Xuân Bính Thân 2016

Đoàn kết là di sản quý báu cần gìn giữ cẩn trọng

Thứ Năm, 28/01/2016 | 13:35

Đoàn kết - dân chủ - kỷ cương - phát triển là phương châm, là mục tiêu hành động của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XV. Với phương châm này, đoàn kết là một mệnh đề được đặt lên hàng đầu như một lời hiệu triệu, huy động tập hợp sức mạnh trí tuệ, tinh thần của toàn Đảng, toàn dân cho một Bạc Liêu phát triển.

*Đường hoa.

*Kết đoàn chúng ta là sức mạnh. Ảnh: P.T.C, P.V

Đoàn kết không chỉ là truyền thống văn hóa ngàn đời của ông cha ta mà còn là di sản, là báu vật thiêng liêng mà nhờ đó dân tộc ta đã vượt qua bao ghềnh thác để tồn tại và đứng vững.

Tự ngàn xưa, ông cha ta đã rất thành công khi vận dụng sáng tạo sức mạnh của tình đoàn kết trong mỗi gia đình, trong cộng đồng xã hội: Đồng vợ đồng chồng, tát biển Đông cũng cạn. Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao… Bác Hồ kính yêu từng dạy: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công! Chính nhờ sức mạnh vô song của tình đoàn kết đã đưa đất nước ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Thực tiễn đã chứng minh: Ở đâu, lúc nào lịch sử đi vào những khúc quanh cam go nhất cũng được hóa giải thành công bằng trí tuệ, sức mạnh của tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc. Hay nói cách khác là thành công nào dù lớn, dù nhỏ cũng đều ghi dấu ấn của tình đoàn kết, thống nhất.

Đoàn kết là cội nguồn làm nên sức mạnh của dân tộc ta và của Đảng ta, nhân dân ta.

Nhưng làm gì để có đoàn kết? Câu trả lời không gì khác hơn là phải biết dày công xây dựng, vun đắp và phải luôn chăm bồi, gìn giữ sự đoàn kết thống nhất như một phần máu thịt quý báu nhất của cơ thể mình.

Đoàn kết không tự nhiên mà có mà lại dễ mất đi. Vì vậy vun đắp, chăm bồi là việc làm thường xuyên, liên tục để củng cố tình đoàn kết: Núi cao phải có đất bồi, núi chê đất thấp núi ngồi ở đâu… Con người muốn sống con ơi; phải yêu đồng chí, yêu người anh em…

Vâng, tình yêu thương là chất keo gắn bó của tình đoàn kết. Chỉ có tình thương yêu nhau thật sự mới là cầu nối từ trái tim đến với trái tim, từ tấm lòng đến với tấm lòng… Không xuất phát từ tình thương yêu thì hiệu quả sẽ không như mong muốn.

Trong Đảng, trong các tổ chức của Đảng, đoàn kết còn cần có những yêu cầu cao hơn: Ngoài tình thương yêu đồng chí, đồng nghiệp, đoàn kết phải dựa trên nền tảng dân chủ. Đoàn kết chỉ thực hiện được trong môi trường dân chủ, bình đẳng - đương nhiên là dân chủ thật sự, bình đẳng thật sự. Nói một cách lý luận: Dân chủ, bình đẳng là điều kiện tiên quyết để có đoàn kết. Không có dân chủ thì không có bình đẳng. Không có dân chủ, bình đẳng thì không có đoàn kết. Nói khác đi, đoàn kết chỉ thật sự là cái gốc, là động lực của thành công khi đó là thứ đoàn kết thật lòng, đoàn kết mang tính chiến lược, không phải chiến thuật.

Vì vậy cần phải mở rộng dân chủ. Dân chủ trong Đảng là nền tảng vững chắc cho sự đoàn kết. Dân chủ sẽ khơi gợi, phát huy trí tuệ cao nhất, khắc phục được tình trạng bè phái, cục bộ, địa phương chủ nghĩa, quan liêu, hách dịch, cửa quyền, xa rời quần chúng. Nhưng dân chủ phải gắn với tập trung. Dân chủ có kỷ cương, phép nước chứ không phải thứ dân chủ tự nhiên chủ nghĩa, dân chủ quá trớn… Đây là nguyên tắc sống còn của Đảng. Có như vậy mới có sự đoàn kết đúng nghĩa, đoàn kết vững bền. Đoàn kết trong một tổ chức có lý tưởng, có mục đích thì sức mạnh mới được nhân lên.

Đoàn kết phải thống nhất, đoàn kết phải trên dưới một lòng, phải tuyệt đối nói và làm theo đường lối, chủ trương, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Nói về vấn đề này, Bác Hồ kính yêu luôn căn dặn: Phải đoàn kết chặt chẽ, đoàn kết nhất trí, đoàn kết và thống nhất là những cụm từ Bác luôn nhắc đi, nhắc lại…

Chúng ta thử hình dung nếu trong Đảng không có sự thống nhất về lý tưởng và mục tiêu về đường lối chính sách, về tiêu chí và phẩm chất đạo đức, kỷ luật thì làm sao Đảng có thể kết thành một khối trên dưới một lòng, đồng tâm hiệp lực để làm nên sự nghiệp cách mạng…

Đoàn kết thống nhất trong Đảng là cơ sở của đoàn kết nhân dân, đoàn kết toàn dân tộc, rộng hơn là đoàn kết quốc tế, là nhân tố làm nên thắng lợi. Đoàn kết không ngừng được củng cố và phát triển với cả 3 phương diện: Về giá trị, tầm quan trọng và thái độ, cách ứng xử cần có đối với đoàn kết trong Đảng. Tình thương yêu lẫn nhau là điểm cơ bản nhất của vấn đề đoàn kết trong Đảng. Không xuất phát từ tình thương yêu, hiệu quả sẽ không như mong muốn. Cần nhớ, chỉ có tình thương yêu thật sự mới chỉ ra khuyết điểm nhằm giúp đồng chí mình tiến bộ. Và cũng chỉ có tình thương yêu thì mọi cuộc phê bình, góp ý mới đem lại hiệu quả đích thực (phê phán làm sao để đồng chí mình tâm phục, khẩu phục mới là mục đích của phê bình, bằng không sẽ ngược lại).

