An toàn giao thông

Huy động sức mạnh hệ thống chính trị và toàn dân trong đảm bảo TTATGT

Thứ Hai, 01/02/2021 | 17:08

Thực hiện Kết luận số 45 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch số 100 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự (TT), an toàn giao thông (ATGT)”, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã cụ thể hóa thành các kế hoạch đảm bảo TTATGT phù hợp với tình hình địa phương. Đồng thời, huy động sức mạnh hệ thống chính trị và toàn dân trong đảm bảo TTATGT.

NHIỀU KẾT QUẢ NỔI BẬT

Qua hơn một năm triển khai thực hiện Kết luận số 45, tình hình TTATGT trên địa bàn huyện Phước Long đảm bảo ổn định. Lực lượng chức năng tổ chức trên 900 đợt tuần tra, kiểm soát, phát hiện và lập biên bản trên 3.000 trường hợp vi phạm, xử phạt trên 2,5 tỷ đồng. Huyện cũng đẩy mạnh công tác xây dựng, duy tu, sửa chữa đường và cầu nông thôn, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT).

Đối với TP. Bạc Liêu, Ban Thường vụ Thành ủy giao UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tăng cường quản lý nhà nước về giao thông - vận tải, tập trung vào các lĩnh vực: quy hoạch phát triển, xây dựng hạ tầng giao thông, khắc phục tình trạng mất cân đối giữa các loại hình vận tải. Thực hiện các giải pháp phát triển giao thông công cộng, từng bước hạn chế phương tiện cá nhân. Quản lý có nền nếp hành lang ATGT, vỉa hè, đường phố. Từ khi thực hiện Kết luận 45, TNGT năm 2020 giảm về 3 tiêu chí: số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2019.

Huyện Đông Hải thì thực hiện tốt công tác tiếp nhận đăng ký, quản lý phương tiện cho trên 12.500 trường hợp gắn với cải cách hành chính, tránh gây phiền hà trong dân. Chỉ đạo các cơ quan chức năng làm tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT. Mở nhiều kế hoạch chuyên đề tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT, kiên quyết xử lý vi phạm trên đường bộ và đường thủy nội địa.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng đặc biệt quan tâm, chỉ đạo bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ về TTATGT, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu khi thực thi công vụ. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý giao thông vận tải và quản lý TTATGT gắn với trách nhiệm trực tiếp của cơ quan và thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước với lĩnh vực được giao, không để xảy ra các trường hợp cán bộ sai phạm…

Công an Phường 3 (TP. Bạc Liêu) quản lý TTATGT qua hệ thống camera. Ảnh: T.H

HIỆN ĐẠI HÓA CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TTATGT

Để thực hiện có hiệu quả kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT, thời gian qua, Bạc Liêu đã khai thác tối đa sự hỗ trợ của ứng dụng khoa học - công nghệ, hiện đại hóa công tác đảm bảo TTATGT. Sau khi lắp đặt 47 camera quản lý về an ninh trật tự và ATGT bằng nguồn vốn xã hội hóa trên các tuyến Giá Rai - Gành Hào và Gành Hào - Định Thành thuộc địa bàn huyện Đông Hải, lực lượng chức năng đã trích xuất 32 lượt phục vụ công tác đấu tranh với các chuyên án trộm cướp trên đường giao thông. Đồng thời, trích xuất 50 lượt phục vụ xác định lỗi trong các vụ va chạm giao thông; phát hiện các điểm có dấu hiệu tổ chức đua xe, kịp thời có biện pháp vô hiệu hóa, đảm bảo tốt tình hình TTATGT trên địa bàn.

Riêng với địa bàn có tuyến quốc lộ và giao thông nông thôn đan xen như Hòa Bình, địa phương luôn quan tâm, chú trọng việc ứng dụng khoa học - công nghệ vào công tác đảm bảo TTATGT, nhất là việc đề xuất cơ quan có thẩm quyền trang bị các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ hiện đại như: máy đo tốc độ ghi hình ảnh, thiết bị kiểm tra ma túy, nồng độ cồn, cân tải trọng. Đặc biệt, lực lượng Công an huyện đã ứng dụng phần mềm ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bảo đảm công tác xử phạt vi phạm hành chính được nhanh chóng, chính xác, hạn chế sai sót. Qua đó giúp cho lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý đối với người vi phạm tốt hơn, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả những hành vi gây TNGT, giảm áp lực về nhân lực trong xử lý vi phạm.

Đại tá Ngô Thành Thật - Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó ban Thường trực Ban ATGT tỉnh đánh giá cao những kết quả mà các địa phương đã đạt được trong thời gian qua, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo TTATGT trên toàn tỉnh. Đồng thời đề nghị các địa phương tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ và Nhân dân trong việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, răn đe, giáo dục các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, gắn với công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo TTATGT được giao trong tình hình mới.

Mai Đinh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.