Xuân Kỷ Hợi 2019

Quyết tâm làm giàu từ nông nghiệp

Thứ Tư, 16/01/2019 | 15:16

Là huyện thuần nông, nền kinh tế của Vĩnh Lợi phụ thuộc phần lớn vào cây lúa và một số mặt hàng nông sản khác. Những điều kiện tự nhiên cùng lối sản xuất cũ khiến cho nông dân Vĩnh Lợi dù cần cù, chịu khó nhưng vẫn khó có thể làm giàu trên mảnh đất quê mình. Chính vì vậy, thời gian qua Vĩnh Lợi đã đẩy mạnh triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng an toàn, bền vững với quyết tâm giúp người dân làm giàu trên mảnh vườn, thửa ruộng của mình.

Nông dân và ngành chức năng tham quan mô hình cánh đồng mẫu lớn của huyện Vĩnh Lợi.

TĂNG NĂNG SUẤT, SẢN LƯỢNG

Xác định nông nghiệp là ngành sản xuất quan trọng, là cơ sở chủ yếu giải quyết việc làm và là nguồn thu nhập của đại đa số người dân trên địa bàn, vì vậy thời gian qua, Vĩnh Lợi đã vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi mùa vụ sản xuất. Nhất là nuôi trồng các loại cây, con giống mới, có năng suất cao, thích hợp với nhu cầu của thị trường; chuyển phương thức canh tác nhỏ lẻ, mang nặng tính quảng canh sang phương thức thâm canh, phát triển theo hướng bền vững, từng bước hình thành vùng sản xuất tập trung.

Để giúp nông dân sản xuất đạt hiệu quả cao, Vĩnh Lợi thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn phòng trừ dịch hại tổng hợp, kỹ thuật nuôi gia cầm, tôm… Song song đó là triển khai thực hiện các dự án, mô hình ứng dụng kỹ thuật mới vào sản xuất, đời sống như: Dự án “Xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ lúa chất lượng cao theo chuỗi giá trị tại 3 vụ lúa trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi”, mô hình “Quản lý rầy nâu”, “Giảm lúa giống trong gieo sạ”… Bên cạnh đó, huyện cũng đã có nhiều chính sách về hỗ trợ mặt bằng sản xuất - kinh doanh, hỗ trợ lãi suất tín dụng để khuyến khích các thành phần kinh tế trên địa bàn mở rộng các hoạt động dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là tưới tiêu, làm đất, cung ứng giống cây trồng, vật nuôi, bảo vệ thực vật và phòng chống dịch bệnh cho động vật; dịch vụ thu hoạch, bảo quản và chế biến, tiêu thụ các loại nông sản cho nông dân. Từ đó, ngành Nông nghiệp của huyện đã có sự phát triển khá, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương. Trong năm 2018, sản lượng lúa ước đạt 247.707 tấn, đạt 101% kế hoạch; tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác thủy sản ước đạt 8.470 tấn, đạt 102% kế hoạch.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa. Ảnh: H.L

SẢN XUẤT THEO HƯỚNG TẬP TRUNG

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp, nông thôn toàn diện trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế về nông nghiệp của huyện gắn với xây dựng nông thôn mới, trong năm 2019, Vĩnh Lợi sẽ tăng cường ứng dụng, chuyển giao khoa học và công nghệ vào sản xuất để hạ giá thành, tăng năng suất, chất lượng hàng hóa theo hướng an toàn, không có dư lượng các chất kháng sinh, hóa chất cấm sử dụng. Xây dựng và hướng dẫn nông dân thực hiện tốt lịch thời vụ, sắp xếp lịch thời vụ thích hợp để chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu và phòng chống dịch bệnh có hiệu quả. Đẩy mạnh phát triển sản xuất hàng hóa quy mô lớn với năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cao; tổ chức sản xuất theo hướng luân canh, đa dạng cây trồng, vật nuôi. Khuyến khích tăng đàn ở các hộ chăn nuôi gia đình, tạo điều kiện phát triển chăn nuôi theo hướng tập trung quy mô lớn, trang trại, gia trại gắn với các biện pháp chăn nuôi giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, Vĩnh Lợi cũng tiếp tục đầu tư củng cố hệ thống thủy lợi, phát triển trạm bơm điện, xây dựng ô thủy lợi khép kín; củng cố phát triển kinh tế tập thể, kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư gắn sản xuất với tiêu thụ nông sản hàng hóa thông qua hợp đồng để nông dân yên tâm phát triển sản xuất.

Với đề án tái cơ cấu ấy, ngành Nông nghiệp huyện Vĩnh Lợi được kỳ vọng sẽ bước sang trang mới, góp phần tăng thu nhập, cải thiện mức sống cho người dân và giảm nghèo bền vững.

Gia Nguyễn

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.