An toàn giao thông

Đảm bảo ATGT: Cần thay đổi thói quen người đi bộ

Thứ Hai, 28/10/2019 | 16:34

Mặc dù các quy định về tham gia giao thông đối với người đi bộ đã được quy định rõ, tuy nhiên, không ít người dân đã quen với kiểu vô tư vượt dải phân cách, đi bộ dưới lòng đường, băng sang đường ở mọi nơi bất chấp dòng xe cộ đang tấp nập lưu thông. Những hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn nghiêm trọng đối với người đi bộ.

 Người đi bộ băng ngang dải phân cách qua đường (tuyến đường Hòa Bình, TP. Bạc Liêu)

Tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến người đi bộ hiện nay vẫn liên tục xảy ra, nhất là khi phần lớn người đi bộ vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) khiến người điều khiển phương tiện không kịp tránh. Ghi nhận trên thực tế, ở các khu vực đô thị, quốc lộ, hình ảnh người đi bộ đi không đúng nơi quy định, thậm chí vượt rào chắn, dải phân cách, luồn lách mình qua dòng xe cộ đang lưu thông... để qua đường cho nhanh diễn ra khá phổ biến. Dưới góc nhìn của những lái xe ô tô, người đi bộ không chấp hành đúng các quy định là một trong những ái ngại của họ trên hành trình, bởi trong những tình huống bất ngờ, đánh lái hay thắng gấp để tránh người đi bộ sẽ đưa tài xế vào tình huống bị động, dễ xảy ra các nguy cơ mất an toàn. “Đó là kiểu qua đường liều lĩnh, tự đưa mình và mọi người xung quanh vào tình huống nguy hiểm” - anh Nguyễn Nam, một tài xế xe tải cho biết.

Bán hàng rong dưới làn đường giao thông (trên đường Võ Thị Sáu, TP. Bạc Liêu). Ảnh: T.H

Nếu chịu khó quan sát ở một số tuyến đường trong nội ô TP. Bạc Liêu, rất dễ bắt gặp nhiều người đi bộ vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT. Phổ biến trên các tuyến đường có dải phân cách như Trần Phú, Trần Huỳnh, Tôn Đức Thắng, Võ Văn Kiệt, Hòa Bình… là hình ảnh người đi bộ cố tình giẫm đạp lên cây xanh, hoa kiểng trên dải phân cách để băng qua đường. Riêng tại các khu vực gần cổng trường, các khu vực gần bến xe buýt, chợ… có rất nhiều học sinh, người dân băng sang đường một cách tùy tiện, trong khi vạch kẽ đường dành cho người đi bộ chỉ cách đó không xa.

Băng sang đường ở bất cứ nơi nào khi cần và cách nào để nhanh nhất dường như đã trở thành thói quen cố hữu của người đi bộ hiện nay, dù nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khó lường trước. Đặc biệt là đối với những người dân hàng ngày mưu sinh trên đường như bán hàng rong, vé số. Hầu hết, họ tự tin với khả năng quan sát và tránh xe cộ của mình, cho rằng “việc qua đường như vậy đâu có gì nguy hiểm”.

Việc băng sang đường theo thói quen, không đi theo vạch kẽ đường của người đi bộ tưởng chừng chỉ là một hành động nhỏ, vô hại nhưng lại là nguyên nhân của nhiều vụ TNGT thương tâm, làm cản trở người và các phương tiện tham gia giao thông khác. Việc người dân không mặn mà với việc đi theo vạch kẽ đường xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó, phần lớn là do ý thức của người dân chưa cao. Mặt khác, việc xử lý vi phạm đối với người đi bộ chưa được quan tâm thực hiện dẫn đến tình trạng vi phạm vẫn phổ biến, khiến TNGT đối với người đi bộ vẫn xảy ra.

Pháp luật hiện hành đã quy định rõ về việc tham gia giao thông cho người đi bộ, kể cả trách nhiệm của những người cùng tham gia giao thông. Chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật sẽ giúp mỗi người chúng ta có được hành trình an toàn, tránh những sự cố ngoài ý muốn.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.