Xuân Đinh Dậu 2017

Báo Bạc Liêu: 20 năm đại diện tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà

Thứ Năm, 22/06/2017 | 16:09

Ngày 1/1/2017 sẽ là cột mốc đáng nhớ và tự hào của các thế hệ người làm báo Bạc Liêu. Đó là ngày kỷ niệm 20 năm Báo Bạc Liêu ra số báo đầu tiên kể từ ngày tái lập tỉnh. Đồng thời cũng là ngày kỷ niệm 70 năm tờ báo Chiến (tiền thân của báo Bạc Liêu trong kháng chiến chống thực dân Pháp) ra số báo đầu tiên (ngày 1/1/1947 - 1/1/2017), trước Tết Nguyên đán năm Đinh Hợi tại Tân Hòa, làng Tân Duyệt, quận Cà Mau, tỉnh Bạc Liêu (nay là xã Tân Duyệt, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau).

Đồng chí Lê Minh Khái, Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, phóng viên Báo Bạc Liêu tại buổi họp mặt đầu xuân Bính Thân 2016. Ảnh: N.Q

Báo Bạc Liêu tự hào có quá trình lịch sử rất dài, ra đời rất sớm so với nhiều tờ báo trong cả nước. Gần một nửa thời gian cùng với quân dân trong tỉnh, với cả nước đấu tranh qua hai cuộc kháng chiến giành độc lập tự do, thống nhất đất nước; hơn một nửa thời gian còn lại đóng góp rất lớn cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng, đổi mới của địa phương, của đất nước, Báo Bạc Liêu luôn là người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng của Đảng; biết phát huy lợi thế của báo chí, của công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng của Đảng, góp phần to lớn cho việc định hướng sự lãnh đạo của Đảng trong từng giai đoạn cách mạng.

Trong suốt chặng đường lịch sử cách mạng, do điều kiện lịch sử đặt ra: Chia tách, sáp nhập, tái lập tỉnh... nhưng các thế hệ nhà báo Báo Bạc Liêu luôn vững vàng trước mọi tình huống khó khăn, thử thách, đối mặt với kẻ thù, vừa cầm bút vừa cầm súng thời kháng chiến hay trong hòa bình đấu tranh cho chân lý cách mạng, vì chủ nghĩa xã hội, vì mục tiêu “Dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Cuối năm 1996, Chính phủ quyết định chia tách tỉnh Minh Hải, tái lập tỉnh Bạc Liêu lần thứ hai. Sau 20 năm tái lập, Báo Bạc Liêu đã có bước trưởng thành, bộ máy tổ chức được hình thành và phát triển đáng kể từ khung cán bộ, phóng viên, nhân viên ban đầu chỉ có 16 đồng chí, có 5 đảng viên. Vượt qua nhiều thử thách lớn với nhiều khó khăn buổi ban đầu của cơ quan báo chí mới được tái lập: thiếu nhân lực, trang thiết bị và các điều kiện khác về cơ sở vật chất, kỹ thuật… Báo Bạc Liêu đã nhanh chóng bắt nhịp vào xu thế thời đại - thời đại thông tin toàn cầu hóa.

Để thực hiện tốt vai trò vừa là tiếng nói của Đảng, chính quyền, đồng thời cũng phản ánh nguyện vọng của quần chúng nhân dân, trên cơ sở bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bám sát thực tiễn cuộc sống, Báo Bạc Liêu đã phản ánh kịp thời sinh động thực tiễn cách mạng của nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin đa dạng của nhân dân theo phương châm tích cực hóa hoạt động thực tiễn, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, tạo mọi điều kiện để nhân dân có khả năng “sử dụng báo chí” như một diễn đàn thể hiện tâm tư, tình cảm nguyện vọng chính đáng của mình. Đảm bảo tờ báo vừa là một công cụ thể hiện sự lãnh đạo của Đảng đồng thời cũng là công cụ để quần chúng nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình, thực hiện khẩu hiệu: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” trên mặt trận báo chí.

