Xuân Tân Sửu 2021

Từ khởi nghiệp đến xây dựng thương hiệu

Thứ Hai, 25/01/2021 | 14:42

Khởi nghiệp không bao giờ là quá trễ, nhất là đối với người trẻ. Nhưng khởi nghiệp cũng không phải là con đường dễ đi mà đòi hỏi sự nỗ lực bền bỉ với một tầm nhìn xa và ý chí thật mạnh mẽ để chấp nhận khó khăn, chấp nhận vấp ngã mà làm lại. Và khi đã thành công, đồng nghĩa họ cũng đã tạo ra một thương hiệu riêng cho bản thân mình!

Anh Huỳnh Trường Giang (khóm 2, phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai) nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2020. Ảnh: do nhân vật cung cấp

THÀNH CÔNG TỪ SẢN PHẨM CHẢ LỤA

Gặp chúng tôi ngay sau khi vừa đáp chuyến bay về từ Hà Nội, gương mặt người thanh niên tiêu biểu của tỉnh Bạc Liêu - Huỳnh Trường Giang (khóm 2, phường Hộ Phòng, TX. Giá Rai),  một trong 56 thanh niên đoạt Giải thưởng Lương Định Của năm 2020 vì có thành tích xuất sắc trong lập thân, lập nghiệp - vẫn còn hiện rõ niềm vui mừng khó tả. Cầm trên tay biểu trưng của giải thưởng và phần quà của Văn phòng Chính phủ, chàng trai trẻ tươi cười: “Đây chính là động lực tinh thần để tôi tiếp tục phấn đấu trong sản xuất - kinh doanh, tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng, đủ sức cạnh tranh trên thị trường, khẳng định vai trò hạt nhân của thanh niên trong phát triển kinh tế”.

Nhận thấy rõ tiềm năng và dư địa phát triển của thị trường  các loại thức ăn nhanh, cùng với mong muốn tạo ra sản phẩm đặc trưng của riêng mình để lập nghiệp ngay tại quê hương, sau thời gian “tầm sư học đạo”, tháng 3/2019, Huỳnh Trường Giang đã bắt tay vào chế biến, sản xuất chả lụa. Với mục tiêu hướng đến là chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn cho người tiêu dùng, chỉ sau 5 tháng kể từ khi triển khai thực hiện, chả lụa Nam Á không chỉ có mặt ở các khu vực chợ trên địa bàn TX. Giá Rai và các địa phương lân cận, mà còn được đưa vào bán tại siêu thị Co.opmart Bạc Liêu, sau đó là siêu thị Co.opmart Cà Mau. Với thị trường tiêu thụ rộng lớn, bình quân mỗi ngày, cơ sở sản xuất chả lụa của Giang cung cấp từ 40 - 50kg và doanh thu mỗi năm đạt 1,2 tỷ đồng.

Không chỉ tập trung vào sản xuất - kinh doanh, ông chủ trẻ của cơ sở sản xuất chả lụa Nam Á còn chú trọng đến việc quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm. Bởi theo anh, muốn phát triển lâu dài, bền vững thì phải có thương hiệu, tạo niềm tin đối với khách hàng. Và bằng sự nỗ lực của mình, tháng 6/2020 vừa qua, quả ngọt đã đến với Giang khi chả lụa Nam Á được UBND tỉnh chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao năm 2020. Thừa thắng xông lên, Giang tự đặt ra mục tiêu cho mình thời gian tới sẽ đầu tư máy móc, nâng cấp cơ sở vật chất, hoàn thiện bao bì sản phẩm để đảm bảo năng lực sản xuất 1,5 tấn/tháng và tạo thêm việc làm cho lao động địa phương. Đồng thời, tiếp tục cải tiến sản phẩm để hướng đến đạt chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao, mở rộng 5 đại lý trong và ngoài tỉnh; đưa sản phẩm vào bán tại các siêu thị Co.opmart Sóc Trăng, Hậu Giang và TP. Cần Thơ.

Chị Nguyễn Thị Hồng Nhanh (bên trái) khởi nghiệp thành công với sản phẩm chả cá thát lát. Ảnh: H.T

NẮM BẮT CƠ HỘI ĐỂ KHỞI NGHIỆP

Chia tay Huỳnh Trường Giang, chúng tôi vượt hơn 60km tìm đến ấp Vĩnh Bình (xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân) gặp cô bạn trẻ Nguyễn Thị Hồng Nhanh, chủ cơ sở sản xuất chả cá thát lát và cá thát lát tẩm sả nghệ. Đây cũng là sản phẩm thứ hai của thanh niên trong toàn tỉnh được UBND tỉnh chứng nhận sản phẩm OCOP. Chia sẻ cơ duyên khởi nghiệp từ chả cá thát lát, Hồng Nhanh cho biết: “Ban đầu, có người tặng cho gia đình một con cá thát lát tầm 4kg, tôi đem đi làm chả, cho hàng xóm ăn ai cũng khen ngon. Sau đó, mọi người thường xuyên gửi mua chả cá thát lát, thế là tôi nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp từ sản phẩm này”.

Sau 4 năm khởi nghiệp, giờ đây, mỗi tháng cơ sở của Hồng Nhanh bán ra hơn 1 tấn chả cá thát lát cho các điểm bán lẻ trong huyện và các tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang, Kiên Giang, TP. Cần Thơ. Với số lượng tiêu thụ sản phẩm khá lớn, để đảm bảo đủ nguồn cung, Hồng Nhanh phải thuê thêm nhân lực, vì vậy đã góp phần giải quyết việc làm cho 6 - 8 lao động địa phương có thu nhập ổn định.

Nói về những thay đổi từ khi chả cá thát lát được chứng nhận sản phẩm OCOP, cô chủ trẻ bày tỏ: “Số lượng chả cá thát lát bán ra ngày càng nhiều, tăng  gấp đôi so với trước đây. Song không vì lợi nhuận mà tôi làm giảm đi chất lượng sản phẩm của mình, bởi để tạo dựng được niềm tin đối với khách hàng là chuyện không dễ dàng. Trong kinh doanh, tôi lấy yếu tố chất lượng, an toàn đặt lên hàng đầu”.

Sự thành công của anh Huỳnh Trường Giang và cô bạn trẻ Nguyễn Thị Hồng Nhanh đã thay đổi cách nhìn của rất nhiều người về bản lĩnh, tinh thần khởi nghiệp của người trẻ ở thế kỷ XXI. Sự thành công này đã khẳng định vai trò hạt nhân của người trẻ trong phong trào phát triển kinh tế.

HOÀNG LAM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.