm nhuần chủ trương, tự ý thức trách nhiệm công dân của mình, các hộ dân đã tạo nên “làn sóng” thi đua xây dựng đời sống văn hóa gắn với nông thôn mới. Gia đình ông Phạm Văn Mẫn (ấp An Khoa, xã Vĩnh Mỹ B) là một trong những nhân tố điển hình như thế. Ông Mẫn chia sẻ: “Trong gia đình, 5 người con của tôi đều được dạy dỗ kỹ lưỡng để sống có ích, làm điều tốt cho quê hương. Ngoài xã hội, khi địa phương và mọi người cần sự hỗ trợ, giúp sức, trong khả năng của mình, gia đình tôi đều sẵn lòng”. Một trong những cây cầu bê-tông ở ấp là do ông Mẫn đóng góp kinh phí xây dựng. Cứ mỗi hai tuần hoặc một tháng, ông Mẫn đều đặn tập hợp các con lại hỏi han tình hình cuộc sống riêng của từng người, để kịp thời động viên hoặc uốn nắn khi cần thiết. Từ đó, gia đình ông rất có uy tín và trở thành tấm gương trong xóm. Không riêng gì ông Mẫn, nhiều gia đình văn hóa ở khắp nơi trong huyện còn góp công, góp của cho tiến trình xây dựng văn hóa nông thôn mới của địa phương. Chẳng hạn như hộ ông Trương Văn Nhung (ấp 14, xã Vĩnh Mỹ B) hiến khoảng 650m2 để làm cầu bê-tông; ông Út Như (ấp An Khoa, xã Vĩnh Mỹ B) hiến 2 công đất để xây dựng trạm y tế... 

Ông Phạm Văn Mẫn và công trình cầu bê-tông do mình đóng góp kinh phí xây dựng. Ảnh: N.V 


Ông Đỗ Phương Thái, Phó phòng VH-TT huyện Hòa Bình, cho biết: “Phong trào xây dựng GĐVH đã trở thành nền nếp và mục tiêu phấn đấu của hầu hết các gia đình. Nhiều hộ dân đã tham gia chương trình XDNTM bằng nhiều việc làm thiết thực tích cực đóng góp công sức, tiền của để xây dựng các tuyến đường, cầu giao thông nông thôn... nhằm phục vụ đời sống của cộng đồng; xây dựng, chỉnh trang, làm đẹp nhà cửa, khuôn viên nhà ở khang trang, sạch đẹp...”. 
Hòa Bình hiện có 24.761/25.210 hộ GĐVH, chiếm trên 98% số hộ trong toàn huyện, trong đó số GĐVH 3 năm liền chiếm trên 90% số hộ GĐVH. Ngoài việc tăng về số lượng, chất lượng cuộc vận động xây dựng GĐVH ngày càng được chú trọng. Ban chỉ đạo phong trào huyện thường xuyên chỉ đạo và hướng dẫn cơ sở thực hiện đúng quy trình bình xét và công nhận danh hiệu GĐVH, đảm bảo tính dân chủ, tạo sự phấn khởi cho nhân dân khi được bình chọn. 
Tuy phong trào xây dựng GĐVH gắn với nông thôn mới của huyện trong thời gian qua vẫn còn một số mặt hạn chế cần phải nhanh chóng khắc phục, nhưng Hòa Bình nói riêng, toàn tỉnh nói chung đã huy động được sức dân, tạo khí thế thi đua sôi nổi.
Ngọc Vũ 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.