Xuân Bính Thân 2016

Xây dựng Đông Hải trở thành huyện điểm về kinh tế biển

Thứ Năm, 28/01/2016 | 10:33

Sau gần 14 năm hình thành và phát triển, Đông Hải đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và mang đậm dấu ấn của một huyện trẻ với nhiều thế mạnh. Đặc biệt năm 2015, với những chính sách huy động từ các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế đã tạo sức bật cho kinh tế - xã hội của huyện, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Đồng thời, khẳng định thế mạnh, tiềm năng về kinh tế biển.

Ngư dân huyện Đông Hải thể hiện nghi thức rước Ông tại lễ hội Nghinh Ông. Ảnh: P.T.C

Năm qua có 14/16 chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, tổng sản phẩm (GRDP) tăng 16,6% (vượt 1,6% so với kế hoạch); cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng, tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng, thương mại, du lịch tăng bình quân 1,5% so với cùng kỳ; thu nhập bình quân đầu người đạt 30,05 triệu đồng/năm. Tổng thu ngân sách 99,5 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2014…

Nghề làm cá khô đặc sản ở huyện Đông Hải. Ảnh: Đ.Q.K

Về kinh tế, các thế mạnh mũi nhọn được đầu tư khai thác và phát huy hiệu quả. Cụ thể như trong lĩnh vực khai thác và nuôi trồng thủy sản, với những biện pháp hỗ trợ phát triển sản xuất (cho vay vốn phát triển thủy sản theo Nghị định 67 của Chính phủ; hỗ trợ và hướng dẫn kỹ thuật về nuôi tôm thâm canh, phát triển hạ tầng...) đã góp phần cho tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản 116.419 tấn, đạt 103,6% kế hoạch và tăng 5% so với năm 2014. Công nghiệp và thương mại - dịch vụ có bước phát triển đáng kể, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp đạt 551 tỷ 545 triệu đồng, tăng 9% so với năm 2014. Việc phát triển lưới điện quốc gia được quan tâm với 98% hộ dân sử dụng điện, các cơ sở kinh doanh thương mại - dịch vụ hoạt động hiệu quả, tăng về quy mô và giá trị với 4.280 cơ sở, tổng mức bán lẻ hàng hóa 3.906 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2014.

Đặc biệt, trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, đầu tư công thắt chặt, nhưng Đông Hải đã tranh thủ và huy động tốt các nguồn lực đầu tư cho xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng giao thông. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, huyện đã đầu tư thực hiện nhựa hóa, bê-tông hóa 79 tuyến đường (có 63 tuyến đường xóm liền xóm) chiều dài 111.984m và 66 cây cầu nông thôn với tổng vốn đầu tư 36 tỷ 188 triệu đồng, góp phần hoàn thiện dần hệ thống giao thông trên địa bàn huyện với 84/84 ấp có đường giao thông ấp liền ấp, 10/10 xã có đường ô tô về đến trung tâm. Kết cấu hạ tầng khu hành chính huyện, các xã đã và đang được xây dựng khang trang, từng bước cơ bản, đáp ứng nhu cầu phát triển. Đặc biệt, thị trấn Gành Hào đã được đầu tư chỉnh trang, nâng cấp theo hướng văn minh, sạch - đẹp, làm tiền đề trở thành thị xã trong tương lai.  

Kinh tế phát triển ổn định đã thúc đẩy các lĩnh vực văn hóa - xã hội của huyện có những chuyển biến tích cực, đời sống người dân được chăm sóc tốt cả về vật chất và tinh thần. Chất lượng giáo dục ở các bậc học được nâng lên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đầu tư theo hướng kiên cố hóa và đạt chuẩn quốc gia. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể thao được tổ chức thường xuyên, hướng về cơ sở và được xã hội hóa ngày càng mạnh hơn, các giá trị văn hóa truyền thống tiếp tục được bảo tồn và phát huy. Công tác chăm lo gia đình chính sách, giảm nghèo và thực hiện các chính sách an sinh xã hội được triển khai tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng. Gia đình chính sách, người có công được quan tâm chăm lo, chi trợ cấp, ưu đãi được thực hiện kịp thời, đúng chế độ; từ nguồn vận động quỹ Đền ơn đáp nghĩa đạt 2,8 tỷ triệu đồng, đã triển khai xây dựng 207 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách. Phong trào cộng đồng, cơ quan, đơn vị nhận giúp đỡ hộ nghèo trên địa bàn huyện có sức lan tỏa sâu rộng, kết hợp với nhiều giải pháp đồng bộ như mở 56 lớp dạy nghề với 2.225 lao động, hỗ trợ tạo việc làm mới cho trên 4.000 lao động, vận động quỹ Vì người nghèo - An sinh xã hội được gần 8,8 tỷ đồng, tạo nguồn lực để chăm lo tốt hơn cho người nghèo. Thông qua các biện pháp trên, đã góp phần giúp 1.309 hộ thoát nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 5,66%...

Có thể nói, những kết quả về kinh tế - xã hội của huyện đạt được trong năm 2015 là những thành tựu đáng ghi nhận và thật sự là niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân huyện nhà. Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, với ý nghĩa, mục tiêu quan trọng đó, Đảng bộ và nhân dân huyện nhà quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Đồng thời, không ngừng thi đua lao động, sáng tạo góp phần xây dựng Đông Hải trở thành vùng kinh tế năng động và huyện trọng điểm về kinh tế biển của tỉnh.

Bùi Minh Túy, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.