Như vậy, đoàn kết là thuộc tính tất yếu, là sức mạnh của Đảng. Trong suốt cuộc đời cách mạng, Bác Hồ luôn mong muốn Đảng ta phải luôn giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, xem đó là nhiệm vụ đặc biệt, là nguyên tắc trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trước lúc đi xa, trong Di chúc để lại, Bác đã căn dặn: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của nhân dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”…

Thực hiện lời Di chúc thiêng liêng của Bác, trong suốt quá trình lãnh đạo, Đảng ta luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất để tập hợp nhân dân, khơi dậy sức mạnh lòng dân trong mọi cuộc cách mạng. Đoàn kết được khơi dậy thông qua mỗi cá thể, mỗi gia đình, trong từng khóm ấp, trong từng tập thể, thông qua các phong trào: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đoàn kết tương thân, tương ái giúp đỡ hộ nghèo, Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc…

Trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đứng trước tình hình biển Đông đang dậy sóng như ngày nay với nhiều thách thức, phức tạp khó lường, thì đoàn kết thống nhất là nhân tố cực kỳ quan trọng để đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ, quyết định đến vận mệnh của đất nước.

Mặt khác, chúng ta không thể phát triển kinh tế, đời sống văn hóa, đảm bảo an ninh - quốc phòng… mà thiếu đi tinh thần đoàn kết thống nhất.

Muốn đoàn kết toàn dân phải biết kế thừa truyền thống yêu nước, nhân nghĩa, đoàn kết của dân tộc, phải có tấm lòng khoan dung, đức độ với con người. Đoàn kết chặt chẽ, đoàn kết thật sự, chân thành, thân ái giúp nhau cùng tiến bộ. Đoàn kết phải được quán triệt trong mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước với sự đồng tâm, đồng thuận, đồng lòng triển khai thực hiện thì thành công sẽ nối tiếp thành công…

Trở lại vấn đề của Bạc Liêu trong Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV với phương châm hành động: Đoàn kết - dân chủ - kỷ cương - phát triển. Với lời hiệu triệu nhằm huy động sức mạnh, tập hợp trí tuệ, tinh thần của mọi tầng lớp nhân dân thông qua tinh thần đoàn kết, là thái độ hành động, vận dụng, khơi dậy tối đa sức mạnh tiềm tàng vì một Bạc Liêu phát triển. Có thể xem phương châm hành động ấy là sự thẩm thấu giá trị của tinh thần đoàn kết được vận dụng, rút ra trong suốt quá trình cách mạng, trong những lúc cam go, gian khổ nhất, kết thành bài học hôm nay.

Nhớ lại cái mốc lịch sử khi mới tách ra từ tỉnh chung Minh Hải của gần 2 thập kỷ trước. Khi đó Bạc Liêu là tỉnh có xuất phát điểm thấp, rất thấp. Đời sống người dân trăm bề khó khăn, cơ sở vật chất về kinh tế - xã hội thuộc loại nghèo nhất nước, lại thêm cơn bão số 5 (năm 1997) đã hoành hành, tàn phá một Bạc Liêu vốn nghèo lại thêm xơ xác… Cán bộ cho tiến trình CNH-HĐH thiếu trước hụt sau… Nhưng với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, với một quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dânchung tay gom góp dựng cơ đồ” nên Bạc Liêu vẫn vượt qua, vươn tới… Trong nhiệm kỳ 5 năm (2010 - 2015), Bạc Liêu đã huy động cho quỹ An sinh xã hội trên 800 tỷ đồng, con số đó đã nói lên điều gì nếu không phải là sự kết tinh của tình đoàn kết, thương yêu san sẻ cho nhau - “thương người như thể thương thân”, vận dụng tối đa di sản của tình đoàn kết ông cha truyền lại?...

Để kết thúc bài viết này, thiết nghĩ cũng cần hiểu sâu sắc hơn cụm từ di sản đi liền với đoàn kết như tiêu đề đã nêu. Di sản là những tinh hoa được tạo nên, được “trời phú”, được ông cha dày công vun đắp, gìn giữ ngàn đời… Di sản là linh hồn, là tinh thần của dân tộc ta, của Đảng ta, nhân dân ta - Đoàn kết, đại đoàn kết là di sản đáng trân trọng nhất bởi sức mạnh to lớn làm nên đại thành công!

Bạc Liêu nếu biết vận dkết thì việc “phấn đấụng, phát huy tối đa sức mạnh đại đoàn u trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực” là vấn đề trong tầm tay của Đảng bộ và nhân dân.

Tôi tin Bạc Liêu sẽ vận dụng nhuần nhuyễn di sản quý báu ấy và sẽ thành công trong quá trình lãnh đạo cách mạng.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.