Xuân Tân Sửu 2021

Những người trẻ không “an phận”

Thứ Hai, 25/01/2021 | 14:40

Chọn cách sống không theo lối mòn được sắp đặt sẵn, những người trẻ hôm nay không chỉ biết học tập và làm việc mà còn chung tay làm cho xã hội tươi sáng hơn bằng các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Với các bạn, tuổi trẻ là mảng xanh tươi cần phải dùng để làm đẹp cho xã hội và đất nước!

Trần Phương Nhi, sinh viên năm thứ ba ngành Quản trị kinh doanh, Trường đại học Bạc Liêu tham gia Chương trình Tiếp sức mùa thi. Ảnh: do nhân vật cung cấp

TUỔI TRẺ LÀ KHÔNG THỂ NGỒI YÊN

Là sinh viên năm thứ ba ngành Quản trị kinh doanh, Trường đại học Bạc Liêu, Trần Phương Nhi được bạn bè biết đến không chỉ có thành tích học tập đáng nể khi đạt loại giỏi 2 năm liền, mà còn là gương mặt thân quen trong các phong trào tình nguyện. Phương Nhi bắt đầu gắn bó với các hoạt động tình nguyện ngay từ năm đầu bước chân vào giảng đường đại học. Với bản tính năng động, nhiệt huyết, Phương Nhi có mặt ở hầu hết các phong trào tuổi trẻ do Đoàn Thanh niên của Trường đại học Bạc Liêu hoặc Tỉnh đoàn tổ chức, từ hiến máu tình nguyện, tiếp sức mùa thi, ra quân “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”…, đến các chuyến về nguồn làm công tác xã hội. Phương Nhi chia sẻ: “Mỗi một chuyến đi, mỗi hoạt động là thêm một lần cơ hội để tôi mở rộng tầm nhìn, trải nghiệm cuộc sống ngoài kiến thức trong sách vở không có trên giảng đường đại học. Đi, chia sẻ để nhìn nhận về cuộc đời một cách bao dung hơn, sống tích cực hơn”.

Cô bạn trẻ này không chỉ đặt ra mục tiêu phải học tập thật tốt để có kiến thức chuyên ngành vững chắc, sau khi ra trường phục vụ hiệu quả cho công việc, mà còn đòi hỏi bản thân phải sống có trách nhiệm với gia đình, xã hội để xứng đáng là thế hệ trẻ thời đại mới. Do vậy, Phương Nhi chưa bao giờ từ bỏ cơ hội khoác trên mình chiếc áo xanh tình nguyện để “xông pha ra trận” làm những việc hữu ích cho cộng đồng. Tích cực tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19, tham gia Giải chạy online “Chạy ngay đi, đánh tan SARS - COV” là những minh chứng cho tinh thần tình nguyện vì mọi người của Phương Nhi. 

Bày tỏ về quan niệm sống của mình, Phương Nhi cho biết: “Mỗi người có một quan điểm khác nhau, có người chọn cuộc sống an nhàn, lặng lẽ, cũng có người chọn cách sống ồn ào, náo nhiệt… Đối với tôi, là một người trẻ trong thời kỳ hội nhập quốc tế, bên cạnh khát vọng vươn tới đỉnh cao chiếm lĩnh tri thức, khoa học và công nghệ, cũng cần quan tâm đến thời cuộc, cống hiến nhiều hơn cho quê hương, đất nước bằng cách này hay cách khác”.

Đoàn viên - thanh niên tuyên truyền phòng chống dịch bệnh COVID-19. Ảnh: H.T

ĐỪNG LỰA CHỌN AN NHÀN KHI CÒN TRẺ

“Đừng lựa chọn an nhàn khi còn trẻ” là tên một cuốn sách và cũng là slogan của Trần Như Phượng, sinh viên năm thứ hai ngành Dược, Trường cao đẳng Y tế Bạc Liêu. Như Phượng cho rằng: Tuổi trẻ là khoảng thời gian đẹp đẽ nhất trong cuộc đời của mỗi con người. Vì vậy, hãy sống sao cho thật ý nghĩa, đừng để sau này phải nói “giá như”. Là người trẻ thuộc thế hệ 2K1, ngoài khoảng thời gian học tập trên lớp, Như Phượng còn có niềm đam mê với các hoạt động xã hội, đặc biệt là giúp đỡ những mảnh đời khó khăn trong cuộc sống. Như Phượng thường xuyên tham gia cùng với Đoàn trường cao đẳng Y tế thăm và tặng quà, cũng như khám, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo ở những vùng còn nhiều khó khăn trong tỉnh. Đối với Như Phượng, được giúp đỡ người khác là một niềm vui, niềm hạnh phúc lớn lao.

Trong xã hội ngày nay, khi chuyện “được - mất” luôn được đem ra cân đo thì câu chuyện về những người trẻ sống vì mọi người như Phương Nhi, Như Phượng và nhiều người trẻ khác rất đáng trân trọng. Các bạn không chỉ tích lũy tri thức khi còn ngồi trên ghế nhà trường để ngày mai phụng sự xã hội, mà còn tự mình xây dựng các chuẩn mực cho bản thân, nhận diện cái đúng, cái sai, cái đáng làm và cái không nên làm.

Hành động của các bạn như một lời nhắn nhủ đến những người trẻ là hãy trân trọng những gì mình đang có, hãy sống trọn vẹn trong từng khoảnh khắc kỳ diệu của ngày hôm nay. Đừng chần chừ, do dự quá lâu và cũng đừng sống quá vội vàng để rồi bỏ quên, đánh rơi mất những điều đáng quý trong cuộc sống. Tuổi trẻ của mỗi người là do chính bản thân mình quyết định, đừng làm gì để sau này hối tiếc. Dám nghĩ, dám làm, sống có mục đích để thấy rằng, mỗi giây phút ta sống đều ý nghĩa biết nhường nào. Hãy hướng về phía mặt trời tựa hoa hướng dương, để mỗi ngày ta chọn một niềm vui.

ĐỖ HOÀNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.