Y tế - Sức khỏe

Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng của sức khỏe

Thứ Hai, 21/10/2019 | 15:16

Dinh dưỡng hợp lý, nhất là dinh dưỡng ở trẻ em là nền tảng của sức khỏe và trí tuệ. Tuy nhiên, việc phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em đang là vấn đề nan giải gặp phải ở các nước nghèo và nước đang phát triển.

Bữa ăn trưa của trẻ Trường mầm non Mai Vàng (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân). Ảnh minh họa: C.K

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, nước ta hiện còn nằm trong 36 nước có tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thấp còi cao nhất trên thế giới. Kết quả tổng điều tra dinh dưỡng toàn quốc năm 2009 cho thấy, khoảng 18,9% (1,54 triệu) trẻ dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và khoảng 31,9% (2,59 triệu) trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi. Điều tra năm 2010 cho thấy, 17,5% trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và 29,3% trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi.

Hưởng ứng Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển (từ ngày 16 - 23/10/2019), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu đã có kế hoạch triển khai thực hiện và chỉ đạo các trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2011 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, hưởng ứng Ngày Lương thực thế giới (16/10); đồng thời tổ chức phát động chiến dịch truyền thông Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển với chủ đề “Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng của sức khỏe”. Nội dung thực hiện tập trung vào 4 mục tiêu chính:

Một là, thông tin tuyên truyền sâu rộng về Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành cho người dân về chăm sóc dinh dưỡng sớm, dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời của trẻ; sử dụng đa dạng các loại thực phẩm, ăn uống đầy đủ, cân đối và hợp lý theo nhu cầu; biết cách lựa chọn, chế biến và sử dụng nguồn thực phẩm an toàn sẵn có tại gia đình và địa phương; thực hiện dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường tiêu thụ rau xanh, trái cây và thường xuyên vận động thể lực để phòng chống bệnh mạn tính không lây, thừa cân, béo phì, suy dinh dưỡng thấp còi. Nâng cao thể lực, tầm vóc, trí tuệ và chất lượng cuộc sống nhân dân.

Hai là, truyền thông vận động xã hội, cộng đồng, tác động đến từng thành viên trong cộng đồng; tăng cường truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng thực hiện chăm sóc và bảo đảm dinh dưỡng hợp lý cho bà mẹ trước, trong và sau khi sinh con; thực hiện nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; cho ăn bổ sung hợp lý đối với trẻ dưới 2 tuổi; theo dõi thường xuyên tăng trưởng và phát triển của trẻ để phát hiện sớm trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng nhẹ cân, thấp còi và thừa cân, béo phì.

Ba là, vận động người dân tăng gia sản xuất, phát triển mô hình VAC (vườn - ao - chuồng), đảm bảo bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng; bảo vệ môi trường sống sạch sẽ, trong lành; trang bị kỹ năng ứng phó với thảm họa do thiên tai, bão lũ…

Bốn là, tham gia thực hiện bữa ăn an toàn, vệ sinh an toàn thực phẩm, nói không với thực phẩm bẩn; không sản xuất, lưu thông thực phẩm bẩn mất an toàn.

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý đáp ứng đủ nhu cầu cơ thể trong các giai đoạn khác nhau của chu kỳ vòng đời sẽ tạo ra sự tăng trưởng và phát triển tối ưu cho thai nhi và trẻ nhỏ, cũng như phòng chống hữu hiệu với đa số bệnh tật để có một thể lực khỏe mạnh, sức khỏe tốt, năng suất lao động cao và chất lượng cuộc sống tốt cho mọi lứa tuổi.

BS. PHƯỚC NHƯỜNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.