Xây dựng nông thôn mới

Huyện Phước Long: Dồn sức thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Hai, 06/11/2017 | 16:40

Hoàn thành mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới (NTM), Phước Long đang bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ mới: dồn sức chỉ đạo điểm xây dựng ấp đạt chuẩn NTM kiểu mẫu để nhân rộng trong toàn huyện từ nay đến năm 2020.

Nhiều nông dân huyện Phước Long được Tập đoàn Lộc Trời tôn vinh đã tham gia tích cực mô hình liên kết chuỗi giá trị lúa gạo bền vững. Ảnh: T.Đ

CHỌN 4 ẤP CHỈ ĐẠO ĐIỂM

Chưa thỏa mãn với thành tích đã đạt được, những tháng cuối năm 2017, cả hệ thống chính trị huyện Phước Long đang phấn đấu vươn tới một mục tiêu cao hơn: xây dựng ấp, xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, từng bước xây dựng Phước Long trở thành huyện NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh.

Những “viên gạch” đầu tiên cho lộ trình mới sẽ là 4 ấp được chọn chỉ đạo điểm của huyện, bao gồm: Tường Thắng A (xã Vĩnh Thanh), Mỹ I (xã Vĩnh Phú Đông), Tường Tư (xã Hưng Phú) và Phước 2 (xã Vĩnh Phú Tây). Để có cơ sở thực hiện, kế hoạch xây dựng các ấp nêu trên trở thành ấp NTM kiểu mẫu giai đoạn 2017 - 2020 đã được các xã xây dựng hoàn thành, triển khai rộng rãi trong nhân dân. Ông Lê Văn Tần, Phó Chủ tịch UBND huyện Phước Long, cho hay: UBND tỉnh vừa cấp cho huyện 10 tỷ đồng kinh phí năm 2017 để đầu tư xây dựng 4 ấp kiểu mẫu. Theo ông Tần, để hoàn thành ấp NTM kiểu mẫu, có rất nhiều việc phải làm, nhưng công việc đầu tiên là bắt tay ngay vào xây dựng mỗi ấp một hợp tác xã kiểu mới. UBND huyện chỉ đạo xóa 100% vườn tạp và thay vào đó là các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, đất đai của từng vùng. Cùng với các mô hình kinh tế chủ lực hiện có, UBND huyện sẽ hỗ trợ vốn mua cây - con giống cho các hộ cải tạo vườn tạp để xây dựng mới mô hình, và các hộ này sẽ được huyện tổ chức cho đi tham quan các nơi trước khi triển khai thực hiện.

Theo đánh giá của UBND huyện Phước Long, Tường Tư là ấp còn vườn tạp nhiều nhất trong số 4 ấp được chọn làm điểm chỉ đạo. Do đó, chỉ đạo của huyện đến năm 2020, ấp Tường Tư không còn vườn tạp mà thay vào đó là mô hình trồng màu trên rẫy (rau bồ ngót, rau cần nước và các loại rau màu khác…), mô hình trồng năn bộp, tận dụng bờ bao để trồng màu kết hợp nuôi cá đồng thương phẩm. Đồng thời, xã Hưng Phú cũng đang đẩy mạnh vận động người dân ấp Tường Tư tranh thủ diện tích ao đìa sẵn có để nuôi cá nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình. Tất cả các ô đê bao phục vụ sản xuất nông nghiệp theo đó cũng được quy hoạch bài bản, đầu tư xây dựng trạm bơm, hệ thống tưới tiêu phủ kín địa bàn. Theo kế hoạch của Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Phước Long, không nhất thiết phải chờ các ấp làm điểm được công nhận NTM kiểu mẫu thì mới nhân rộng trong toàn huyện. Ở các ấp đó chỉ cần hoàn thành theo từng tiêu chí, có đánh giá, đúc kết kinh nghiệm là có thể nhân rộng ngay. Bởi theo quy định, để được Trung ương công nhận xã NTM kiểu mẫu thì trước đó phải được UBND tỉnh công nhận xã NTM nâng cao. Theo lộ trình của huyện Phước Long, đến năm 2020, phấn đấu tất cả các xã đều phải được công nhận xã NTM kiểu mẫu.      

