Y tế - Sức khỏe

Bệnh Alzheimer (mất trí nhớ)

Thứ Hai, 27/02/2017 | 16:17

Chẳng cần phải bàn thêm về vai trò tối quan trọng của não bộ đối với đời sống con người. Não giúp con người nhận thức, tư duy, học hỏi. Không có bộ não, con người không thể tương tác với xã hội, không thể suy nghĩ để đương đầu với những thử thách hàng ngày. Hãy thử tưởng tượng một ngày nào đó, bộ não của bạn mắc một chứng bệnh khủng khiếp: Alzheimer.

Bệnh Alzheimer xảy ra khi các mô não không còn khỏe mạnh, dẫn tới mất trí. Căn bệnh này có thể gây ra do thuốc lá. Hút 1 gói thuốc/ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer trước 50 tuổi. Những người có lối sống và thói quen không lành mạnh thường dễ mắc bệnh này. Bất cứ ai, dù hút hay không hút thuốc đều có nguy cơ mắc bệnh. Alzheimer có thể di truyền.

Những người trên 85 tuổi có nguy cơ mắc Alzheimer cao nhất. Căn bệnh này thay đổi hành vi và tư duy của người bệnh. Trí nhớ của người bệnh bị hủy hoại khiến họ không còn cư xử theo đúng lứa tuổi của mình. Dưới đây là những triệu chứng thường gặp:

Đãng trí: Quên mất những sự kiện vừa mới xảy ra, những thông tin vừa thu nhận được.

Mất tập trung: Không ý thức việc mình làm, chẳng hạn bỏ remote TV vào tủ lạnh, đặt chùm chìa khóa lên đĩa...

Thất thường: Đối với người bình thường, cảm xúc có thể thay đổi nhưng không quá đột ngột. Người bệnh Alzheimer “nắng mưa” rất thất thường, vừa khóc đó lại có thể cười ngay.

Những gì thuốc lá gây ra cho chúng ta và những người thân yêu thật không gì đong đếm được. Đôi khi bạn có thể hơi đãng trí, nhưng nếu bạn hoàn toàn quên đi mình là ai thì thật là đau khổ. Để tránh bi kịch này diễn ra, hãy sống lành mạnh và từ bỏ những thói quen xấu.

NGUYỆT HẰNG (theo bothuoc.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.