Sau 20 năm đi vào hoạt động, Báo Bạc Liêu đã có bước phát triển khá toàn diện, đội ngũ phóng viên, biên tập viên phát triển nhanh về số lượng lẫn chất lượng, hiện nay đã có 44 cán bộ, phóng viên, nhân viên: có 23 đại học, trong đó có 12 đại học Báo chí, 3 thạc sĩ, trong đó có 2 thạc sĩ chuyên ngành Báo chí, 1 thạc sĩ Luật. Về trình độ chính trị: có 25 cán bộ, phóng viên đã qua đào tạo trình độ cử nhân, cao cấp, trung cấp (1 cử nhân, 7 cao cấp lý luận chính trị và 20 trung cấp). Công tác xuất bản - phát hành: năm 1997, do đội ngũ cán bộ, phóng viên ít nên chỉ xuất bản mỗi tuần 1 kỳ, đến năm 2000 phát hành 2 kỳ/tuần, từ năm 2004 đến nay xuất bản mỗi tuần 3 kỳ, mỗi kỳ 16 trang. Hiện nay, công tác phát hành báo đã đến các chi bộ, các đoàn thể ở khóm, ấp, trong hệ thống giáo dục, các trường phổ thông trung học, trung học chuyên nghiệp và cao đẳng, đại học cùng các tổ chức công đoàn, chi đoàn thanh niên ở các cơ quan, xí nghiệp… Bên cạnh đó, tăng cường và mở rộng mạng lưới phát hành thông qua các quầy, sạp bán báo… Bình quân báo Bạc Liêu phát hành mỗi kỳ 4.500 tờ - tăng gấp ba lần so với những năm đầu mới được thành lập. Ấn phẩm báo Bạc Liêu chữ Khmer từ phát hành mỗi tháng 1 kỳ, hiện nay tăng lên phát hành 2 kỳ/tháng (mỗi kỳ 1.000 tờ) phục vụ đồng bào Khmer trong tỉnh. Trang thông tin điện tử của báo chính thức đi vào hoạt động từ ngày 2/9/2011, sau 5 năm đi vào hoạt động đến nay lượng truy cập của Bạc Liêu Online đạt trên 40 triệu lượt. So với năm đầu, hiện lượng truy cập đã tăng gấp 8 lần, góp phần tuyên truyền về đất và người Bạc Liêu đến với bạn đọc trong, ngoài nước một cách nhanh chóng, hiệu quả. Bên cạnh đội ngũ các nhà báo kỳ cựu, giàu kinh nghiệm, thì lực lượng các nhà báo trẻ năng động đã lập nên những thành tích rất đáng tự hào. Các tin, bài có chất lượng hơn, hình thức trình bày báo đa dạng, phong phú, đẹp mắt hơn, hấp dẫn hơn; không ít phóng viên của báo đoạt giải cao trong các cuộc thi, giải thưởng của các cơ quan báo chí Trung ương, và giải báo chí toàn quốc. Trong 20 năm qua, thực hiện chức năng nhiệm vụ chính trị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao phó, trong công tác thông tin tuyên truyền, Báo Bạc Liêu đã nhận được hàng chục bằng khen của tỉnh, các bộ, ban ngành Trung ương, 1 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và năm 2012 đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng vào đúng dịp Báo Bạc Liêu kỷ niệm 15 năm ra số báo đầu tiên kể từ ngày tái lập tỉnh (1/1/1997 - 1/1/2012).

Tự hào về truyền thống vẻ vang  trong 70 năm qua, Ban Biên tập và toàn thể cán bộ, phóng viên Báo Bạc Liêu nguyện sẽ tiếp tục thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách báo chí cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đẩy mạnh các hoạt động nhất là nâng cao chất lượng về nội dung và hình thức của tờ báo, phấn đấu nâng cao chất lượng từng tác phẩm báo chí, góp phần để tỉnh Bạc Liêu phát triển nhanh và bền vững vươn lên thành tỉnh khá trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra, để xứng đáng là cơ quan đại diện cho tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bạc Liêu trong chặng đường tiếp theo.

Hàn Ái Tiến - Phó tổng Biên tập Báo Bạc Liêu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.