An toàn giao thông

An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy

Thứ Hai, 21/01/2019 | 15:28

Chủ đề của Năm An toàn giao thông (ATGT) 2019 là “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy" do Ủy ban ATGT quốc gia phát động. Mục tiêu phấn đấu giảm từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông (TNGT)...

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, năm 2018, toàn quốc xảy ra trên 18.700 vụ TNGT, làm chết và bị thương trên 23.000 người, giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2017. Riêng Bạc Liêu xảy ra 38 vụ TNGT, làm chết 26 người, bị thương 27 người. So với năm 2017, Bạc Liêu giảm trên 30% TNGT trên cả 3 tiêu chí.

Với mục tiêu phấn đấu giảm từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, bị thương do TNGT so với cùng kỳ năm trước, Ủy ban ATGT quốc gia vừa phát động ra quân Năm ATGT 2019 với chủ đề “ATGT cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” nhằm kiềm chế và kéo giảm các vụ TNGT liên quan đến vận tải hành khách và mô tô, xe máy. Đồng thời, nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn cho nhân dân.

Thanh tra Sở GT-VT kiểm tra vé xe, nhắc nhở việc thực hiện an toàn cho hành khách tại bến xe Bạc Liêu. Ảnh: T.H

Để giảm TNGT, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia yêu cầu Ủy ban ATGT quốc gia, các bộ, ngành, đoàn thể và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18-CT/TW ngày 4/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và các nghị quyết của Chính phủ về bảo đảm trật tự ATGT, tập trung thực hiện đồng bộ 8 nhóm giải pháp trọng tâm.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm gắn với duy tu, bảo đảm ATGT, bảo vệ hành lang ATGT, xóa bỏ điểm đen TNGT và lối đi tự mở, đấu nối vào đường chính; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông... Cụ thể, Bộ GT-VT và UBND các tỉnh, thành phố phải có danh mục, con số cụ thể về xóa điểm đen TNGT, xóa lối đi tự mở trái phép qua đường sắt trong năm 2019 và các năm tiếp theo để kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện. Có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự và ATGT tại các trạm thu phí BOT theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện 82/CĐ-TTg.

Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng văn hóa giao thông cho toàn xã hội với việc đẩy mạnh hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hóa giao thông an toàn và thân thiện với môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân. Tập trung vào việc nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm; đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, thuyền viên; đăng kiểm phương tiện; an toàn, an ninh hàng không; quản lý quy hoạch - trật tự xây dựng. Đồng thời, thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế mức sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị, gắn với khuyến khích người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh đến hai nhiệm vụ trọng tâm cần tăng cường là tuyên truyền, vận động kết hợp xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn khi lái xe và không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Đây là nguyên nhân chủ yếu gây TNGT và làm tăng tỷ lệ thương vong trong các dịp cao điểm, lễ, tết…

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.