Xuân Bính Thân 2016

Bạc Liêu sẽ trở thành "thủ phủ" nuôi tôm công nghiệp của cả nước

Thứ Năm, 28/01/2016 | 10:49

Khi nói đến con tôm công nghiệp là người ta nghĩ ngay đến Bạc Liêu, bởi vùng đất này đã trở thành điểm sáng và tiên phong cho nhiều mô hình nuôi tôm siêu thâm canh với công nghệ tiên tiến, hiện đại bậc nhất hiện nay. Phát huy thế mạnh này, Bạc Liêu sẽ tập trung đầu tư cho con tôm với quyết tâm trở thành “thủ phủ” nuôi tôm công nghiệp của cả nước.

Tập đoàn Việt - Úc ký kết hợp tác cung cấp tôm xuất khẩu với các doanh nghiệp. Ảnh: P.T.C

Đột phá trong nuôi tôm

Năm 2015, trong khi ngành Nuôi trồng thủy sản (NTTS) của cả nước đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thì Bạc Liêu lại trở thành địa phương điển hình và đột phá về các mô hình nuôi tôm. Đó là mô hình nuôi tôm sạch siêu thâm canh trong nhà kính của Tập đoàn Việt - Úc tại Bạc Liêu. Đây là dự án đầu tiên được triển khai tại huyện Hòa Bình với diện tích 50ha, nhưng hiệu quả mang lại vượt ngoài dự đoán. Với năng suất đạt 40 - 80 tấn/ha/vụ, tương đương 120 - 240 tấn/ha/năm, mô hình nuôi tôm này đã phá vỡ cách nuôi truyền thống và sản lượng tăng từ 10 - 15 lần, một con số mà dù chỉ là mơ cũng không nhiều người dám nghĩ đến.

Ưu điểm của mô hình nuôi này là kiểm soát tốt dịch bệnh trên tôm và thực tiễn đã chứng minh từ khi triển khai mô hình nuôi cho đến nay chưa phát hiện dịch bệnh. Đặc biệt, sản phẩm tôm nuôi tạo ra cho chất lượng tốt, thân tôm sáng đẹp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vì không sử dụng hóa chất. Có được kết quả trên, Tập đoàn Việt - Úc đã không ngừng đầu tư và thu hút được sự đóng góp của nhiều chuyên gia hàng đầu trong, ngoài nước về nuôi tôm. Đó là xây dựng khu nuôi siêu thâm canh và ứng dụng những công nghệ cao như: Công nghệ nhà màng Isarel, công nghệ lọc nước tuần hoàn theo chu kỳ của Đức và Hoa Kỳ, công nghệ vi sinh…

Hiện Tập đoàn Việt - Úc đang đầu tư xây dựng khu sản xuất phức hợp trên diện tích hơn 310ha tại xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu), với tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng. Mô hình sản xuất khép kín từ khâu sản xuất con giống, nhà máy chế biến thức ăn, quản lý nuôi và chế biến hàng xuất khẩu. Với 2 - 3 vụ/năm, sản lượng dự kiến đạt khoảng 260.000 tấn tôm/năm và trở thành dự án nuôi tôm sạch lớn nhất Việt Nam hiện nay.

“Một trong những vấn đề mà ngành tôm Việt Nam đang gặp phải là làm thế nào nâng cao chất lượng và đảm bảo ổn định về sản lượng. Hai yếu tố quan trọng này sẽ là đòn bẩy để xây dựng một thương hiệu đủ mạnh cho con tôm Việt Nam cạnh tranh trên thương trường quốc tế. Và mô hình nuôi tôm sạch siêu thâm canh trong nhà kính của Tập đoàn Việt - Úc đã đáp ứng được yêu cầu này. Với khát vọng nâng tầm tôm Việt, Tập đoàn Việt - Úc đang tự tin xây dựng thương hiệu lớn mạnh và uy tín, có thể cạnh tranh với các cường quốc xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới. Song song đó, để không ngừng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững của ngành tôm, Tập đoàn Việt - Úc luôn mong muốn được đồng hành cùng người nông dân để hỗ trợ, chuyển giao công nghệ - kỹ thuật trong quá trình nuôi, cũng như định hướng đầu ra cho việc xuất khẩu tôm chất lượng cao của Việt Nam”, ông Đặng Quốc Tuấn - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Việt - Úc cho biết.

