Y tế - Sức khỏe

Tắm nước khổ qua: Bài thuốc trị rôm sẩy cho trẻ trong mùa nóng

Thứ Hai, 12/06/2017 | 16:36

Từ lâu khổ qua (mướp đắng) được coi là một trong những bài thuốc dân gian để kháng khuẩn, diệt vi-rút và ngăn ngừa các bệnh về da như: rôm sẩy, ngứa, nổi đốm đỏ li ti và những chứng nhiễm khuẩn thường thấy trên da của bé.

Bởi mướp đắng có chứa thành phần kháng sinh tự nhiên giúp làm sạch và sát khuẩn nếu dùng trên da. Cũng như có thành phần kháng thể chống lại vi-rút, ngăn chặn sự lây lan vi khuẩn trong các tế bào da. Đồng thời, kiểm soát, khống chế bệnh dịch về da rất hiệu quả. Đây có thể coi là một loại vắc-xin tuyệt vời cho da đến từ tự nhiên.

Do vậy, khi phát hiện bé bị rôm sẩy, các bà mẹ có thể dùng từ 1 - 2 trái mướp đắng thêm vài lá kinh giới rửa sạch và xay ra thành nước để tắm. Hoặc chỉ nấu mướp đắng và để cho nước ấm thì tắm cho bé.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh bằng mướp đắng như sau:

- Đổ nước vào chậu. Cho nước nóng vào trước và thêm nước của quả mướp đắng vào. Bạn nhớ kiểm tra nhiệt độ nước phù hợp.

- Dùng khăn lau sạch từng bộ phận trên cơ thể bé, lau nhẹ vào vị trí rôm sảy, mụn nhỏ của trẻ. Bắt đầu từ chỗ sạch nhất: khuôn mặt. Tiếp tục, vòng tay ra sau lưng, nâng cằm bé lên và làm sạch vùng cổ.

- Khi tắm xong bằng mướp đắng, tắm lại cho bé bằng nước trắng ấm.

Tuy nhiên, khi tắm cho bé bằng mướp đắng, cần rửa sạch nhằm tránh mướp đắng có thể có thuốc trừ sâu hoặc các loại lông trên mướp đắng gây ngứa da cho trẻ. Đặc biệt, không tắm mướp đắng khi da bé bị trầy xước, mưng mủ. Khi da đã trong tình trạng sưng đỏ, viêm da quá nặng do bé ngứa, gãi gây trầy xước, mất lớp màng bảo vệ, việc tắm mướp đắng dù đã qua đun nấu cũng có thể tăng nguy cơ vi khuẩn xâm nhập, làm tình trạng nhiễm trùng tăng lên, đôi khi gây những biến chứng không ngờ.

K.T (sưu tầm)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.