Xuân Bính Thân 2016

Mùa Xuân NHỚ LỜI BÁC DẶN

Thứ Năm, 28/01/2016 | 13:43

Ths.  Nguyễn Thanh Hoàng

Hơn 45 năm qua, Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ vĩ đại và vô vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam đã đi xa, song di chúc cùng những lời căn dặn của Người vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay. Đây chính là một di sản vô giá và thiêng liêng để lại cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta.

"Bác cùng chúng cháu hành quân". Tranh: B.T

Chợ hoa xuân. Ảnh: M. Triết

“Điều mong muốn cuối cùng của tôi là: Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết, phấn đấu xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới”. Bác kết thúc Di chúc của mình như vậy, và chúng ta hiểu rằng, đây chính là chỉ thị cuối cùng, ước vọng tối cao của Bác trước lúc đi xa.

Trước hết nói về Đảng, Bác nhắc nhở: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Với đoàn viên và thanh niên, Bác ân cần chỉ bảo: “Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Bác dành những tình cảm trìu mến đối với mọi tầng lớp đồng bào: “Nhân dân ta rất anh hùng, dũng cảm, hăng hái, cần cù. Từ ngày có Đảng, nhân dân ta luôn luôn đi theo Đảng, rất trung thành với Đảng. Đảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”.

Thật sự đây là một cuộc chiến đấu để tạo ra những cái mới mẻ, tốt đẹp. Để giành lấy thắng lợi trong cuộc chiến đấu này cần phải động viên toàn dân, tổ chức và giáo dục toàn dân, dựa vào lực lượng vĩ đại của toàn dân. Chúng ta nhận thức rằng, chính Bác đã chỉ thị là phải thực hiện công cuộc đổi mới, như Đảng và nhân dân ta đang tiến hành thực hiện. Vì vậy, việc toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải nghiêm túc quán triệt, học tập và làm theo Di chúc của Người lúc này; phải kế thừa, phát triển, vận dụng sáng tạo lời chỉ giáo của Chủ tịch Hồ Chí Minh phù hợp với hoàn cảnh lịch sử mới - là một việc làm đầy ý nghĩa.

Có thể nói, đối với loài người tiến bộ, Chủ tịch Hồ Chí Minh là biểu tượng kiệt xuất về quyết tâm của một dân tộc, suốt đời hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam, góp phần to lớn vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội. Người được thế giới tôn vinh là Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.

Hơn 45 năm đi qua, từ thời điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh đi theo Mác - Lênin và các vị cách mạng đàn anh khác, Người đã để lại cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta một di sản vô cùng quý báu, một nguồn sức mạnh trường tồn. Đó là thời đại Hồ Chí Minh, thời đại rực rỡ nhất trong lịch sử vẻ vang của dân tộc; thời đại độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đó là bản Di chúc lịch sử, những lời căn dặn cuối cùng của Bác, là tình cảm và niềm tin của Bác đối với chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau.

Thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác, hơn 45 năm qua, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta không ngại hy sinh, gian khổ, vượt qua mọi thử thách, gian nan, giành được những thắng lợi quan trọng trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; thực hiện xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Nhà nước của dân, do dân, vì dân; xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc mà nền tảng là liên minh công nhân - nông dân - trí thức; xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân với lực lượng vũ trang nhân dân cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, ngày càng đủ mạnh để bảo vệ Tổ quốc và cuộc sống yên lành của nhân dân; đẩy mạnh sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Đảng ta luôn quan tâm xác định xây dựng, củng cố Đảng là nhiệm vụ then chốt, nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam; đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là thường xuyên chăm lo sự đoàn kết, thống nhất, nghiêm túc tự phê bình và phê bình và bước đầu đã đạt được những kết quả quan trọng.

Thực hiện hoài bão lớn nhất của Bác Hồ: “Đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”, “không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”, Đảng và Nhà nước xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt phát triển văn hóa là nền tảng của xã hội..., thời gian qua, Đảng đã lãnh đạo và điều hành đất nước đạt được nhiều thành tựu to lớn trong xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đất nước ta đã phá vỡ thế bao vây, cấm vận, trở thành một trong những nước có chế độ chính trị ổn định số một, có kinh tế phát triển cao và ổn định ở khu vực và trên thế giới; đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện; hội nhập quốc tế và quan hệ đối ngoại đạt được những kết quả tích cực, thế và lực của cách mạng Việt Nam lớn mạnh hơn bao giờ hết, vị thế nước ta trên trường quốc tế ngày được nâng cao.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá, làm nổi bật những tư tưởng cơ bản, cốt cách, tâm hồn cao đẹp và đạo đức trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là ngọn đèn pha chói lọi soi sáng con đường cách mạng Việt Nam, mãi mãi khắc sâu trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam. Vận dụng sáng tạo, thực hiện xuất sắc Di chúc của Bác trong suy nghĩ và hành động cụ thể là trách nhiệm và lương tâm của những người cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam. Tư tưởng Hồ Chí Minh và Di chúc thiêng liêng của Người đã dẫn đường cho dân tộc Việt Nam, cho cách mạng Việt Nam giành thắng lợi trong thế kỷ XX và tiến lên trong thế kỷ XXI.

Sự nghiệp đổi mới đất nước hiện nay là con đường lớn vẻ vang, nhưng cũng đầy gian nan thử thách, đòi hỏi phải có ý chí, quyết tâm lớn và trí tuệ cao. Cùng với những thành tựu của đất nước đáng ghi nhận, còn không ít thiếu sót và hạn chế, cả trong phát triển kinh tế và xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Chúng ta chưa làm được hoặc chưa làm đầy đủ nhiều điều Bác Hồ căn dặn. Hiện nay, các cấp ủy đảng từ trung ương đến địa phương và cơ sở tiếp tục thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, nghiêm túc nhìn nhận những yếu kém, khuyết điểm để ra sức khắc phục.

Hơn 45 năm qua, chúng ta đã sống, chiến đấu, lao động và học tập theo gương vĩ đại của Bác Hồ, chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và tiếp tục thực hiện trọn vẹn Di chúc của Người là ý chí và nguyện vọng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta, là mệnh lệnh của con tim cháy bỏng trong dòng máu thịt của Đảng, là hào khí cách mạng tiếp bước theo gương sáng của Bác Hồ. Với tư cách là người làm chủ đất nước, các tầng lớp nhân dân hãy chung lòng, chung sức cùng Đảng và Nhà nước làm tốt và làm tròn những việc lớn. Chúng ta phải phấn đấu hết sức mình để đưa nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, hướng đến mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.