Y tế - Sức khỏe

Tăng cường quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm

Thứ Ba, 02/04/2019 | 07:56

Thực phẩm đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, an toàn và giá cả hợp lý là nhu cầu thiết yếu và là đòi hỏi chính đáng của mọi người. Đảm bảo nguồn thực phẩm dồi dào, chất lượng, an toàn và cung ứng kịp thời cho người dân, đảm bảo an toàn an ninh lương thực là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Tháng hành động vì VSATTP nhằm tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời, trung thực các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm; bắt buộc các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm trong việc thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm; cơ quan quản lý thực thi nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm: tăng cường giám sát, hậu kiểm, xử phạt vi phạm tại các cơ sở sản xuất, mua bán, bảo quản, lưu thông các mặt hàng thực phẩm; nêu cao vai trò của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm.

Vấn đề VSATTP được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội hết sức quan tâm, cả hệ thống chính trị và toàn dân đang vào cuộc quyết liệt. Ban Bí thư đã có Chỉ thị số 08/CT-TW ngày 21/10/2011 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với vấn đề VSATTP trong tình hình mới; Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 43/2017/QH14 về đẩy mạnh thực hiện chính sách - pháp luật về VSATTP giai đoạn 2016 - 2020; Chính phủ và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ký Chương trình phối hợp số 90/CTrPH/CP-ĐCTUBTW MTTQVN ngày 30/3/2016 về vận động và giám sát bảo đảm VSATTP. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 9/5/2016 về tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về VSATTP, trong đó gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan quản lý về an toàn thực phẩm từ Trung ương đến địa phương và Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 16/8/2018 về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và các nguyên liệu thuốc y học cổ truyền.

T.L (tổng hợp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.