Xây dựng nông thôn mới

Nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Thứ Hai, 09/04/2018 | 16:27

Có thể nói phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) là phong trào mang tính xã hội rộng lớn, có ý nghĩa chính trị sâu sắc trong toàn Đảng, toàn dân và mục đích của phong trào là góp phần nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho nhân dân. Đồng thời, thông qua phong trào là điều kiện, là môi trường tốt cho việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa, khôi phục và phát triển các giá trị thuần phong mỹ tục, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, thắt chặt hơn mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, cũng như khơi dậy phong trào văn hóa ở cơ sở.

Lãnh đạo TP. Bạc Liêu trao giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh. Ảnh: H.T

Có thể khẳng định, từ phong trào TDĐKXDĐSVH đã làm chuyển biến nhiều phong trào ở cơ sở, nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần làm thay đổi rõ nét ở Bạc Liêu như: đời sống kinh tế của nhân dân không ngừng được nâng cao, số hộ nghèo ngày càng giảm, số hộ khá giàu tăng lên; sự quan tâm sâu sắc hơn đối với các gia đình chính sách; cơ sở vật chất hạ tầng và các thiết chế sinh hoạt văn hóa được quan tâm xây dựng; nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội có nhiều tiến bộ, giảm dần các hủ tục lạc hậu; cảnh quan, vệ sinh môi trường được cải thiện; các chỉ tiêu xã hội về y tế, giáo dục được thực hiện tốt… Nổi bật nhất là nhân dân tự nguyện đóng góp tiền và ngày công để cải tạo, nâng cấp, xây dựng đường giao thông liên xã, liên ấp, xây dựng các công trình phúc lợi ngày càng nhiều. Toàn tỉnh hiện có 190.460/199.577 gia đình văn hóa, đạt 95,4%; 516/518 ấp văn hóa, đạt 99,6%… Mỗi xóm, tổ dân phố, hằng ngày sau giờ lao động vất vả, bà con lại cùng nhau tham gia các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tạo không khí vui tươi, phấn chấn và nếp sống văn hóa lành mạnh trong cộng đồng.

Bà Nguyễn Thanh Trúc, Chủ nhiệm ấp văn hóa Cai Điều (xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi), cho biết: “Kết quả từ phong trào đã làm đổi thay diện mạo quê hương. Tất cả các công trình dân sinh như đường bê-tông, cứng hóa kênh mương nội đồng, đường điện, nhà văn hóa… đều được xây dựng từ tiền và công sức đóng góp, đối ứng của nhân dân. Phong trào đã từng bước tạo dựng được môi trường văn hóa đẹp hơn trong đời sống cộng đồng”.

Năm 2018, phong trào đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp rất cụ thể. Theo đó, chỉ tiêu phấn đấu: duy trì danh hiệu gia đình văn hóa 87%; công nhận 2 ấp, khóm văn hóa; nâng tỷ lệ 100% ấp, khóm được công nhận và giữ vững danh hiệu ấp văn hóa, khóm văn hóa; phát động và duy trì cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học 100% đạt chuẩn văn hóa. Tiếp tục phát động và công nhận 6 đơn vị “xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” và “phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”, nâng tỷ lệ đơn vị đạt 48,4%. Phát động phong trào nâng cao chất lượng khóm, ấp văn hóa; đăng ký đề nghị khen thưởng từ 20 - 40 ấp, khóm văn hóa duy trì 6 năm liền (giai đoạn 2013 - 2018). Phát động cuộc thi viết sáng tác (chập cải lương hoặc các điệu thức đờn ca tài tử, vọng cổ) về phong trào TDĐKXDĐSVH với phong trào xây dựng nông thôn mới; xây dựng phường, thị trấn văn minh đô thị; tuyên truyền việc cưới, việc tang và lễ hội… Thường xuyên kiện toàn bộ máy của Ban chỉ đạo các cấp; xây dựng kế hoạch và chương trình hoạt động của từng ngành trong thành viên Ban chỉ đạo; thông qua đó tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng phong trào, tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo các cấp.

Bà Nguyễn Tố Quyên, Trưởng phòng Xây dựng đời sống văn hóa và gia đình (Sở VH-TT&DL) cho biết: “Hầu hết các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đều có số gia đình và số ấp văn hóa đạt tiêu chí văn hóa vượt so kế hoạch đầu năm… Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, với những con số đẹp như thế thì cần xem lại chất lượng phong trào mới là vấn đề cốt lõi. Năm 2018 là năm Ban chỉ đạo tập trung cho công tác nâng cao chất lượng để phong trào ngày càng phát triển bền vững và đi vào đời sống nhân dân một cách thiết thực và hiệu quả”.

DUY THANH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.