Y tế - Sức khỏe

Ngành Y tế: Chuyển mình mạnh mẽ cùng sự phát triển của tỉnh

Thứ Tư, 29/04/2020 | 15:20

Sau 45 năm thống nhất đất nước, ngành Y tế Bạc Liêu đã có những bước tiến đáng kể. Theo đó, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được đầu tư đồng bộ, tay nghề đội ngũ thầy thuốc ngày càng nâng cao…

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu khám cho bệnh nhân dương tính với virus nCoV. Ảnh: Ngọc Lụa

Ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe Nhân dân, được sự quan tâm đặc biệt của các cấp lãnh đạo tỉnh, ngành Y tế đã từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến cơ sở. Đội ngũ thầy thuốc cũng được tích cực đào tạo, nâng cao tay nghề, chuyển giao các kỹ thuật cao để làm chủ những công nghệ y học mới, phục vụ có hiệu quả cho công tác khám và điều trị bệnh tại địa phương”.

Năm 2019, công suất sử dụng giường bệnh của tỉnh đạt 106%, trong đó tuyến tỉnh đạt 116%, tuyến huyện đạt 99%. Một số trung tâm y tế huyện thu hút đông đảo bệnh nhân đến thăm khám, điều trị bệnh cho thấy sự tin tưởng của người dân vào tay nghề của đội ngũ thầy thuốc ở tuyến y tế cơ sở. Đây thật sự là điều đáng mừng. Bởi khi y tế tuyến cơ sở tạo được niềm tin bằng chất lượng phục vụ, sự hài lòng của người dân thì sẽ giảm áp lực, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên rất nhiều.

Để có được những con số ấn tượng, những kết quả đáng ghi nhận trên, không thể không nói đến sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đối với công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tỉnh. Trong đó, công tác đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế, đào tạo, tuyển dụng nguồn nhân lực… đều có những chuyển biến mạnh mẽ.

Từ sự đầu tư thiết thực này,  công tác khám và điều trị bệnh của ngành Y tế từng bước được nâng cao. Nhiều kỹ thuật mới được áp dụng thành công như: mổ chấn thương sọ não, mổ nội soi, điều trị vô sinh, điều trị chống huyết khối trong nhồi máu cơ tim cấp, điều trị gãy xương phức tạp, kết hợp xương, lọc thận nhân tạo, hóa trị liệu trong điều trị ung thư… Minh chứng cụ thể nhất là để ứng phó với dịch COVID-19, UBND tỉnh đã phê duyệt mua sắm, trang bị các thiết bị bảo hộ cho ngành Y tế với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Và ngành Y tế tỉnh nhà đã chứng tỏ được bãn lĩnh, tay nghề của mình khi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành tiếp nhận, điều trị thành công 3 bệnh nhân dương tính với bệnh COVID-19 (bệnh nhân số 155, 156 và 241) cùng nhiều trường hợp F1 khác, góp phần cùng cả nước khống chế thành công, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Bác sĩ Mã Quốc Thiện, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, cho biết: “Trong cuộc chiến với dịch COVID-19, điều đáng mừng là dù biết gian nan, nguy hiểm luôn rình rập nhưng tinh thần của đội ngũ thầy thuốc lúc nào cũng vững vàng. Tất cả những nhân viên, y, bác sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ điều trị bệnh COVID-19 đều trên tinh thần tự nguyện, họ xung phong nhận nhiệm vụ vào nơi hiểm nguy nhất”. Bên cạnh đó, các trung tâm y tế tuyến huyện cũng góp công sức vào sự thành công trên khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cách ly y tế hàng chục trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19. Đó chính là nền tảng vững chắc để tin rằng, ngành Y tế Bạc Liêu hiện nay đủ sức đương đầu với mọi nhiệm vụ, dù có gian nan, khó khăn, nguy hiểm đến đâu.

Sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã tạo điều kiện cho ngành Y tế tỉnh nhà từng bước trưởng thành, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế đã cho thấy được bản lĩnh, tay nghề của mình khi luôn làm tốt nhiệm vụ được giao.

Khánh Châu

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.