Xuân Tân Sửu 2021

Điều dưỡng Nguyễn Ngọc Lụa: Hy sinh hạnh phúc riêng tư vì bệnh nhân COVID-19

Thứ Hai, 25/01/2021 | 09:25

Từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát, lực lượng y, bác sĩ cả nước nói chung, Bạc Liêu nói riêng trở thành những chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch. Họ cũng là những người bình thường như chúng ta, có gia đình, người thân, nhưng vì thiên chức cao cả của một “từ mẫu”, họ đã tình nguyện bước vào cuộc chiến với dịch bệnh COVID-19 đầy nguy hiểm. Trong số đó tiêu biểu là nữ điều dưỡng Trưởng, Khoa Nhiễm, Bệnh viện Ða khoa tỉnh Bạc Liêu - Nguyễn Ngọc Lụa.

Nữ điều dưỡng Nguyễn Ngọc Lụa. Ảnh: C.K

Điều dưỡng Nguyễn Ngọc Lụa là một trong 2 cá nhân của Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu được UBND tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Nguyễn Ngọc Lụa (SN 1990) quê huyện Phước Long. Lụa sinh ra trong gia đình có truyền thống ngành Y, nên sau khi học hết phổ thông, Lụa vào học Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu. Năm 2012, Lụa ra trường và vào công tác tại Khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu. Những năm sau, cô đi học tiếp Cử nhân điều dưỡng tại TP. Cần Thơ và không ngừng phấn đấu để đến tháng 8/2019, Lụa được giao phụ trách Điều dưỡng Trưởng, Khoa Nhiễm.

Trò chuyện với chúng tôi, nữ điều dưỡng nhớ lại: “Khoảng tháng 2/2020, xuất hiện ca nghi nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Bạc Liêu là một công dân về từ Hàn Quốc, được đưa vào Khoa Nhiễm để cách ly, theo dõi khoảng 16 ngày. Khi đó cả ê-kíp đã bắt đầu vào ứng trực 24/24. Đó cũng là thời điểm xa nhà dài ngày đầu tiên, ăn ngủ trong bệnh viện của tôi và các đồng nghiệp trong cuộc chiến chống dịch COVID-19”.

Từ khi dịch bệnh xảy ra đến nay, Lụa đã có nhiều tháng xa nhà liên tục. Trong quãng thời gian đó, Lụa chỉ liên lạc với chồng qua điện thoại, lúc rảnh thì gọi video qua Zalo để thấy mặt nhau. Lụa mới lập gia đình được 2 năm, những chuyện rất “riêng tư” của đôi vợ chồng son đã được người chồng thấu hiểu cho người bạn đời, vì nhiệm vụ, vì những thứ lớn hơn hạnh phúc lứa đôi nên họ tự nguyện hy sinh để cống hiến sức mình. Dù phải xa cách gia đình lâu ngày nhưng Lụa không buồn vì các ca bệnh COVID-19 khi vào đây đều được chữa khỏi. Đó cũng chính là động lực để người điều dưỡng trẻ này và các đồng nghiệp tiếp tục phấn đấu công tác tốt.

Từ đầu mùa dịch COVID-19 đến nay, Khoa Nhiễm đã tiếp nhận, điều trị nhiều trường hợp và có 50 ca dương tính được điều trị khỏi bệnh. Con số này đã nói lên sự tận tụy của đội ngũ y, bác sĩ tỉnh nhà, trong đó có Nguyễn Ngọc Lụa. Nữ điều dưỡng và các đồng nghiệp đã có nhiều đêm không ngủ để chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ cho bệnh nhân. Có đêm, khi vừa chợp mắt sau một ngày dài mệt mỏi thì điện thoại rung lên, cứ ngỡ là người nhà gọi hỏi thăm, nhưng đó lại là số máy lạ. Mắt nhắm mắt mở nghe máy, bên kia lại là giọng của bệnh nhân nhờ mua dùm tô phở, ly cà phê… Dù đêm khuya nhưng Lụa vẫn tìm cách giúp mà không hề phiền hà.

Mỗi đợt điều trị khoảng hơn 20 ngày, cá biệt có đợt hơn một tháng. Vì thế, Lụa và các đồng nghiệp phải ở luôn trong bệnh viện để trực tiếp chăm sóc, theo dõi sức khỏe của bệnh nhân. Sau khi xong mỗi đợt điều trị (bệnh nhân xuất viện) thì cô về nhà nghỉ phép chừng vài ngày rồi lại vào bệnh viện tiếp tục công việc hàng ngày của mình.

“Tuy họ với mình chưa từng quen biết, nhưng tôi luôn tâm niệm phải cố gắng hết sức mình để chăm sóc, cùng bác sĩ điều trị cho họ sớm khỏi bệnh. Họ được xuất viện về đoàn tụ với gia đình là chúng tôi rất vui”, nữ điều dưỡng chia sẻ. n

Trúc Ly

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.