360 độ học đường

Bao nhiêu lâu ta không gặp nhau?

Thứ Hai, 17/07/2017 | 16:44

Kể từ khi tốt nghiệp THPT đến giờ cũng đã chục năm rồi, chúng ta gặp nhau được mấy lần rồi nhỉ? Vài lần gặp nhau trong những buổi tiệc ồn ào, nói với nhau vài ba câu trong tiếng nhạc xập xình, nghe chẳng rõ đầu, rõ cuối rồi chia tay nhau vì bận bịu chuyện nhà cửa, con cái, công việc và hàng trăm những mối quan hệ chằng chịt khác. Cũng đôi lần vô tình đụng mặt nhau trong một góc chợ náo nhiệt, chật chội nào đó hay ở một ngã tư giữa trưa hè nắng gắt, chỉ kịp vẫy tay chào nhau rồi vội vã hòa vào dòng người tất bật...

Năm tháng học trò. Ảnh minh họa: B.T

Đôi lần, hình ảnh của những người bạn học năm cấp 3 xuất hiện trong đầu với ký ức trong trẻo của một thời vô ưu nhưng rồi ta cũng nhanh chóng xếp nó vào một góc nhỏ trái tim để trở về với cuộc sống lo toan thường nhật. Cái thành phố bé xíu xiu mà bỗng rộng lớn quá, muốn ngồi lại bên nhau sao khó khăn đến thế!

Liệu rằng có khi nào ta sẽ hối hận vì bỏ qua bao cơ hội để gặp lại những người bạn mà ta gọi bằng hai từ “bạn học”. Chắc hẳn là có nhỉ? Khi những bon chen, danh lợi lùi lại phía sau lúc đó ta chỉ muốn gặp lại những người đã cùng ta đi qua những tháng năm học trò đầy niềm vui với những nụ cười rạng rỡ. Bởi trên đời này chẳng có ai đối xử với ta hồn nhiên, hết mình chẳng toan tính như nhỏ bạn, thằng bạn thời đi học. Nhưng liệu rằng lúc đó ta còn có cơ hội để gặp nhau khi tuổi chẳng còn trẻ, thời gian chẳng còn nhiều và có khi một lớp học 40 đứa ngày trước liệu còn đông đủ?

Đừng than công việc bận bịu quá, có cuộc gặp đối tác quan trọng không thể vắng mặt, đừng từ chối vì một thau đồ đầy chưa kịp giặt hay phải đưa đón con đến những lớp học năng khiếu… Hãy gác tất cả qua một bên để ngồi lại bên nhau, để ôn lại những kỷ niệm đã có với nhau và động viên nhau vượt qua những trở ngại, những khó khăn, vực nhau dậy khi vấp ngã. Để ta biết rằng trong cuộc sống đầy bon chen vẫn còn đấy những tình cảm thật đẹp, thật trong sáng và đầy vô tư, chẳng vụ lợi. Hay ít nhất ta cũng sẽ có những giây phút thật thoải mái để gọi nhau mày, tao, í ới… rồi hồn nhiên bắt lỗi, kể tội nhau như ngày nào. Để rồi sau đó ta lại trở về với cuộc sống thường nhật, với những lo toan làm mệt nhoài thân xác thì ta cũng có một góc nhỏ trong trái tim thật êm ái về những người bạn học, về những kỷ niệm ngày ấy - bây giờ để tắm tưới tâm hồn, để trái tim tràn ngập những yêu thương, để ta thêm vững tin vào đời, vào người và vững vàng bước trên đường đời đầy gập ghềnh, gian khó. Vậy còn chờ gì nữa mà ta không gặp nhau?!

THU PHƯƠNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.