Xuân Đinh Dậu 2017

Những bông hồng tỏa sáng trên thao trường và cuộc sống đời thường

Thứ Năm, 29/06/2017 | 08:39

Trong các đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh, số lượng quân nhân nữ không nhiều. Dù vậy, các chị em lại chẳng chịu kém đấng nam nhi, vẫn đổ mồ hôi trên thao trường, xông xáo trong công tác của địa phương, đơn vị. Những việc họ làm thể hiện sự mạnh mẽ đằng sau nét dịu dàng, đằm thắm của người phụ nữ Việt Nam.

Khương Kim Hoàng, Tiểu đội trưởng dân quân cơ động xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu). Ảnh: N.Q

Đại úy Trần Hoàng Hà (bìa trái) gói bánh tét tặng dân nghèo miền biển. Ảnh: N.Q

Nữ đại úy đa tài

Tại những buổi vận hành cơ chế, thực binh, thực hành thiết quân luật của huyện Hòa Bình và TX. Giá Rai vừa qua, có một giọng nữ đọc thuyết minh hùng hồn, rõ, độ vang cao khiến người nghe rất thích thú. Bằng giọng đọc của chị về diễn biến tình huống đánh trận diễn tập, người nghe cứ như thấy tái hiện khí thế ào ào xông lên của một trận đánh đang diễn ra trước mặt. Nữ quân nhân đó là Đại úy Trần Hoàng Hà, Trợ lý thanh niên - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Quen nhau gần chục năm nay, nên tôi được biết nhiều tài lẻ của chị. Trước tết cổ truyền hàng năm, chị cùng đồng chí, đồng đội và người dân địa phương gói bánh tét tặng bà con nghèo ven biển. Thấy chị xếp lá, vuốt nếp, buộc lạt thoăn thoắt nên đòn bánh chặt, đều, đẹp, bà con không khỏi thán phục. Xong nồi bánh, đứng dậy, đấm đấm lưng vài cái, chị lên xe về sở chỉ huy tập dượt văn nghệ mừng xuân mới. Hát hay, diễn nhập tâm và làm việc đầy trách nhiệm, nên đội văn nghệ xung kích của Bộ CHQS tỉnh do chị phụ trách luôn được ngợi khen.

Và tiểu đội trưởng dân quân xông xáo

Khương Kim Hoàng, Tiểu đội trưởng dân quân cơ động xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) tuy không có năng khiếu văn nghệ hay khéo léo như chị Hà, song cô gái thế hệ 9X lại sở hữu sự mạnh mẽ và xông xáo.

Tốt nghiệp cao đẳng sư phạm tiểu học năm 2015, Kim Hoàng không theo nghề giáo mà xin vào Ban CHQS xã Hiệp Thành. Đây là 1 trong 3 nữ thư ký Ban CHQS cấp xã của toàn thành phố. Làm việc trái ngành, Kim Hoàng mất gần 3 tháng học cách lưu trữ hồ sơ, làm báo cáo… và tham gia huấn luyện quân sự.

Trên thao trường, dễ nhận ra Kim Hoàng với vóc dáng vượt trội so với các chiến sĩ nữ khác. Cô thư ký cầm gọn khẩu AR15, tháo lắp hộp tiếp đạn rẹt rẹt, nâng súng lên ngang vai, nheo nheo mắt trái lấy đường ngắm. Xong tư thế đứng bắn, Hoàng chuyển sang tập tư thế, động tác vận động khác trên thao trường. Thuần thục từng thao tác là chưa đủ, Hoàng còn tập cách nói chuyện hùng biện trước đám đông. Nghiệp vụ sư phạm được học ngày trước, giờ đây nữ tiểu đội trưởng vận dụng vào công tác huấn luyện lại cho các thành viên trong tiểu đội.

Sau giờ huấn luyện, người ta lại thấy Hoàng có mặt trong các hoạt động xây dựng nông thôn mới của xã. Dù là nữ, song Tiểu đội trưởng - Khương Kim Hoàng không ngại nắng gió của miền biển mặn.

Những bông hồng: Hoàng Hà, Kim Hoàng cũng đang kế thừa, phát huy phẩm chất cao quý của phụ nữ Việt Nam; vẫn toát lên vẻ duyên dáng, thùy mị của người phụ nữ dù họ đang công tác trong lĩnh vực quân sự - quốc phòng.

Mạnh Quân

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.