Xuân Bính Thân 2016

Tôm càng xanh lên ngôi

Thứ Năm, 28/01/2016 | 10:43

Toàn tỉnh hiện có gần 22.000ha canh tác theo mô hình tôm - lúa. Trong đó, diện tích nuôi tôm càng xanh không ngừng tăng nhanh qua từng năm và đem lại cho nhà nông những vụ mùa bội thu.

Thu mua tôm càng xanh trên đất trồng lúa. Ảnh: M.Đạt

Tôm càng xanh là loài thủy sản từ lâu không còn xa lạ với người dân Bạc Liêu. Tuy nhiên, những năm trước đây chỉ có một số ít hộ nuôi nhỏ lẻ ở những vùng chuyển đổi. Bởi, hầu như bà con chưa có nhiều kinh nghiệm về quy trình chăm sóc cũng như thời gian phát triển của loài thủy sản này nên còn e dè trong việc bỏ vốn đầu tư nuôi quy mô lớn. Nắm bắt được khó khăn, vướng mắc đó, Phòng NN&PTNT các huyện đã mở nhiều lớp tập huấn, hội thảo, hướng dẫn bà con về quy trình kỹ thuật nuôi và chăm sóc con tôm càng xanh. Từ đó, nhiều hộ đã mạnh dạn áp dụng chọn nuôi loài thủy sản này và có thu nhập ổn định.

Nông dân xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) thu hoạch tôm càng xanh. Ảnh:  T.Anh

Ông Lê Thanh Hùng (ấp Phước Thành, xã Phước Long) - người có nhiều kinh nghiệm trong nuôi tôm càng xanh, chia sẻ: “Con tôm càng xanh dễ nuôi hơn so với con tôm sú và tôm thẻ. Tôm nuôi phát triển rất ổn định, ít phát sinh dịch bệnh. Một trong những ưu điểm của tôm càng xanh là người nuôi có thể tận dụng nguồn nguyên liệu tự nhiên ở địa phương như: khoai mì, khoai lang, dừa… để làm thức ăn cho tôm, rút ngắn được thời gian xuất bán, giảm chi phí sản xuất”. Hiện nay, diện tích nuôi tôm càng xanh ở huyện Hồng Dân đã lên đến gần 780ha. Ở các xã Vĩnh Lộc, Vĩnh Lộc A và thị trấn Ngan Dừa, cứ trung bình 10 hộ thì có tới 7 hộ nuôi tôm càng xanh kết hợp với tôm sú.

Những năm qua, nhờ nuôi tôm càng xanh mà đời sống của bà con nơi đây đã có nhiều khởi sắc. Anh Nguyễn Văn Thụ (ấp Bình Lộc, xã Vĩnh Lộc A) phấn khởi nói: “Nhờ con tôm càng xanh mà mấy năm nay đời sống của gia đình tôi và nhiều bà con trong ấp ổn định hơn trước. Vụ tôm vừa qua, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình tôi còn lãi gần 100 triệu đồng. Tết năm nay sẽ là một cái tết thật vui của gia đình tôi cũng như nhiều bà con trong xã khi con tôm càng xanh trúng mùa - được giá”.

Con tôm càng xanh đang từng bước chinh phục niềm tin của người nuôi tôm bằng hiệu quả kinh tế mà nó mang lại. Tuy nhiên, phần lớn bà con vẫn nuôi theo kinh nghiệm, mỗi hộ làm theo một cách. Việc áp dụng kỹ thuật hoặc quy trình nuôi xen canh vẫn chưa được áp dụng nhiều.

Để con tôm càng xanh thật sự phát huy hiệu quả kinh tế, giúp bà con tăng thêm thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích, các địa phương cần tăng cường công tác định hướng, hỗ trợ bà con trong thời gian tới. Theo ông Trần Quốc Hùng, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long: “Con tôm càng xanh trên ruộng lúa thật sự mang lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững. Nhờ con tôm càng xanh, không ít hộ đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Qua đó, góp phần cùng với chính quyền địa phương từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới".

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.