Phân loại tôm tại Nhà máy chế biến tôm Âu Vững (TX. Giá Rai). Ảnh: P.T.C

Thu hoạch tôm nuôi trong nhà kính. Ảnh: P.T.C

Quyết tâm làm giàu

Với quyết tâm làm giàu từ con tôm và đưa Bạc Liêu trở thành “thủ phủ” nuôi tôm công nghiệp của cả nước, trong năm 2016, tỉnh sẽ tập trung đầu tư xây dựng ngành NTTS theo hướng hiện đại, không ngừng nâng cao giá trị gia tăng, có khả năng cạnh tranh cao. Để thực hiện mục tiêu chiến lược này, UBND tỉnh đã ban hành Đề án tái cơ cấu ngành NTTS theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh liên kết hợp tác giữa doanh nghiệp và nông dân trong việc đầu tư xây dựng những cánh đồng tôm theo mô hình cánh đồng mẫu lớn. Đặc biệt, xây dựng khu sản xuất, nuôi tôm công nghệ cao và phát triển mạnh mô hình thực hành thủy sản tốt có chứng nhận (VietGAP, GlobalGAP, ASC hoặc Organic) với quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu đưa con tôm thẳng tiến “từ ao, đầm trực tiếp đến bàn ăn”. Với “tấm thẻ thông hành” về chất lượng này, sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh riêng cho con tôm xuất khẩu của tỉnh Bạc Liêu. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng và bảo vệ các thương hiệu sản phẩm thủy sản thế mạnh của tỉnh, giữ vững thị trường xuất khẩu truyền thống như: Nhật, Mỹ, EU, Hàn Quốc, Trung Quốc; phát triển và mở rộng thêm thị trường tiềm năng như: Hồng Kông, Trung Đông, Đông Âu, ASEAN, Liên minh kinh tế Á - Âu (Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan) và với các nước tham gia Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP)… Ngoài ra, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp tham gia thực hiện các phương án hợp tác, hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững mối quan hệ với các đối tác đã được thiết lập, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu; phát triển và hình thành các kênh phân phối trực tiếp sản phẩm thủy sản đến người tiêu dùng tại các thị trường trong, ngoài nước…

Cùng với tập trung phát triển các đối tượng chủ lực như: tôm sú, tôm thẻ chân trắng, còn phát triển ổn định, bền vững và nâng chất các mô hình nuôi tôm sạch tại các vùng sinh thái đặc trưng của tỉnh như: Mô hình tôm - rừng ở vùng phía Nam Quốc lộ 1A và mô hình tôm - lúa ở tiểu vùng chuyển đổi sản xuất phía Bắc Quốc lộ 1A của tỉnh… Với khát vọng làm giàu từ con tôm, năm 2016 Bạc Liêu sẽ có nhiều “resort” cho con tôm và đưa nghề NTTS trở thành ngành kinh tế mũi nhọn hàng đầu của tỉnh.

Theo Sở NN&PTNT, năm 2016 Bạc Liêu sẽ tranh thủ và huy động tất cả các nguồn lực để đầu tư cho con tôm. Trong đó, ưu tiên đầu tư cho phát triển hạ tầng, xây dựng các trung tâm nghiên cứu thủy sản và đẩy mạnh thu hút đầu tư, không chỉ đưa Bạc Liêu trở thành “mỏ tôm” sạch chất lượng của cả nước, mà còn là trung tâm cung cấp con giống chất lượng hàng đầu của khu vực ĐBSCL và cả nước. Việc làm đầu tiên là sẽ tiến hành xây dựng hệ thống quan trắc, cảnh báo môi trường, dịch bệnh ở những nơi NTTS tập trung và xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ cho 12.000ha nuôi thâm canh, bán thâm canh, cơ sở hạ tầng vùng sản xuất giống để tạo điểm nhấn và thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia…

Trung Dũng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.