LẤY GIA ĐÌNH CÁN BỘ LÀM GƯƠNG

Trong tiến trình xây dựng NTM kiểu mẫu, Phước Long phải thực hiện cùng lúc nhiều nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện. Trong đó, Nghị quyết 03 về xây dựng huyện xanh - sạch - đẹp đến năm 2020 và Nghị quyết 05 về phát triển kinh tế hộ gia đình là hai lĩnh vực được chọn làm điểm nhấn. Để có cơ sở đánh giá kết quả bước đầu sau hơn một năm Nghị quyết đi vào đời sống, ngày 30/10/2017, Huyện ủy Phước Long đã ban hành Quyết định số 928 thành lập 2 đoàn do các Phó Bí thư Huyện ủy làm trưởng đoàn kiểm tra đến tận gia đình của cán bộ chủ chốt từ huyện đến xã về việc chấp hành các nghị quyết của huyện. Ông Đặng Tiến Út, Bí thư Huyện ủy Phước Long, cho biết huyện sẽ dành thời gian một tháng để thị sát mức độ nêu gương của cán bộ lãnh đạo trước nhân dân. Trước hết là kiểm tra vai trò gương mẫu của gia đình cán bộ trong việc xây dựng nếp sống văn hóa xanh - sạch - đẹp, kế đến là hộ gia đình cán bộ phải có mô hình kinh tế hiệu quả trước khi đi tuyên truyền, vận động nhân dân. Huyện ủy Phước Long yêu cầu các xã, thị trấn cũng phải thành lập các đoàn như vậy để đi kiểm tra đến từng gia đình đảng viên, đoàn viên, hội viên đang sinh sống trên địa bàn.   

Từ khi Nghị quyết 03 đi vào đời sống, UBND huyện Phước Long cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn mạnh tay xử phạt với các trường hợp vi phạm về vứt rác, vứt xác súc vật xuống sông và các hình thức chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường…

Trên địa bàn huyện Phước Long hiện tại có gần 1.500 thùng rác đã được bố trí ở khắp các khu dân cư tập trung có tuyến lộ rộng 3m đi qua. Để làm tốt công tác bảo vệ môi trường, UBND huyện đã trang bị cho mỗi hợp tác xã môi trường các xã, thị trấn một chiếc xe tải để thu gom rác về lò đốt rác tập trung. Ông Phạm Thanh Hải, Chủ tịch UBND huyện Phước Long đưa ra quyết tâm sẽ xây dựng huyện Phước Long chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác bảo vệ môi trường, nhằm góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.       

TẤN ĐẠT

 

Dự thảo điều kiện, tiêu chí xét công nhận xã NTM kiểu mẫu, xã được công nhận đạt NTM kiểu mẫu:

1. Đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

2. Được Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

3. Đạt các tiêu chí sau:

* Tiêu chí thu nhập và hộ nghèo:

- Thu nhập bình quân đầu người tại thời điểm đánh giá xét công nhận xã NTM kiểu mẫu cao gấp 1,5 - 2 lần so với thu nhập bình quân đầu người của xã tại thời điểm được công nhận đạt chuẩn;

- Không có hộ nghèo (trừ các trường hợp thuộc diện bảo trợ xã hội theo quy định hoặc tai nạn rủi ro bất khả kháng).

* Tiêu chí giáo dục - y tế - văn hóa:

- Tỷ lệ thanh niên, thiếu niên trong độ tuổi từ 15 - 18 đang học chương trình giáo dục phổ thông, hoặc giáo dục thường xuyên cấp THPT, hoặc giáo dục nghề nghiệp đạt từ 95% trở lên;

- Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt từ 98% trở lên;

- Có mô hình văn hóa tiêu biểu hoạt động thường xuyên, hiệu quả, thu hút nhiều người dân tham gia.

* Tiêu chí an ninh trật tự:

Trong nhiều năm liền không có khiếu nại, tố cáo đông người, không có phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội xảy ra trên địa bàn.

* Đạt yêu cầu về kiểu mẫu theo lĩnh vực (sản xuất, văn hóa, môi trường, an ninh trật tự…) do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định, nhưng phải đảm bảo:

- Có 100% số hộ dân toàn xã đăng ký tham gia phấn đấu đạt kiểu mẫu;

- Có từ 95% trở lên số hộ dân toàn xã tham gia thực hiện;

- Có từ 90% trở lên số hộ dân toàn xã đánh giá hài lòng về kiểu mẫu đề nghị được công nhận.

T.Đ (lược trích)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.